“Pháo đài bay” B-52 của Mỹ tới Trung Đông “nắn gân” Iran

Thứ năm - 09/05/2019 13:11
(Dân trí) - Mỹ đã đưa máy bay ném bom B-52H Stratofortress tới căn cứ ở Trung Đông gần Iran, động thái gửi thông điệp cảnh báo tới Tehran trong bối cảnh căng thẳng giữa 2 nước leo thang căng thẳng gần đây. >> >> >>
"Pháo đài bay" B-52 của Mỹ cất cánh tới Trung Đông "nắn gân" Iran
“Pháo đài bay” B-52 của Mỹ tới Trung Đông “nắn gân” Iran

B-52 của Mỹ hạ cánh ở Trung Đông (Ảnh: Không quân Mỹ)

Ngày 7/5, quân đội Mỹ thông báo họ sẽ điều máy bay ném bom chiến thuật B-52 tới Trung Đông nhằm ứng phó với “mối đe dọa nghiêm trọng bởi lực lượng Iran” theo cách diễn đạt của quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan.

Ngày 8/5, Bộ tư lệnh Trung tâm Mỹ thông báo các máy bay B-52H thuộc Không đoàn máy bay ném bom số 20 của nước này đã hạ cánh xuống căn cứ không quân Al Udeid ở Qatar.

Vào ngày 7/5, Bộ Quốc phòng Mỹ đã đăng tải đoạn video cho thấy 4 máy bay B-52 đã cất cánh từ căn cứ không quân Barksdale, Louisiana bay tới khu vực Trung Đông.

Hồi cuối tuần qua, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton công bố rằng Washington sẽ triển khai nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln và một phi đội máy bay ném bom tới Trung Đông, nhằm gửi thông điệp tới Iran. Tehran đã gọi thông báo của Mỹ là đòn "chiến tranh tâm lý”.

Theo Bộ tư lệnh Trung tâm Mỹ, B-52 là máy bay ném bom “có thể thực hiện các vụ tấn công chiến thuật, hỗ trợ cận chiến, can thiệp trên không, phản công và tác chiến trên biển nhằm hỗ trợ cho sự ổn định của khu vực”.

Truyền thông Mỹ ngày 7/5 dẫn nguồn thạo tin ẩn danh cho biết Washington dường như đang nghi ngờ Iran mang các tên lửa đạn đạo tầm ngắn tới Vịnh Ba Tư và quan ngại động thái này có thể gây nguy hiểm cho Mỹ và các đồng minh của họ trong khu vực như Ả rập Xê út, Qatar, Bahrain.

CNN dẫn nguồn tin cho biết, Lầu Năm Góc dường như đang cân nhắc mang thêm các lá chắn tên lửa Patriot tới khu vực nói trên. 

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran leo thang trở lại sau sự kiện Tổng thống Mỹ Donald Trump rút Washington khỏi thỏa thuận hạt nhân JCPOA năm ngoái. Kể từ đó tới nay, Mỹ liên tục ban hành lệnh trừng phạt nhằm gây sức ép tối đa lên ngành dầu khí và kinh tế Iran.

Tehran ngày ngày 8/5 tuyên bố họ sẽ dừng thực hiện một số cam kết trong JCPOA vì Mỹ đang gây sức ép lên Iran và châu Âu không hành động đủ mạnh mẽ phản đối động thái của Washington. Tehran cũng cho phương Tây 60 ngày để bàn bạc và tìm giải pháp cho tình bằng không, họ sẽ không làm theo thỏa thuận và sẽ có những bước đi mới liên quan tới chương trình hạt nhân.  

“Pháo đài bay” B-52 của Mỹ tới Trung Đông “nắn gân” Iran - Ảnh minh hoạ 2

Hai chiếc B-52 đỗ trên đường băng căn cứ Al Udeid ở Qata (Ảnh: Không quân Mỹ)

Đức Hoàng

Theo Sputnik

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập509
  • Máy chủ tìm kiếm121
  • Khách viếng thăm388
  • Hôm nay100,210
  • Tháng hiện tại2,078,632
  • Tổng lượt truy cập158,195,133
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây