Thiện cảm của người Mỹ với Trung Quốc xuống thấp chưa từng có

Thứ ba - 21/04/2020 21:46
(Dân trí) - Thiện cảm của người Mỹ đối với Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp chưa từng có, theo một khảo sát do Trung tâm nghiên cứu Pew của Mỹ thực hiện. >> >> >>
Thiện cảm của người Mỹ với Trung Quốc xuống thấp chưa từng có

(Ảnh minh họa: AFP)

Trung tâm nghiên cứu Pew đã khảo sát khoảng 1.000 người hồi tháng 3 và kết quả cho thấy 66% số người được hỏi có quan điểm không thiện cảm với Trung Quốc, tăng so với mức 47% khi Tổng thống Donald Trump nhậm chức vào năm 2017. 

“Điều đó không gây bất giờ. Điều duy nhất mà đảng Cộng hòa và Dân chủ có chung quan điểm tại Washington hiện nay là, chúng ta nên có quan điểm hoài nghi hơn nhiều đối các ý định của Trung Quốc”, ông Orville Schell, giám đốc Trung tâm về quan hệ Mỹ - Trung tại Hội châu Á, nhận định.

Các cuộc thăm dò do Pew và các tổ chức thăm dò khác thực hiện gần đây cho thấy sự gia tăng đáng kể trong sự thiếu thiện cảm của người Mỹ đối với Trung Quốc kể từ khi ông Trump lên nắm quyền, trong đó có một cuộc thăm dò hồi tháng 3 cho thấy thiện cảm của công chúng Mỹ với Trung Quốc đã xuống tới mức thấp nhất trong 20 năm qua.

Nhưng các nhà phân tích cũng nhấn mạnh rằng, thiện cảm của người Mỹ đối với Trung Quốc thậm chí đã sụt giảm trước khi ông Trump lên nắm quyền, phát động cuộc chiến thương mại và gia tăng chỉ trích Trung Quốc.

“Sự chỉ trích của ông Trump có thể làm gia tăng tâm lý phản đối Trung Quốc trong số một số cử tri Cộng hòa hoặc những người ủng hộ ông Trump. Nhưng tôi không nghĩ rằng ông Trump đã thay đổi toàn bộ thái độ của công chúng Mỹ đối với Trung Quốc”, chuyên gia Xiaoyu Pu, từ Đại học Nevada, nhận định.

“Trung Quốc giờ đây mạnh hơn nhiều và cũng có nhiều vấn đề lớn gây tranh cãi giữa hai nước”, ông Pu nói thêm.

Tỷ lệ người thăm dò không có thiện cảm với Trung Quốc vào năm 2006 là 29%, và năm ngoái tăng lên 60% trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang.

Đứng đầu danh sách những vấn đề mà người Mỹ không có thiện cảm với Trung Quốc trong cuộc khảo sát mới nhất của Pew là ảnh hưởng của Bắc Kinh đối với môi trường toàn cầu. Các vấn đề khác là vai trò của Bắc Kinh trong các vụ tấn công mạng, thâm hụt thương mại, mất việc làm, đối đầu quân sự, cạnh tranh công nghệ.

Trong một cuộc họp báo hồi cuối tuần qua, ông Trump nói rằng Trung Quốc có nền kinh tế yếu, đặt nghi vấn về các số liệu Covid-19 tại nước này và cáo buộc Bắc Kinh phản ứng chậm với dịch bệnh.

Tổng thống Trump gần đây đã gia tăng chỉ trích Trung Quốc trong bối cảnh cuộc bầu cử tổng thống tháng 11 tới đang tới gần. Đảng Dân chủ nhiều khả năng cũng xem Trung Quốc là một vấn đề chính trong chiến dịch tranh cử.

Ước tính, có hơn 250 dự luật hiện đang được trình tại quốc hội liên quan tới Trung Quốc, phần lớn ủng hộ gia tăng các hạn chế và các chính sách cứng rắn hơn với Bắc Kinh.

“Điều đó cho thấy có bao nhiêu thành viên của quốc hội từ cả 2 đảng cảm thấy cần thiết phải chỉ trích Trung Quốc để tái đắc cử. Đó là một thước đo cho thấy vấn đề nghiêm trọng và rộng lớn thế nào”, Douglas Paal, một cựu thành viên của Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ, nói.

An Bình

Theo SCMP

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập512
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm481
  • Hôm nay154,011
  • Tháng hiện tại3,733,249
  • Tổng lượt truy cập155,768,853
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây