Ông Trump: Nếu Mỹ bị tấn công, Nhật Bản chỉ việc xem qua tivi

Thứ tư - 26/06/2019 22:43
(Dân trí) - Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục than phiền về liên minh quân sự không công bằng với Nhật Bản và cho rằng nếu Washington bị tấn công, Tokyo cũng không bắt buộc phải giúp đỡ. >> >> >>
Ông Trump: Nếu Mỹ bị tấn công, Nhật Bản chỉ việc xem qua tivi

Tổng thống Trump gặp Thủ tướng Abe tại Nhật Bản hồi tháng 5 (Ảnh: Getty)

“Nếu Nhật Bản bị tấn công, chúng tôi sẵn sàng chiến đấu cho Chiến tranh Thế giới thứ 3 bằng cả sinh mạng và của cải của chúng tôi. Nhưng nếu chúng tôi bị tấn công, Nhật Bản không phải giúp đỡ chúng tôi. Họ có thể chỉ việc theo dõi cuộc tấn công đó qua tivi Sony”, Tổng thống Trump nói trong cuộc phỏng vấn với kênh Fox Business hôm 26/6.

Tổng thống Trump đưa ra lời chỉ trích Nhật Bản khi ông được hỏi về khả năng đạt được các thỏa thuận thương mại song phương trước thềm hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản. Tại sự kiện này, ông Trump dự kiến sẽ gặp một số nhà lãnh đạo thế giới, trong đó có Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

“Gần như mọi quốc gia trên thế giới đều lợi dụng Mỹ đáng kể”, ông Trump nhận định.

Đây không phải lần đầu tiên Tổng thống Trump bày tỏ quan điểm không hài lòng về các mối quan hệ mà ông cho là không bình đẳng giữa Mỹ và các đồng minh, trong đó có Nhật Bản.

Bloomberg hồi đầu tuần đưa tin ông Trump đã cân nhắc về việc rút Mỹ khỏi hiệp ước quốc phòng kéo dài hơn 60 năm với Nhật Bản. Hiệp ước này được ký từ cách đây hơn 60 năm và thiết lập nền tảng cho mối quan hệ liên minh giữa Mỹ và Nhật Bản từ sau Chiến tranh Thế giới thứ 2.

Các nguồn tin cho biết Tổng thống Trump coi hiệp ước này là không công bằng vì chỉ cam kết Mỹ viện trợ cho Nhật Bản trong trường hợp Nhật Bản bị tấn công, chứ không bắt buộc lực lượng quân sự Nhật Bản phải bảo vệ Mỹ. Hiệp ước cho phép Mỹ duy trì căn cứ quân sự tại Nhật Bản để bảo vệ quốc gia châu Á nếu bị tấn công.

Tổng thống Trump nhiều lần kêu gọi các đồng minh quân sự tại Đông Á tự rút hầu bao để chi trả cho hoạt động phòng vệ của chính mình. Ông Trump thậm chí còn để ngỏ khả năng chấm dứt hiện diện quân sự trong khu vực, song vẫn khuyến khích Nhật Bản mua thêm vũ khí Mỹ để phòng vệ tốt hơn trước các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Ngoài Nhật Bản, ông Trump cũng chỉ trích các nước NATO vì không chi trả đủ cho hoạt động phòng vệ và thực hiện mục tiêu chi 2% GDP cho ngân sách quốc phòng như đề xuất của liên minh. Hiện chỉ có 7 thành viên của NATO đạt được mục tiêu này.

Thành Đạt

Tổng hợp

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập507
  • Máy chủ tìm kiếm100
  • Khách viếng thăm407
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,225,889
  • Tổng lượt truy cập155,261,493
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây