Thái Lan sẽ đề nghị Hong Kong dẫn độ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra

Thứ ba - 19/03/2019 10:37
(Dân trí) - Giới chức Thái Lan đang tìm cách dẫn độ cựu Thủ tướng Thaksin về nước từ Hong Kong khi ông dự kiến sẽ tới thành phố này để dự đám cưới con gái vào cuối tuần. >> >> >>
Thái Lan sẽ đề nghị Hong Kong dẫn độ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra

Hai cựu Thủ tướng Thái Lan Thaksin Shinawatra (bên trái) và Yingluck Shinawatra (Ảnh: AFP)

Theo SCMP, con gái út của ông Thaksin, Paetongtarn “Ing” Shinawatra dự kiến sẽ kết hôn với phi công lái máy bay thương mại Pidok Sooksawas vào ngày 22/3 tại khách sạn Rosewood, Hong Kong. Cặp đôi đã tới thành phố này và ông Thaksin dự kiến cũng sẽ tới đây trong những ngày tới.

Trả lời trang tin Khaosod, người đứng đầu bộ phận hải ngoại của cơ quan công tố Thái Lan Chatchom Akapin nói rằng, Bangkok sẽ gửi yêu cầu dẫn độ chính thức ngay khi họ xác định được vị trí chính xác của ông Thaksin tại Hong Kong. Ông Chatchom cho biết đây là lần đầu tiên mà Thái Lan đưa ra yêu cầu như vậy với chính quyền Hong Kong.

“Ông Thaksin vẫn bị truy nã theo luật Thái Lan”, ông Chatchom cho biết.

Thái Lan và Hong Kong không ký hiệp ước dẫn độ. Khi The Post đặt câu hỏi cho cơ quan tư pháp hòn đảo rằng Hong Kong sẽ làm gì khi cơ quan chức năng Thái Lan đưa ra yêu cầu dẫn độ ông Thaksin, phía cơ quan tư pháp nói rằng họ không đưa ra bình luận với các trường hợp  cá nhân.

Theo SCMP, ông Thaksin thường tới Hong Kong để gặp gỡ các chính trị gia đảng Pheu Thai. Ông Thaksin là Thủ tướng Thái Lan từ năm 2001-2006. Ông bị lật đổ thông qua một cuộc đảo chính quân sự và đã trốn chạy. Mặc dù vắng mặt, ông vẫn bị tòa án kết tội.

Trong các chuyến đi tới Hong Kong, người thường đồng hành với ông Thaksin là em gái Yingluck Shinawatra, người từng giữ chức Thủ tướng Thái Lan từ năm 2011-2014 và cũng bị quân đội lật đổ. Bà Yingluck trốn khỏi Thái Lan vào tháng 8/2017 trong lúc đang bị tòa án xét xử với cáo buộc quản lý lỏng lẻo chương trình trợ giá lúa gạo gây thất thoát lớn. Bà bị tòa án tuyên vắng mặt 5 năm tù giam.

Ngoài Hong Kong, ông Thaksin được cho là cũng thường xuyên tới Singapore, London (Anh) và Bắc Kinh (Trung Quốc). Ông được cho là dùng một hộ chiếu không phải của Thái Lan.

Đức Hoàng

Theo SCMP

 

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập611
  • Máy chủ tìm kiếm150
  • Khách viếng thăm461
  • Hôm nay101,633
  • Tháng hiện tại3,784,983
  • Tổng lượt truy cập155,820,587
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây