HOICHOTHUONGMAI

"Sởn gai ốc" với những dự đoán của tình báo Mỹ về năm 2020

Thứ năm - 02/01/2020 17:14
(Dân trí) - Một tài liệu được soạn thảo năm 2004 của cộng đồng tình báo Mỹ đã đưa ra những dự đoán gây chú ý về tình hình địa chính trị toàn thế giới trong năm 2020, trong đó có sự thay đổi trật tự thế giới. >> >>
Tài liệu do Hội đồng tình báo Mỹ soạn. (Ảnh minh họa: AFP)

Theo Sputnik, tài liệu có tên “Phác thảo tương lai toàn cầu” của Hội đồng tình báo quốc gia Mỹ chỉ ra trật tự thế giới đang “thay đổi sâu sắc”, Mỹ phải đối mặt với nhiều thách thức mới. “Chưa bao giờ kể từ khi thành lập liên minh phương Tây vào năm 1949 trật tự thế giới trong tình trạng thay đổi như vậy", tài liệu nêu.

Mặc dù tài liệu đưa ra một số dự đoán không chính xác như sự ra đời của một nhà nước Palestine, một số vấn đề nội bộ cản trở việc Nga trở thành một cường quốc toàn cầu, xung đột giữa Trung Quốc và Mỹ vì vấn đề Đài Loan, một số dự đoán khá chính xác.

Thay đổi liên minh

Nội bộ NATO đang tồn tại nhiều bất đồng. (Ảnh: AP)

Tài liệu dự đoán quan hệ giữa Mỹ và châu Âu trở nên xấu đi, các nước châu Âu muốn tham gia Liên minh châu Âu (EU) hơn là Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). Thực tế, những năm gần đây, các đồng minh truyền thống bắt đầu xa rời Mỹ do những bất đồng về thương mại và nhiều vấn đề khác.

Ngoài ra, tài liệu cũng nhấn mạnh rằng, Mỹ sẽ gặp nhiều thách thức hơn khi đối phó với một liên minh của châu Âu với châu Á. “Ví dụ như một liên minh giữa EU và Trung Quốc, mặc dù hiện tại chưa thể xảy ra nhưng là điều không thể không tính đến”, tài liệu viết.

Ý tưởng nước Mỹ trên hết

Tài liệu đưa ra một viễn cảnh rằng một Tổng thư ký Liên Hợp Quốc viết trong nhật ký của mình rằng người Mỹ ngày càng mệt mỏi với vai trò cảnh sát toàn cầu, chia sẻ gánh nặng với đồng minh. Vị Tổng thư ký này viết, bà đang nỗ lực để duy trì trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York vì các nhóm ủng hộ chính sách “Nước Mỹ trên hết” kêu gọi loại bỏ tổ chức quốc tế này. Quan điểm “Nước Mỹ trên hết” chính là tinh thần xuyên suốt chiến dịch tranh cử và cả khi đã đắc cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tư tưởng này không hề mới và đã được các tổng thống Cộng hòa của Mỹ theo đuổi suốt chiều dài lịch sử.

Đối đầu giữa Mỹ và Trung Quốc

Mặc dù tài liệu không đề cập đến cuộc chiến thuế quan vẫn đang diễn ra giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, song tài liệu của tình báo Mỹ đã đúng khi đánh giá về mối quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc. “Chủ nghĩa dân tộc trỗi dậy ở Trung Quốc và việc Mỹ lo ngại Trung Quốc đang dần trở thành đối thủ chiến lược có thể đẩy mối quan hệ ngày càng đối nghịch", tài liệu viết.

Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại

"Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại" là chính sách xuyên suốt chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh minh họa: Getty)

Tài liệu của cộng đồng tình báo Mỹ dự đoán, tầm ảnh hưởng quốc tế của Mỹ sẽ ngày càng suy giảm khi các cường quốc khác trỗi dậy, song Mỹ sẽ tiếp tục là "quốc gia quan trọng duy nhất trên mọi phương diện quyền lực".

Cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên

Tài liệu dự đoán một cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên có thể xảy ra "trong khoảng 15 năm tới". Ngoài ra, Triều Tiên và Iran được dự đoán sẽ phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa trước 2020 và viễn cảnh này sẽ “khiến Mỹ tổn thất nhiều hơn nếu dùng đến hành động quân sự để chống lại họ (Iran và Triều Tiên) hay các đồng minh của họ".

Nguy cơ thảm họa khủng bố

Chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan trỗi dậy. (Ảnh minh họa: AFP)

Mặc dù các tác giả của tài liệu không đề cập đến sự trỗi dậy của Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), song họ đã đúng khi viết về sự lan rộng của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan và viễn cảnh ra đời một nhà nước hồi giáo tự xưng.

"Sự truyền bá của chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan sẽ tác động đáng kể đến toàn cầu đến năm 2020, tập hợp các nhóm sắc tộc và dân tộc khác nhau, thậm chí có thể tạo ra một thế lực vượt biên giới quốc gia", tài liệu nêu rõ.

Minh Phương
Theo Sputnik

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập387
  • Máy chủ tìm kiếm72
  • Khách viếng thăm315
  • Hôm nay78,971
  • Tháng hiện tại3,937,078
  • Tổng lượt truy cập151,657,554
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây