HOICHOTHUONGMAI

Ông Trump nói đã "cứu Hong Kong khỏi thảm họa"

Thứ sáu - 22/11/2019 21:49
(Dân trí) - Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận định cơ hội đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc “rất tốt”, song cũng cảnh báo rằng tình hình bất ổn tại Hong Kong đang “gây phức tạp” cho nỗ lực này. Ông chủ Nhà Trắng cũng nói rằng chính ông đã "cứu Hong Kong khỏi thảm họa". >> >> >>
Ông Trump nói đã

Tổng thống Donald Trump (Ảnh: AP)

Trả lời phỏng vấn trong chương trình Fox & Friends ngày 22/11, Tổng thống Trump nhận định hơn 6 tháng diễn ra các cuộc biểu tình tại Hong Kong, trong đó một số cuộc biểu tình đã trở nên bạo lực và gây chết người, là một “yếu tố gây phức tạp”.

Ông Trump từ chối bình luận về việc liệu ông có ký thông qua các dự luật về Hong Kong đã được lưỡng viện nhất trí hay không, trong khi Bắc Kinh phản đối mạnh mẽ việc Quốc hội Mỹ thông qua các dự luật này và kêu gọi Tổng thống Trump phủ quyết.

Trước đó, Hạ viện Mỹ ngày 20/11 đã thông qua “Dự luật dân chủ và nhân quyền Hong Kong” sau khi Thượng viện đồng thuận một ngày trước đó. Văn bản này đang được trình lên Tổng thống Trump để ông chủ Nhà Trắng quyết định xem có ký thành luật hay không.

Theo dự luật được Quốc hội Mỹ thông qua, Ngoại trưởng Mỹ có trách nhiệm xác nhận ít nhất một năm một lần rằng, Hong Kong vẫn duy trì quyền tự trị để được hưởng quy chế ưu đãi về thương mại mà Mỹ dành cho đặc khu.

Ngoài ra, Quốc hội Mỹ cũng nhất trí thông qua dự luật cấm xuất khẩu một số vũ khí kiểm soát đám đông cho cảnh sát Hong Kong như bình xịt hơi cay, đạn cao su và súng điện.

Tổng thống Trump hôm qua cho biết ông đã ngăn Hong Kong khỏi bị xóa sổ trong 14 phút.

“Nếu không nhờ tôi, Hong Kong đã bị xóa sổ trong 14 phút. Trung Quốc có một triệu quân đứng bên ngoài Hong Kong nhưng không tiến vào, bởi tôi đã đề nghị ông ấy đừng làm như vậy. Ông ấy sẽ mắc một sai lầm lớn, và điều đó sẽ có tác động rất tiêu cực tới thỏa thuận thương mại, mà ông ấy muốn đạt được thỏa thuận thương mại”, Tổng thống Trump nói, đề cập tới Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Thay vì xác nhận việc có ký thông qua dự luật về Hong Kong hay không, Tổng thống Trump cho biết ông đứng cả về phía Hong Kong vì ủng hộ sự tự do, song cũng đứng về phía lãnh đạo Trung Quốc vì cần đạt thỏa thuận thương mại.

“Chúng ta phải đứng về phía Hong Kong, nhưng tôi cũng phải đứng về phía Chủ tịch Tập. Ông ấy là một người bạn của tôi. Ông ấy là một người đặc biệt… Chúng ta phải chờ xem mọi việc, nhưng tôi đứng về phía Hong Kong. Tôi đứng về phía tự do. Tôi đứng về phía những gì mà chúng ta muốn làm, nhưng chúng ta cũng đang trong quá trình đạt được thỏa thuận thương mại lớn nhất trong lịch sử, và nếu chúng ta có thể làm được, điều đó sẽ rất tuyệt vời”, ông Trump nói.

Tổng thống Trump nói thêm rằng Trung Quốc “đã lợi dụng Mỹ suốt 25 năm qua”.

“Thật khó cho họ khi nhận ra rằng chuyện này sẽ không xảy ra nữa, và bây giờ họ đã hiểu điều đó”, ông Trump cho biết.

Mỹ và Trung Quốc đã tiến hành 13 vòng đàm phán trong vòng một năm rưỡi qua. Cuộc đàm phán gần đây nhất diễn ra vào ngày 11/10 ở Washington, sau khi Tổng thống Trump tiếp nhóm đàm phán Trung Quốc tại Nhà Trắng.

Sau cuộc điều tra bắt đầu từ năm 2017 về các hành vi thương mại và tiếp cận thị trường của Trung Quốc, chính quyền Mỹ đã áp thuế đối với 360 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc. Washington đang lên kế hoạch tiếp tục áp đợt thuế mới, dự kiến có hiệu lực vào ngày 15/12.

Trong cuộc phỏng vấn hôm qua, Tổng thống Trump cho biết ông hy vọng Trung Quốc sẽ nhượng bộ thêm, vì Mỹ đã trao cho Trung Quốc “500 tỷ USD một năm, chưa bao gồm việc đánh cắp tài sản trí tuệ”. Tuy nhiên, ông chủ Nhà Trắng khẳng định, vấn đề quan trọng là Mỹ và Trung Quốc có “cơ hội rất tốt” để đạt được một thỏa thuận thương mại.

Thành Đạt

Theo SCMP

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập408
  • Máy chủ tìm kiếm64
  • Khách viếng thăm344
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,995,865
  • Tổng lượt truy cập151,716,341
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây