HOICHOTHUONGMAI

Ông Trump gây tranh cãi khi đăng ảnh chụp bãi phóng tên lửa Iran

Thứ bảy - 31/08/2019 07:26
(Dân trí) - Bức ảnh chụp bãi phóng tên lửa của Iran do Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng tải làm dấy lên những đồn đoán rằng ông chủ Nhà Trắng có thể đã làm lộ công nghệ do thám tối mật Mỹ đang sử dụng. >> >>
Ông Trump gây tranh cãi khi đăng ảnh chụp bãi phóng tên lửa Iran

Hình ảnh do ông Trump đăng tải trên Twitter ghi lại bãi phóng của Iran (Ảnh: Twitter)

Trên trang Twitter ngày 30/8, ông Trump đăng tải một bức ảnh chụp từ trên không với chất lượng khá cao về bãi thử tại trung tâm không gian Semnan của Iran. Bức ảnh cho thấy phần còn lại của cơ sở này sau khi Tehran phóng tên lửa mang vệ tinh lên quỹ đạo hôm 29/8.

“Mỹ không có liên quan tới tai nạn thê thảm trong quá trình phóng tên lửa mang vệ tinh Safir SLV. Tôi cầu chúc Iran những điều tốt đẹp nhất và chúc may mắn trong việc tìm hiểu xem điều gì đã xảy ra tại bãi thử”, ông Trump viết.

Ngoài bình luận trên, điểm thu hút dư luận và giới chuyên gia là bức ảnh có chất lượng cao hiếm thấy so với trước đây.

“Tôi chưa nhìn thấy bất cứ thứ gì giống như nó trước đây. Tôi biết quân đội Mỹ có năng lực rất cao, nhưng không biết đây là gì nữa”, chuyên gia về phân tích hình ảnh David Schmerler nhận định. Nhà quan sát này dường như chưa hiểu được Mỹ đã sử dụng công nghệ do thám nào để có thể ghi được bức ảnh có độ phân giải cao bất thường như vậy.

Trong khi đó, Ankit Panda, một chuyên gia ảnh vệ tinh tại hiệp hội Nhà khoa học Mỹ, phỏng đoán rằng bức ảnh ông Trump đăng chỉ có thể được chụp từ một vệ tinh quân sự tuyệt mật. Theo chuyên gia này, không một vệ tinh thương mại nào mà ông biết vào thời điểm hiện tại có thể chụp được ảnh phân giải cao như vậy.  

Những chuyên gia khác cho rằng Mỹ có thể đã sử dụng máy bay không người lái để chụp bức ảnh nói trên vì vệ tinh có rất nhiều hạn chế khi chụp hình từ khoảng cách lớn và kết quả không thể nào rõ ràng như ảnh mà ông Trump đăng tải.

Tuy nhiên, nếu đây là sản phẩm của máy bay không người lái, điều này có nghĩa là Mỹ đã có cách để đi vào không phận của Iran để do thám mà không bị phát hiện hoặc công nghệ của Mỹ tốt đến mức độ họ có thể bay vượt trên giới hạn không phận Iran để ghi lại bức ảnh.

Mặt khác, ngoài những tranh cãi về chất lượng bức ảnh, hành động của ông Trump còn làm dấy lên mối quan ngại về việc Tổng thống Mỹ có thể đã làm lộ ra thông tin hay dữ liệu mà lẽ ra ông cần giữ bí mật.

“Chúng thường được giữ kín như là bí mật quốc gia. Chúng tôi thậm chí còn không chia sẻ những bức ảnh chất lượng cao như vậy với các đồng minh thân thiết”, ông Panda nhận định.

Chuyên gia trên cho rằng động thái của ông Trump sẽ có thể khiến đối thủ của Mỹ nắm được rằng Washington đang sở hữu công nghệ do thám tốt như thế nào và điều này có thể sẽ gây bất lợi cho Mỹ trong tương lai.

Trả lời CNBC, một quan chức tình báo Mỹ ngày 30/8 xác nhận rằng bức ảnh ông Trump đăng tải xuất xứ từ một buổi họp tuyệt mật mà ông tham gia cùng ngày. 

Vào tối muộn, ông Trump đã lên tiếng về động thái đăng ảnh của mình. “Tôi mong muốn những điều tốt đẹp cho Iran. Họ đang có vấn đề lớn. Và chúng tôi có một bức ảnh và tôi đăng nó lên. Tôi có toàn quyền làm thế và chúng ta hãy xem điều gì sẽ xảy ra tiếp”, ông Trump viết trên Twitter.

Đức Hoàng

Theo Sputnik

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập393
  • Máy chủ tìm kiếm55
  • Khách viếng thăm338
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,973,039
  • Tổng lượt truy cập151,693,515
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây