Thái Lan chưa có kế hoạch thu hồi hộ chiếu của bà Yingluck

Thứ ba - 29/08/2017 05:35
Thái Lan hiện chưa có kế hoạch thu hồi hoặc hủy bỏ hộ chiếu của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra sau khi bà chạy trốn khỏi đất nước, Bộ trưởng Ngoại giao nước này cho biết.

Thái Lan chưa có kế hoạch thu hồi hộ chiếu của bà Yingluck
Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra (Ảnh: Reuters)

Bà Yingluck, 50 tuổi, được bầu làm nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan vào năm 2011 và là em gái của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. Bà đã vắng mặt tại phiên tòa tuyên án hôm 25/8 do bị cáo buộc ban hành chính sách hỗ trợ lúa gạo làm thiệt hại cho nền kinh tế. Theo các thành viên cao cấp trong đảng Pheu Thái của bà, hiện bà đã chạy sang Dubai.

Bà Yingluck hiện có 2 hộ chiếu Thái Lan: một hộ chiếu thông thường và một hộ chiếu ngoại giao. Ngoài ra bà còn được cho là đang nắm giữ một hộ chiếu nước ngoài.

Khi được hỏi về việc Thái Lan có thu hồi hộ chiếu của bà Yingluck hay không, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan Don Pramudwinai ngày 29/8 cho biết hiện “vấn đề này hiện vẫn chưa tới Bộ Ngoại giao. Bộ Ngoại giao chưa xử lý vụ việc”.

Người phát ngôn của ông Pramudwinai cũng không thể khẳng định được việc bà Yingluck có sở hữu hộ chiếu nước ngoài hay không.

Theo Reuters, anh trai bà Yingluck, cựu Thủ tướng Thaksin, nắm giữ hộ chiếu Montenegro. Ông bị lật đổ năm 2006 và đến năm 2008 ông cũng đã chạy trốn khỏi Thái Lan nhằm thoát khỏi án tù liên quan tới vụ kiện đất đai. Theo những thông tin đăng tải trên mạng xã hội của các thành viên gia đình Shinawatra, ông Thaksin sở hữu 1 căn nhà ở Dubai nhưng thường xuyên bay qua Singapore và Hong Kong để gặp con cháu.

Bà Yingluck trở thành thủ tướng vào năm 2011 sau khi giành chiến thắng áp đảo trong cuộc tổng tuyển cử. Nhưng bà đã bị lật đổ trong cuộc đảo chính vào năm 2014.

Bà Yingluck bị cáo buộc sơ suất trong việc giám sát chương trình trợ giá gạo gây tranh cãi vào năm 2014. Khi đó, chính phủ Thái Lan đã thực hiện chương trình trợ giá gạo cho nông dân: mua gạo với giá cao để tích trữ. Chính sách này được lòng người dân, nhưng đã khiến chính phủ thiệt hại hàng tỷ USD.

Các nguồn tin thân cận cho biết bà Yingluck đã rời khỏi Thái Lan sau khi nhận được thông tin sẽ có thể nhận hình phạt rất nặng. Phiên tòa luận tội bà đã được dời tới ngày 27/9.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập804
  • Máy chủ tìm kiếm88
  • Khách viếng thăm716
  • Hôm nay185,631
  • Tháng hiện tại1,013,704
  • Tổng lượt truy cập157,130,205
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây