HOICHOTHUONGMAI

Nhật Bản viện trợ không hoàn lại 5 dự án cho Việt Nam

Thứ ba - 10/12/2019 07:33
(Dân trí) - Nhật Bản đã cam kết thực hiện 5 dự án viện trợ không hoàn lại trong chương trình viện trợ quy mô nhỏ ở địa phương tại Việt Nam trong năm 2019. >> >> >>
Nhật Bản viện trợ không hoàn lại 5 dự án cho Việt Nam

Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio phát biểu t lễ ký kết. (Ảnh: Thành Đạt)

Vào sáng 10/12, lễ ký kết các dự án viện trợ trong chương trình viện trợ quy mô nhỏ ở địa phương đã diễn ra tại Đại sứ quán Nhật Bản, Hà Nội. Các dự án này được triển khai tại 8 tỉnh và 3 thành phố trực thuộc trung ương của Việt Nam.

Phát biểu tại lễ ký kết, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio cho biết 5 dự án được ký kết với tổng số tiền viện trợ lên tới hơn 1 triệu USD đã được triển khai trên nhiều lĩnh vực gồm: dự án cung cấp xe cứu hỏa đã qua sử dụng được thực hiện bởi sáng kiến của nguyên Đại sứ đặc biệt Sugi Taro, dự án rà phá bom mìn tại tỉnh Quảng Bình là nơi đang gặp khó khăn do ảnh hưởng của bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, dự án xây dựng bếp kiểu mẫu dưới hình thức hợp tác với công ty Ajinomoto của Nhật Bản, dự án xây dựng dãy lớp học mới cho trường tiểu học đang xuống cấp, dự án xây dựng cơ sở để đảm bảo nguồn nước sinh hoạt cho người dân.

“Thông qua những nỗ lực như vậy, chính phủ Nhật Bản luôn mong muốn cống hiến cho sự phát triển của Việt Nam. Thông qua các dự án được ký kết lần này, chúng tôi mong rằng tương lai của nhiều người dân nơi đây sẽ ngày càng tươi sáng”, Đại sứ Kunio nói.

Theo Đại sứ Kunio, chương trình viện trợ không hoàn lại cấp cơ sở của chính phủ Nhật Bản là chương trình viện trợ về vốn để thực hiện các dự án có hiệu quả, mang lại lợi ích cao cho người dân địa phương. Chương trình bắt đầu được thực hiện từ năm 1992, cho đến năm ngoái đã có khoảng 650 dự án với tổng số tiền viện trợ lên tới 54 triệu USD.

“Nhật Bản và Việt Nam cùng chia sẻ rất nhiều lợi ích mang tính chiến lược. Nhật Bản nhận thức rằng sự phát triển hơn nữa của Việt Nam đóng vai trò rất quan trọng đối với sự ổn định và phát triển của khu vực Đông Nam Á”, Đại sứ Kunio cho biết.

“Không chỉ có lãnh đạo hai nước, mà người dân hai nước cũng có mối quan hệ thân tình gần gũi. Nhật Bản với vai trò “Đối tác chiến lược của Việt Nam” mong muốn đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực như chính trị, an ninh, kinh tế, văn hóa, thể thao… Tôi mong rằng, thông qua 5 dự án lần này, mối quan hệ giữa hai nước ngày càng bền chặt”, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam nhấn mạnh.

Nhật Bản viện trợ không hoàn lại 5 dự án cho Việt Nam - Ảnh minh hoạ 2

Đại sứ Umeda Kunio và đại diện của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Bộ Công an ký hợp đồng viện trợ dự án cung cấp xe chữa cháy đã qua sử dụng của Nhật Bản cho Việt Nam. (Ảnh: Thành Đạt)

5 dự án viện trợ không hoàn lại trong chương trình viện trợ quy mô nhỏ ở địa phương trong năm 2019.

Dự án cung cấp xe chữa cháy đã qua sử dụng cho 7 tỉnh thành của Việt Nam.

Dự án sẽ trang bị 10 xe chữa cháy đã qua sử dụng của Nhật Bản cho 7 tỉnh thành của Việt Nam, những nơi đang thiếu các phương tiện này, gồm Hải Phòng, Cần Thơ, Hậu Giang, Trà Vinh, Vĩnh Long, Lào Cai và An Giang. Tổng số tiền của dự án là 173.659 USD.

Dự án rà phá bom mìn nhân đạo nhằm phát triển cộng đồng tại tỉnh Quảng Bình.

Dự án sẽ trang bị 2 máy dò tìm, 10 máy cắt cỏ để thực hiện rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh, nhằm giảm thiểu nguy cơ đe dọa đến sinh mạng của người dân, thúc đẩy sử dụng đất an toàn nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội. Tổng số tiền viện trợ là 636.001 USD.

Dự án xây dựng căn bếp/nhà ăn kiểu mẫu cho trường tiểu học Ngô Gia Tự, thành phố Đà Nẵng.

Dự án trang bị dụng cụ nấu ăn, căn bếp kiểu mẫu trang bị đầy đủ chức năng trên cơ sở nghiên cứu sự tiện dụng cho đầu bếp và nguyên liệu thỏa mãn tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, nhằm cải thiện chất lượng bữa ăn tại trường tiểu học Ngô Gia Tự và nâng cao năng suất của các đầu bếp, giảm gánh nặng lao động. Tổng số tiền viện trợ là 90.456 USD.

Dự án xây dựng dãy nhà học cho trường tiểu học Phổ Thuận, tỉnh Quảng Ngãi.

Dự án xây dựng dẫy nhà học mới (2 tầng, 4 phòng học, với diện tích là 172.8 m2), nhằm cung cấp môi trường học tập an toàn, vệ sinh cho học sinh của xã Phổ Thuận, tỉnh Quảng Ngãi, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của trường. Tổng số tiền viện trợ là 84.588 USD.

Dự án cung cấp nước sạch sinh hoạt cho xã Lũng Niêm, tỉnh Thanh Hóa.

Dự án trang bị hệ thống nước sinh hoạt (đập nước, bể chứa nước, hệ thống ống dẫn nước, cấp nước) nhằm đảm bảo cung cấp nước sạch cho người dân xã Lũng Niêm. Tổng số tiền viện trợ là 82.045 USD.

Thành Đạt

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập466
  • Máy chủ tìm kiếm93
  • Khách viếng thăm373
  • Hôm nay60,593
  • Tháng hiện tại4,025,493
  • Tổng lượt truy cập151,745,969
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây