HOICHOTHUONGMAI

Thị trưởng New York cảnh báo một nửa dân số thành phố có thể mắc Covid-19

Thứ năm - 26/03/2020 03:09
(Dân trí) - Thị trưởng New York Bill de Blasio cảnh báo một nửa dân số thành phố này có thể bị nhiễm virus corona chủng mới (Covid-19) khi dịch bệnh ngày càng lan rộng tại Mỹ. >> >> >>
 
Thị trưởng New York cảnh báo một nửa dân số thành phố có thể mắc Covid-19

Thị trưởng Bill de Blasio (Ảnh: Getty)

Thị trưởng Bill de Blasio đưa ra dự đoán đáng báo động trên trong bối cảnh số người New York tử vong vì Covid-19 đã tăng lên 199 trường hợp tính đến sáng ngày 25/3. Thành phố New York cho đến nay cũng ghi nhận 17.856 ca mắc Covid-19.

Giới chức Mỹ cho biết các con số trên thấp hơn nhiều so với quy mô thực tế của dịch Covid-19, vì phần lớn những người chưa yếu tới mức phải nhập viện đều không được xét nghiệm virus corona.

“Có khả năng một nửa dân số New York, thậm chí hơn một nửa, sẽ bị nhiễm bệnh. Đó là điều đáng lo ngại, rất đáng lo ngại đối với tất cả chúng ta, nhưng chúng ta buộc phải bắt đầu bằng sự thật”, Thị trưởng de Blasio nói với các phóng viên.

Nếu dự đoán của Thị trưởng de Blasio là chính xác, số ca mắc Covid-19 tại New York có thể lên tới 4,2 triệu người.

Kịch bản trên có thể xảy ra tới tháng 9, khi giới chức Mỹ dự đoán dịch Covid-19 sẽ phát triển chậm lại. 80% số ca nhiễm được dự đoán là các trường hợp có triệu chứng tương đối nhẹ, trong khi gần 20% có thể sẽ phải nhập viện.

Trong bối cảnh các nhà xác trong thành phố sắp bị quá tải, New York đã chuẩn bị sẵn lều và xe tải để làm nơi chứa thi thể. Một khu lều lớn và các xe tải đông lạnh đã được đặt gần bệnh viện Bellevue ở Manhattan để làm nhà xác tạm thời.

Phần lớn các ca mắc Covid-19 tại New York, chiếm khoảng 56%, là các bệnh nhân dưới 50 tuổi. Tuy nhiên, hơn 75% số ca nhập viện và gần như toàn bộ số ca tử vong đều trên 45 tuổi.

Số ca tử vong và nhiễm bệnh liên tục tăng lên, bất chấp lệnh phong tỏa toàn quốc, trong đó cấm các sự kiện tập trung đông người và tạm thời đóng cửa các hoạt động kinh doanh không cần thiết.

Jumaane Williams, một quan chức thành phố, đã kêu gọi áp lệnh “đóng cửa hoàn toàn”, đồng nghĩa với việc người New York bị cấm rời khỏi nơi ở, ngoại trừ công việc cần thiết, đóng cửa các công viên và công trình xây dựng. Ông Williams cho biết thành phố nên cân nhắc việc chia khung thời gian cụ thể, cho phép người dân rời khỏi nhà vào những thời điểm nhất định để mua đồ.

Thị trưởng de Blasio cho biết ông không cân nhắc việc đóng cửa các công viên, nhưng có thể sẽ đóng cửa các sân chơi vào ngày thứ 7 nếu các gia đình không tuân thủ nguyên tắc giữ khoảng cách 2 mét nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm virus.

Trong lúc ứng phó với cuộc khủng hoảng dịch bệnh, Thị trưởng de Blasio cũng bức xúc việc thành phố New York chỉ được nhận một khoản nhỏ trong gói hỗ trợ liên bang. Số tiền New York nhận được chỉ khoảng 1,3 tỷ USD, trong 150 tỷ USD chuyển cho các bang và các địa phương.

“Mọi người trong cả nước đều biết thành phố New York là tâm chấn của cuộc khủng hoảng này. Chúng tôi hiện chiếm tới 1/3 số ca nhiễm trên cả nước”, ông Blasio nói.

Số ca tử vong vượt 1.000

Theo số liệu của Đại học John Hopkins, Mỹ cho đến nay đã ghi nhận ít nhất 68.572 ca mắc Covid-19 và 1.031 ca tử vong.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng vào tối 25/3, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết gói cứu trợ 2.000 tỷ USD sẽ được Thượng viện thông qua trong ngày hôm nay và người Mỹ sẽ nhận được tiền “trong 3 tuần tới” để hỗ trợ chống dịch Covid-19.

Theo Bộ trưởng Mnuchin, những người dân Mỹ có thu nhập lên tới 75.000 USD sẽ nhận được 1.200 USD. Các khoản tiền này sẽ "được chuyển trực tiếp vào tài khoản của hầu hết người dân". Đối với những người không có tài khoản, họ sẽ được nhận séc.

Thành Đạt

Theo Politico, NYT

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập443
  • Máy chủ tìm kiếm75
  • Khách viếng thăm368
  • Hôm nay87,974
  • Tháng hiện tại3,946,081
  • Tổng lượt truy cập151,666,557
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây