HOICHOTHUONGMAI

Mỹ, Trung lên thỏa thuận ngừng chiến tranh thương mại, "công chúa" Huawei sắp được thả?

Thứ năm - 21/02/2019 12:35
(Dân trí) - Mỹ và Trung Quốc được cho là đang bắt đầu soạn thảo nội dung thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc chiến tranh thương mại đã kéo dài 7 tháng. Với tín hiệu này, giới chuyên gia nhận định giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu có thể sẽ sớm được thả. >> >> >>
Mỹ, Trung lên thỏa thuận ngừng chiến tranh thương mại,

(Ảnh minh họa: Comparic)

 

Reuters dẫn các nguồn thạo tin cho biết Mỹ và Trung Quốc đã bắt đầu vạch ra những dự thảo về các cam kết liên quan tới các vấn đề gai góc nhất trong cuộc chiến thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới. Nếu thông tin trên là sự thật, đây sẽ là tiến triển đáng kể nhất giữa 2 nước kể từ khi cuộc chiến thương mại bùng phát hơn nửa năm trước.

Hiện thời, Washington và Bắc Kinh đã áp thuế lên hàng trăm tỷ USD hàng hóa của nhau, gây ảnh hưởng tới nền kinh tế toàn cầu, cũng như chuỗi cung ứng và sản xuất.

Trong các cuộc họp cấp cao diễn ra tại Washington, hai bên được cho là vẫn tiếp tục tồn tại những sự khác biệt về yêu cầu mà chính quyền ông Trump đưa ra với các thay đổi về mặt cấu trúc của nền kinh tế Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo Reuters, 2 bên dường như cũng đã bắt đầu vạch ra những điểm chính trong thỏa thuận khi hạn chót 1/3 sắp tới. Đây là ngày mà thỏa thuận đình chiến thương mại mà Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đạt được hồi cuối năm ngoái, chính thức hết hiệu lực.

Theo đó, các nhà đàm phán 2 bên được cho là đang phác ra dự thảo 6 biên bản ghi nhớ về các vấn đề như tình trạng cưỡng ép chuyển giao công nghệ, tấn công mạng, quyền sở hữu trí tuệ, ngành dịch vụ, tiền tệ, nông nghiệp và các rào cản phi thuế quan với thương mại.

Đây là các vấn đề gai góc nhất trong quan hệ thương mại giữa 2 nước. Tuy nhiên, một nguồn tin vẫn cảnh báo rằng đàm phán có thể sẽ kết thúc trong thất bại. Tuy nhiên, việc ký kết Biên bản ghi nhớ vẫn được coi là bước đi quan trọng trong việc buộc Trung Quốc đưa ra cam kết về nguyên tắc chung cũng như điều khỏan chi tiết.

Bà Mạnh Vãn Chu sắp được thả?

Mỹ, Trung lên thỏa thuận ngừng chiến tranh thương mại,

Bà Mạnh Vãn Chu, giám đốc tài chính Huawei (Ảnh: AFP)

 

SCMP dẫn thông tin từ ông Xie Maosong, trợ lý của tổng thư ký Viện Chiến lược đổi mới và phát triển Trung Quốc cho biết, căng thẳng giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ xuống thang trong vài tháng tới khi 2 bên đạt được thỏa thuận trong hàng loạt các vấn đề về thương mại và bà Mạnh Vãn Chu có thể được thả vào đầu tháng 4.

Ông Xie, giáo sư trợ giảng tại trường Đảng Trung ương Trung Quốc, cơ sở chuyên đào tạo các cán bộ cấp cao của đảng Cộng sản Trung Quốc, cho biết ông dự đoán rằng Bắc Kinh và Washington có thể sẽ tiếp tục tổ chức các cuộc đàm phán thương mại trong 3 tháng tới dựa trên những thỏa thuận có thể đạt được ở Washington tuần này.

Ông cũng lạc quan rằng bà Mạnh sẽ sớm được thả. “Theo tôi, sẽ có thỏa thuận giữa 2 nước vào tháng 3 và Mạnh Vãn Chu sẽ có thể được thả vào tháng 4 hoặc tháng 5”, ông nói.

Bà Mạnh, 46 tuổi, con gái của người sáng lập tập đoàn viễn thông hàng đầu Trung Quốc Huawei, Nhậm Chính Phi, bị bắt ngày 1/12 tại Canada theo yêu cầu của Mỹ. Hồi tháng 1, các quan chức Washington đưa ra bản cáo trạng 23 tội hình sự chống lại Huawei và bà Mạnh bao gồm rửa tiền, lừa đảo, ăn trộm tài sản sở hữu trí tuệ.

Bình luận của ông Xie được đưa ra trong bối cảnh Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã tới Mỹ và tiến hành gặp gỡ phái đoàn Washington do Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin cùng Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer dẫn đầu ngày 21/2.

Ông Xie tự tin rằng 2 bên sẽ sớm đạt được thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại. “Mỹ sẽ không gỡ bỏ toàn bộ thuế suất áp lên hàng hóa Trung Quốc vì họ muốn tiếp tục giữ lợi thế để đàm phán. Sẽ có thể có thêm các cuộc thương lượng và tới tháng 6, thuế áp lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc có thể sẽ bị gỡ bỏ”, ông Xie nhận định.

Đức Hoàng

Theo CNBC, SCMP

 

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập502
  • Máy chủ tìm kiếm88
  • Khách viếng thăm414
  • Hôm nay95,702
  • Tháng hiện tại3,953,809
  • Tổng lượt truy cập151,674,285
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây