HOICHOTHUONGMAI

Mỹ tái cân bằng hiện diện quân sự toàn cầu đối phó Trung Quốc

Thứ sáu - 24/01/2020 11:53
(Dân trí) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho hay ông đã sẵn sàng bắt đầu một chiến dịch tái cân bằng hiện diện quân sự toàn cầu ngay trong năm nay, trong khuôn khổ một nỗ lực của Lầu Năm Góc nhằm đối phó với các thách thức từ Trung Quốc và Nga. >> >>
Mỹ tái cân bằng hiện diện quân sự toàn cầu đối phó Trung Quốc

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper (Ảnh: PBS)

Bộ trưởng Esper cho biết không muốn đưa ra một lịch trình cụ thể cho việc hoàn thành kế hoạch mà ông gọi là “đánh giá quốc phòng toàn diện”, dự kiến sẽ mở đường cho việc tái cân bằng quân sự toàn cầu.

Bộ trưởng Esper đề cập tới kế hoạch trên trong chuyến thăm Miami ngày 23/1, khi ông bắt đầu đánh giá các sứ mệnh quân sự của Mỹ tại Mỹ Latinh, một phần trong kế hoạch xét lại việc triển khai quân trên khắp toàn cầu mà người đứng đầu Lầu Năm Góc hi vọng sẽ cho phép ông đưa các binh sĩ từ nước ngoài trở về nước và bổ sung các lực lượng tới châu Á.

Nhiều chuyên gia cho rằng nỗ lực này là quá muộn, do các tiến bộ quân sự vượt bậc của Trung Quốc chỉ trong 2 thập niên qua trong khi Mỹ tập trung vào các hoạt động chống khủng bố tại Iraq, Afghanistan, Syria và các nơi khác.

Tuy nhiên, trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Iran và các nhóm được Iran ủng hộ, hiện vẫn chưa rõ kế hoạch tái cân bằng trên có quy mô thế nào, đặc biệt trong năm bầu cử.

Kế hoạch mới chắc chắn cũng được những người đề xuất về sự gia tăng tham gia quân sự của Mỹ ở khu vực Mỹ Latinh và châu Phi theo dõi chặt chẽ bởi đây là hai khu vực quân đội Mỹ phân bổ ít nguồn lực nhất.

Khi quân đội Mỹ tìm cách đối phó mạnh mẽ hơn với Trung Quốc, Quân khu phía Nam của Mỹ cho rằng Mỹ Latinh nên là trung tâm của nỗ lực này.

Các chuyến thăm cảng của Trung Quốc đã tăng 70% trong 5 năm qua ở Mỹ Latinh, và Bắc Kinh đang gia tăng các vụ bán vũ khí, đầu tư cơ sở hạ tầng và thương mại với các quốc gia trong khu vực, theo số liệu của quân đội Mỹ.

Quân khu phía Nam của Mỹ ước tính, chỉ riêng Venezuela, Trung Quốc đã thu về 615 triệu USD tiền bán vũ khí trong thập niên qua.

An Bình

Theo Reuters

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập403
  • Máy chủ tìm kiếm80
  • Khách viếng thăm323
  • Hôm nay106,446
  • Tháng hiện tại3,964,553
  • Tổng lượt truy cập151,685,029
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây