HOICHOTHUONGMAI

Nobel Hóa học 2019 gọi tên 3 nhà khoa học

Thứ tư - 09/10/2019 10:47
(Dân trí) - 3 nhà khoa học đã được trao giải Nobel Hóa học năm 2019 vì những đóng góp của họ cho việc nghiên cứu và phát triển pin lithium-ion. >> >> >>
Nobel Hóa học 2019 gọi tên 3 nhà khoa học

3 nhà khoa học John B. Goodenough, M. Stanley Whittingham và Akira Yoshino được trao giải Nobel Hóa học năm 2019 (Ảnh: AP)

Thông báo của Ủy ban Nobel hôm nay 9/10 cho biết, giải Nobel Hóa học 2019 đã được trao cho 3 nhà khoa học John B. Goodenough, M. Stanley Whittingham và Akira Yoshino “vì sự phát triển của pin lithium-ion”.

Pin lithium-ion có thể sạc lại được và thường được sử dụng trong điện thoại thông minh, máy tính xách tay và các thiết bị điện tử khác.

“Pin lithium-ion đã cách mạng hóa cuộc sống của chúng ta và được sử dụng trong tất cả mọi thứ, từ điện thoại di động, máy tính xách tay và thiết bị điện tử. Thông qua công trình của họ, chủ nhân của giải thưởng đã đặt nền tảng cho một xã hội không dây, không sử dụng nhiên liệu hóa thạch”, Ủy ban Nobel thông báo trên Twitter.

Giải Nobel Hóa học năm 2018 được trao cho 2 công trình, một của nhà khoa học Frances H. Arnold (Mỹ) với nghiên cứu về "kiểm soát tiến hóa của enzyme", và một của 2 nhà khoa học George Smith (Mỹ) và Gregory Winter (Anh) với nghiên cứu về phương pháp "phage dislay" - công nghệ sử dụng thay đổi và chọn lọc di truyền nhằm tạo ra một loại protein và kháng thể trị bệnh.

Năm 2017, 3 nhà khoa học Jacques Dubochet, Joachim Frank và Richard Henderson đã được trao giải Nobel Hóa học nhờ những đóng góp của họ trong việc phát triển kính hiển vi electron nhiệt độ thấp cho các cấu trúc phân giải cao của phân tử sinh học trong dung dịch. Theo thông báo của Viện Hàn lâm Khoa học Hoàng gia Thụy Điển, phát kiến này đã “đưa lĩnh vực sinh hóa vào kỷ nguyên mới”.

Các giải Nobel do Alfred Nobel, một doanh nhân và nhà phát minh người Thụy Điển, sáng lập. Giải Nobel được trao tặng lần đầu vào năm 1901, năm năm sau khi ông Nobel qua đời.

Ban đầu giải thưởng chỉ có 5 hạng mục bao gồm các lĩnh vực Vật lý, Hóa học, Y học, Văn học và Hòa bình. Đến năm 1968, Ngân hàng Thụy Điển đã đưa thêm vào một giải về lĩnh vực kinh tế.

Theo nguyện vọng của Alfred Nobel, giải Nobel Hòa Bình được quyết định bởi Ủy ban Giải Nobel Na Uy do Quốc hội Na Uy lập ra. Trong khi đó, các giải Nobel khác được trao tại Thụy Điển và do Viện Hàn lâm khoa học Thụy Điển quyết định.

Hiện tại, mỗi giải thưởng Nobel bao gồm một huy chương vàng, một giấy chứng nhận và số tiền thưởng trị giá 9 triệu kronor Thụy Điển (tương đương 910.000 USD).

Thành Đạt

Theo Sputnik

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập424
  • Máy chủ tìm kiếm79
  • Khách viếng thăm345
  • Hôm nay86,241
  • Tháng hiện tại4,051,141
  • Tổng lượt truy cập151,771,617
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây