HOICHOTHUONGMAI

Quân nhân Mỹ kể về "phép màu" trong vụ Iran nã tên lửa vào căn cứ Iraq

Chủ nhật - 12/01/2020 06:37
(Dân trí) - Các quân nhân Mỹ tận mắt chứng kiến vụ Iran nã tên lửa vào căn cứ Al-Asad ở Iraq cho biết việc lực lượng Washington không chịu thiệt hại về người được xem như là “phép màu” vì tên lửa rơi dồn dập, chỉ cách nơi các binh sĩ trú ẩn vài mét. >> >> >>
Quân nhân Mỹ  kể về

Một bộ phận tên lửa rơi ở khu vực thị trấn Al-Baghdadi, Iraq sau vụ Iran tấn công căn cứ Al-Asad (Ảnh: Twiter)

Theo nữ nhà báo Arwa Damon của CNN - phóng viên đầu tiên được phép vào căn cứ Al-Asad ở tây Iraq sau vụ tấn công của Iran ngày 8/1, các quân nhân Mỹ đồn trú tại đây đã biết trước về thông tin vụ tấn công 2 giờ rưỡi đồng hồ trước khi Tehran phóng tên lửa vào cơ sở này. Tuy nhiên, họ khi đó không rõ là Iran sẽ tấn công như thế nào.

Hầu hết các quân nhân hoặc đã di tản khỏi căn cứ bằng máy bay, hoặc trú ẩn dưới những căn hầm vào 23h ngày 7/1 (giờ địa phương), trước khi loạt 4 tên lửa đầu tiên bắt đầu được phóng đi lúc 1h30 sáng ngày 8/1.

Vụ tấn công kéo dài khoảng 2 giờ đồng hồ, chỉ nhằm đúng vào khu vực có quân nhân Mỹ đồn trú, chiếm 1/4 căn cứ Al-Asad.

Chia sẻ với CNN, nữ quân nhân Staci Coleman, người có mặt trong hầm trú ẩn khi Iran tấn công, cho biết: “Rất khó để mô tả vụ việc. Tôi và một số đồng đội cảm thấy cực kỳ sợ hãi. Khi loạt tên lửa đầu tiên bay tới, bạn có thể cảm thấy sự rung chuyển. Và ngay cả khi trong hầm trú ẩn, áp lực vẫn rất mạnh”.

Coleman là một trong những quân nhân Mỹ ở căn cứ Al-Asad đầu tiên công khai kể về vụ tấn công một cách chi tiết.

Các quân nhân gọi việc Mỹ không bị thương vong về mặt lực lượng là “phép màu” vì các tên lửa rơi xuống chỉ cách vài mét so với hầm trú ẩn và một số binh sĩ vẫn phải làm nhiệm vụ bên ngoài, không vào hầm khi Iran tấn công.

Quân nhân Mỹ  kể về

Ảnh vệ tinh cho thấy một số cấu trúc trong căn cứ al-Asad hư hại hoặc bị phá hủy hoàn toàn sau cuộc tấn công của Iran sáng 8/1. (Ảnh: NPR)

Coleman cho rằng việc không có thương vong là sự kết hợp giữa may mắn, thông tin tình báo và việc chỉ huy quân nhân trú ẩn khi có mối đe dọa bị tấn công.

Al-Asad là một trong hai địa điểm có quân Mỹ mà Iran tấn công hôm 8/1. Đây là đòn đáp trả việc Washington không kích làm tướng cấp cao của Tehran thiệt mạng ngày 3/1.

Phía Iraq nói rằng Iran trước đó đã gửi một thông điệp báo trước về vụ tấn công. Một nguồn tin ngoại giao ở Ả rập nói với CNN rằng Baghdad đã thông báo lại tới Mỹ về danh sách các địa điểm mục tiêu của Iran.

Vào sáng sớm, quân nhân Mỹ mới rời khỏi hầm trú ẩn và bắt đầu đánh giá thiệt hại.

Iran tung video “lên nòng” tên lửa tấn công căn cứ quân sự Mỹ

Đức Hoàng

Tổng hợp

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập484
  • Máy chủ tìm kiếm53
  • Khách viếng thăm431
  • Hôm nay115,028
  • Tháng hiện tại4,079,928
  • Tổng lượt truy cập151,800,404
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây