HOICHOTHUONGMAI

Người dân Vũ Hán: Chúng tôi như từ cõi chết trở về

Chủ nhật - 05/04/2020 12:17
(Dân trí) - Cuộc sống của người dân Vũ Hán thay đổi hoàn toàn sau hai tháng bị phong tỏa vì dịch Covid-19. Việc bắt đầu trở lại cuộc sống trước kia với nhiều người không hề dễ khi như vừa "từ cõi chết trở về". >> >> >>
Người dân Vũ Hán: Chúng tôi như từ cõi chết trở về
Cuộc sống ở Vũ Hán đang dần trở lại bình thường. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc có lẽ là nơi đầu tiên trên thế giới bùng phát dịch viêm phổi cấp Covid-19. Hơn 11 triệu dân ở đây cũng là những người đầu tiên bị ảnh hưởng bởi lệnh phong tỏa chưa từng có tiền lệ nhằm ngăn dịch lây lan.

Cuộc sống của Yu Wong, một giáo viên 26 tuổi, ở Vũ Hán đã thay đổi hoàn toàn khi thành phố bắt đầu phong tỏa hơn 2 tháng bắt đầu từ ngày 23/1. "Chúng tôi đối mặt với dịch bệnh, khóa mình trong nhà, nhận đủ tin xấu từ bên ngoài. Chúng tôi trải qua cảm giác sợ hãi lẫn lo lắng và phẫn nộ", Yu cho biết khi nói rằng trong hai tháng qua anh và tất cả người dân Vũ Hán khác phải chứng kiến những điều khủng khiếp chưa từng có.

Anh cho biết, trong suốt thời gian đó, người dân Vũ Hán bằng cách này hay cách kia để cố gắng đương đầu với khó khăn, thậm chí coi như khó khăn không hề tồn tại. "Và bây giờ, sự kiên nhẫn đã được đền đáp. Lệnh phong tỏa Vũ Hán đã bắt đầu được dỡ bỏ. Tuy nhiên mọi thứ không dễ dàng khi vừa từ cõi chết trở về. Cuộc sống của chúng tôi đã thay đổi hoàn toàn. Cuộc sống thường lệ trở lại đồng nghĩa phải đối mặt với nhiều trở ngại hơn", Yu tâm sự.

Yu kể lại cảm giác của mình khi lần đầu tiên bước ra khỏi nhà hôm 29/3 sau hơn 2 tháng thành phố bị phong tỏa. "Đó là một ngày mùa xuân giá rét. Nhưng so với thời tiết âm 10 độ C trước đó, mưa xuân khi ấy khá dễ chịu”, Yu nói.

Anh cho biết thêm: "Tôi thấy rất ít người đi lại hay đạp xe trên đường, chỉ có xe buýt chạy qua. Một số ga tàu điện ngầm đã mở trở lại dù vẫn không có nhiều đoàn tàu hoạt động. Trước kia mọi người thường phàn nàn về các thủ tục kiểm tra an ninh tại nhà ga, nhưng bây giờ với họ điều này trở nên quá quen thuộc".

Người dân Vũ Hán: Chúng tôi như từ cõi chết trở về - Ảnh minh hoạ 2

Vũ Hán  bị phong tỏa hơn 2 tháng vì Covid-19. (Ảnh: Rex)

Theo lời Yu, khi thành phố dần dần dỡ lệnh phong tỏa, một số người dường như không thể chờ thêm được nữa và bắt đầu đổ ra ngoài. Một số người tới những nơi chụp ảnh phong cảnh, một số người đi làm trở lại, trong khi một số người đổ đến các quán đồ ăn nhanh như Starbucks và McDonalds, coi đó là khởi đầu của việc trở lại cuộc sống bình thường.

Trong khi đó, không ít người, kể cả Yu, cảm thấy chút hụt hẫng. Sau hai tháng ở trong nhà, Yu bắt đầu quen với việc dạy học trực tuyến, quen với sự yên tĩnh quá mức bên ngoài cửa sổ.

“Bước ra ngoài, nhìn thành phố ồn ào tấp nập trở lại, tôi cảm thấy lạ lẫm. Một số bạn bè của tôi cũng cảm thấy như vậy. Một mặt, ai cũng muốn trở lại cuộc sống bình thường. Mặt khác, rất khó để thay đổi trở lại đột ngột như vậy sau khi đã dần quen với cuộc sống trong lệnh phong tỏa”, Yu chia sẻ.

Anh kể, hôm 29/3, khi trên đường về nhà, anh thấy trên đường vắng người nhưng xe hơi lại rất nhiều. Khi đi dạo, Yu đã gặp một người đàn ông trung niên ngồi bất động trên mặt đất, bên cạnh là một người bạn tìm cách kéo ông ấy lên. “Họ đều không đeo khẩu trang. Cảnh tượng làm tôi nhớ đến những ngày dịch bùng phát đỉnh điểm, khi có những người ngã vật xuống đường, trong khi những người khác sợ tiếp cận và chỉ nhìn từ xa”, Yu nói. Anh tiến lại gần để hỏi han và đưa khẩu trang dự phòng cho họ, khi đó anh mới biết người đàn ông kia đau khổ vì vừa chia tay bạn gái. “Rõ ràng nỗi đau lòng còn đánh anh ta mạnh hơn cả dịch bệnh”, Yu bình luận.

 

Minh Phương
Theo Guardian

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập450
  • Máy chủ tìm kiếm103
  • Khách viếng thăm347
  • Hôm nay84,802
  • Tháng hiện tại3,942,909
  • Tổng lượt truy cập151,663,385
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây