Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo 9 nước phương Tây phải trả giá vì đóng cửa lãnh sự quán

Chủ nhật - 05/02/2023 21:38

Ankara nói sẽ đáp trả 9 nước phương Tây sau khi các quốc gia này phát cảnh báo an ninh và đóng cửa tạm thời lãnh sự quán ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo 9 nước phương Tây phải trả giá vì đóng cửa lãnh sự quán - 1

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan (Ảnh: Reuters).

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan ngày 5/2 cho biết, các phái bộ phương Tây sẽ phải "trả giá" sau khi phát đi cảnh báo an ninh và tạm thời đóng cửa các lãnh sự quán ở Thổ Nhĩ Kỳ vào tuần trước.

Ankara đã triệu tập đại sứ của 9 quốc gia hôm 2/2 để chỉ trích quyết định tạm thời đóng cửa các cơ quan ngoại giao và đưa ra cảnh báo an ninh của họ. Ankara cho biết các quốc gia phương Tây, bao gồm Mỹ, Bỉ, Pháp, Đức, Italy, Hà Lan, Thụy Điển, Thụy Sĩ và Anh, đã không đưa ra bằng chứng để chứng minh cho tuyên bố của họ về mối đe dọa an ninh ở Thổ Nhĩ Kỳ.

"Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã triệu tập các nhà ngoại giao (từ 9 nước) và đưa ra tối hậu thư cần thiết khi nói với họ rằng "Các bạn sẽ phải trả giá đắt nếu cứ tiếp tục như vậy", ông Erdogan phát biểu.

Ông cho hay, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ họp nội các vào hôm nay để đưa ra quyết định cần thiết.

Bên cạnh việc đóng cửa lãnh sự quán, một số quốc gia phương Tây đã cảnh báo công dân về nguy cơ cao có thể có các vụ tấn công nhằm vào các cơ quan đại diện ngoại giao và những nơi thờ cúng không theo đạo Hồi ở Thổ Nhĩ Kỳ. Động thái này diễn ra sau một loạt các cuộc biểu tình cực hữu ở châu Âu trong những tuần gần đây bao gồm một số vụ đốt các bản sao của kinh Koran - cuốn sách linh thiêng của Hồi giáo.

Phần lớn dân số Thổ Nhĩ Kỳ theo đạo Hồi và Ankara đã bày tỏ quan điểm chỉ trích dữ dội với động thái nói trên. 

Ankara đã dừng đàm phán với Phần Lan và Thụy Điển về việc gia nhập NATO sau khi xảy ra sự việc kinh Koran bị đốt trong một cuộc biểu tình phản đối Thổ Nhĩ Kỳ ở Stockholm tháng trước.

Ngày hôm qua, cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, họ không tìm thấy bằng chứng về bất kỳ mối đe dọa cụ thể nào đối với người nước ngoài sau khi bắt giữ 15 nghi phạm IS bị cáo buộc nhắm vào các lãnh sự quán và nhà thờ không theo đạo Hồi.

Hãng thông tấn Anadolu trích dẫn một tuyên bố của cảnh sát Istanbul cho biết các nghi phạm đã "nhận được chỉ thị về các hành vi nhắm vào các lãnh sự quán của Thụy Điển và Hà Lan, cũng như các địa điểm thờ phụng của người Cơ đốc giáo và người Do Thái".

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập425
  • Máy chủ tìm kiếm82
  • Khách viếng thăm343
  • Hôm nay142,386
  • Tháng hiện tại2,233,268
  • Tổng lượt truy cập154,268,872
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây