HOICHOTHUONGMAI

Ông Trump từng được cảnh báo nguy cơ Mỹ "thất thủ" vì Covid-19

Thứ tư - 08/04/2020 02:13
(Dân trí) - Cố vấn Nhà Trắng cảnh báo từ cuối tháng 1 rằng, Mỹ có thể mất hàng nghìn tỷ USD và hàng triệu sinh mạng vì Covid-19. Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump nói rằng, ông chưa được đọc cảnh báo đó. >> >>
Ông Trump từng được cảnh báo nguy cơ Mỹ
Tổng thống Donald Trump nói rằng ông chưa thấy bản ghi nhớ cảnh báo mối đe dọa từ Covid-19 với Mỹ. (Ảnh: Getty)

Theo hãng tin Politico, Cố vấn Nhà Trắng Peter Navarro từng đưa ra hai cảnh báo bằng văn bản về mối đe dọa từ dịch Covid-19 với Mỹ. Trong cảnh báo đầu tiên vào ngày 29/1, ông Navarro nhấn mạnh: "Sự thiếu hụt khả năng miễn dịch, cũng như vắc xin và thuốc điều trị có thể khiến Mỹ thất thủ trong trường hợp Covid-19 bùng phát trên lãnh thổ. Điều này sẽ tăng nguy cơ nCoV gây ra đại dịch, đe dọa cuộc sống của hàng triệu người Mỹ". Do đó, ông khuyến cáo nên lập tức cấm nhập cảnh đối với người đến từ hoặc đi qua Trung Quốc, nơi khởi phát dịch Covid-19.

Trong bản ghi nhớ này, ông Navarro cảnh báo Covid-19 có thể khiến kinh tế Mỹ thiệt hại từ 2,9 tỷ USD đến 34,6 tỷ USD mỗi tháng với việc áp lệnh cấm nhập cảnh. Quan chức này cũng cảnh báo, khoảng nửa triệu người Mỹ có thể tử vong vì đại dịch.

Politico dẫn nguồn thạo tin giấu tên cho biết, bản ghi nhớ sau đó đã được chuyển cho hàng loạt quan chức cấp cao trong chính phủ Mỹ, trong đó có Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney. Tuy nhiên, hiện không rõ Tổng thống Trump có được tiếp cận bản ghi nhớ này hay không. Cảnh báo được đưa ra vào thời điểm mà Tổng thống Trump vẫn coi nhẹ mối đe dọa từ Covid-19.

Ông Navarro tiếp tục đưa ra cảnh báo trong bản ghi nhớ thứ hai vào ngày 23/2, kêu gọi tăng ngân sách cho chính phủ để mua sắm thiết bị bảo hộ cá nhân cho đội ngũ y tế vì họ sẽ cần ít nhất một tỷ khẩu trang trong vòng 4-6 tháng.

Ông cảnh báo về nguy cơ ngày càng tăng Covid-19 trở thành đại dịch và có thể khiến 100 triệu người nhiễm bệnh, và số người tử vong có thể lên đến 1-2 triệu người. Bất chấp những cảnh báo này, chính quyền của ông Trump phải mất thêm vài tuần để áp dụng thêm các biện pháp ứng phó dịch cứng rắn hơn.

Tuy nhiên, tại cuộc họp báo hôm qua, Tổng thống Trump khẳng định, ông chưa từng xem các bản ghi nhớ này. "Tôi không hề được xem chúng, cũng không tìm đọc chúng", ông Trump nói. Chủ nhân Nhà Trắng cũng lý giải cho cách ứng phó của mình rằng ông không muốn gây hoang mang cho người dân.

Mỹ hiện là quốc gia có nhiều người mắc Covid-19 nhất thế giới với hơn 400.000 ca mắc bệnh, trong đó gần 13.000 người đã tử vong.

 

Minh Phương
Theo Politico

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập482
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm445
  • Hôm nay115,574
  • Tháng hiện tại4,080,474
  • Tổng lượt truy cập151,800,950
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây