HOICHOTHUONGMAI

Nga sắp nhận cặp tàu ngầm hạt nhân mang ngư lôi "ngày tận thế"

Thứ bảy - 21/12/2019 14:53
(Dân trí) - Quân đội Nga sẽ sớm nhận siêu tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Belgorod, khí tài có thể mang ngư lôi “ngày tận thế” Poseidon, tạo nên cặp “song sát” có thể các đối thủ của Moscow phải dè chừng. >> >> >>
Nga sắp nhận cặp tàu ngầm hạt nhân mang ngư lôi

Lễ hạ thủy tàu ngầm Belgorod tại Sevmash (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

Theo RT, tàu ngầm Belgorod là một trong 4 tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân mà phía nhà sản xuất dự kiến bàn giao cho quân đội Nga vào năm 2020.

Tàu ngầm lớp Oscar đã được nâng cấp vì “mục đích đặc biệt” mà nhiều nguồn tin nói rằng để nó có thể mang được ngư lôi hạt nhân Poseidon.

Sevmash, nhà thầu quốc phòng đóng Belgorod, đã xác nhận về thông tin chuyển tàu cho Bộ Quốc phòng Nga vào năm tới. Người đứng đầu Sevmash Mikhail Budchenko nói với Tass rằng Belgorod đã hạ thủy hồi tháng 4 năm nay và sẽ vào biên chế trong năm sau.

Ba chiếc tàu còn lại là tàu ngầm mang tên lửa hạt nhân lớp Borei Knyaz Oleg và chiếc tàu thứ 2 và thứ 3 của lớp Yasen có tên Kazan và Novosibirsk. Một tàu khác của Sevmash sản xuất, Knyaz Vladimir, dự kiến cũng sẽ vào biên chế Nga năm 2020.

Ngoài tàu ngầm hạt nhân, hải quân Nga năm sau sẽ nhận 2 tàu diesel-điện là tàu lớp Kilo Volhov và tàu lớp Lada Kronshtadt.

Dự án chế tạo tàu ngầm năng lượng hạt nhân Belgorod ban đầu được thực hiện dưới khuôn khổ dự án Project 949A ‘Antey.’ Dự án đã từng được khởi động từ tháng 7/1992 nhưng bị gián đoạn và được bắt đầu lại vào tháng 12/2012. Tàu có chiều dài 150 m, có thể mang 118 thủy thủ, tốc độ đối đa 61 km/h, lượng choán nước 23.860 tấn.

Poseidon từng có tên gọi là Status-6. Nó được công bố chính thức hồi năm ngoái với mục tiêu đối phó với công nghệ chống đạn đạo do Mỹ phát triển.

Theo một số nguồn tin, ngư lôi Poseidon mang đầu đạn cực mạnh, có sức công phá lên tới 100 megaton, có thể thổi bay các thành phố duyên hải. Tuy nhiên, cũng có thông tin nói rằng đầu đạn của Poseidon là 2 megaton. Với thông số này, Poseidon có thể gây ra sóng thần tấn công các khu vực ven biển. Vũ khí này có thể di chuyển với tốc độ cao dưới nước nhờ hệ thống lò phản ứng hạt nhân.

Một nguồn tin nói với Tass rằng tàu ngầm Belgorod có thể mang 6 ngư lôi Poseidon, mang lại cho nó sức mạnh vượt trội khi tác chiến. 

Theo RT, khi triển khai, Poseidon đủ khả năng để tiêu diệt căn cứ hải quân hay nhóm tác chiến tàu sân bay của đối thủ.

Video Nga thử nghiệm siêu ngư lôi hạt nhân “thần biển”

Đức Hoàng

Theo RT

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập441
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm394
  • Hôm nay101,899
  • Tháng hiện tại4,066,799
  • Tổng lượt truy cập151,787,275
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây