Phe Dân chủ giận dữ vì chuyến thăm nhà thờ của Tổng thống Trump

Thứ năm - 04/06/2020 09:12
(Dân trí) - Đảng Dân chủ đang yêu cầu 4 cơ quan liên bang của Mỹ giải thích về hành động đẩy lùi những người biểu tình để dọn đường cho Tổng thống Trump thăm một nhà thờ gần Nhà Trắng chỉ để chụp ảnh. >> >>
Phe Dân chủ giận dữ vì chuyến thăm nhà thờ của Tổng thống Trump

Tổng thống Trump đã bị chỉ trích về chuyến thăm nhà thờ chỉ để chụp ảnh giữa lúc căng thẳng leo thang (Ảnh: Reuters)

Bốn thành viên cấp cao của đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ ngày 3/6 đã viết thư tới Bộ trưởng Tư pháp William Barr, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper, Bộ trưởng Nội vụ David Bernhardt và Bộ trưởng An ninh Nội địa Chad Wolf để yêu cầu cung cấp thông tin và một điều trần vào tuần tới về việc ai đã ra lệnh xua người biểu tình khỏi công viên Lafayette gần Nhà Trắng, các cơ quan liên bang nào đã tham gia và các biện pháp và thẩm quyền nào đã được sử dụng.

Tổng thống Trump hôm 1/6 đã đi bộ từ Nhà Trắng tới nhà thờ thánh John gần đó để chụp ảnh. Nhà thờ này là nơi đã xảy ra các vụ đốt phá trước đó, khi người biểu tình phản đối cái chết của công dân da màu George Floyd tập trung. Cảnh sát được cho là đã dùng hơi cay và đạn cao du để xua người biểu tình tại công viên Lafayette, dọn đường cho Tổng thống đến nhà thờ.

“Hôm thứ Hai, chúng tôi đã quan sát trong sự kinh hãi khi các cảnh sát liên bang mặc trang phục chống bạo động, sử dụng hơi cay, bom khói, lựu đạn khói và đạn cao su để xua đuổi một cách bạo lực những người biểu tình khỏi khu vực công cộng gần Nhà Trắng. Chúng tôi muốn làm rõ: việc dùng nhân viên liên bang ngăn các công dân Mỹ thực hiện quyền hiến pháp của họ để tụ tập một cách hòa bình nhằm phản đối mối đe dọa trực tiếp đến nền dân chủ của chúng ta”, Chủ tịch uy ban tư pháp Jerry Nadler, Chủ tịch ủy ban tài nguyên thiên nhiên Raul Grijalva, Chủ tịch ủy ban quân vụ Adam Smith và Chủ tịch ủy ban an ninh nội địa Bennie Thompson viết.

Lá thư trên là nỗ lực mới nhất của các nghị đảng Dân chủ nhằm tìm kiếm câu trả lời cho hành động xua đuổi người biểu tình dọn đường cho Tổng thống. Đây cũng là một nỗ lực chung nhằm thúc đẩy việc công bố thông tin về hành động của các cơ quan liên bang Mỹ đang tham gia đối phó với các làn sóng biểu tình tại Washington.

Chính quyền Trump bị cáo buộc đã cản trở các nỗ lực giám sát của các thành viên đảng Dân chủ trong năm vừa qua.

Cảnh hỗn loạn gần Nhà Trắng trước khi ông Trump thăm nhà thờ

Các nguồn tin cho hay Bộ trưởng Tư pháp William Barr được cho là người đã ra lệnh để xua đuổi người biểu tình nhằm dọn đường cho Tổng thống, theo một quan chức Bộ này. Ông Bar và các quan chức cấp cao khác từ các cơ quan chịu trách nhiệm đảm bảo an ninh Nhà Trắng đã lên kế hoạch thiết lập một vành đai rộng hơn xung quanh quảng trường Lafayette để đối phó với các vụ hỏa hoạn và đốt phá vào tối ngày Chủ nhật.

Tổng thống Trump ngày 3/6 cho hay ông không biết gì về các biện pháp được sử dụng để xua người biểu tình khỏi công viên trước chuyến thăm của ông tới nhà thờ St. John's sau khi ông có bài phát biểu tại Vườn Hồng. Các tiếng nổ được cho là đã được nghe thấy từ Vườn Hồng khi ông Trump phát biểu.

“Khi tôi nói đến nhà thờ, tôi không biết có người biểu tình ở đó hay không, không ai nói với tôi về điều đó. Họ chỉ nói “Vâng thưa Ngài, chúng ta sẽ tới nhà thờ’”, ông nói.

Tổng thống Trump khẳng định cơ quan thực thi luật pháp trong khu vực “không sử dụng hơi cay”. Tuy nhiên, theo truyền thông Mỹ, các bằng chứng trên thực tế cho thấy đạn cao su và hơi cay của cảnh sát đã được sử dụng.

An Bình

Theo Politico

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập655
  • Máy chủ tìm kiếm93
  • Khách viếng thăm562
  • Hôm nay220,519
  • Tháng hiện tại805,379
  • Tổng lượt truy cập156,921,880
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây