Mỹ nói đàm phán với Trung Quốc như Chiến tranh Lạnh, có thể kéo dài 10 năm

Thứ bảy - 07/09/2019 06:26
(Dân trí) - Một quan chức cấp cao của Mỹ cảnh báo rằng viễn cảnh đàm phán kết thúc thương chiến giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới giống như thời Chiến tranh Lạnh và có thể kéo dài 10 năm. >> >> >>
Mỹ nói đàm phán với Trung Quốc như Chiến tranh Lạnh, có thể kéo dài 10 năm

Cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow (Ảnh: Reuters)

Bloomberg dẫn phát ngôn ngày 6/9 cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow cho biết thương chiến với Trung Quốc có thể sẽ mất rất lâu mới có thể giải quyết và so sánh việc đàm phán với thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Ông Kudlow cho rằng tình hình hiện đang căng thẳng và ẩn chứa nhiều nguy cơ nhưng Mỹ phải giải quyết các vấn đề một cách đúng đắn. Ông cũng nhấn mạnh rằng nếu việc thương lượng cần phải kéo dài một thập niên, thì Mỹ cũng phải chấp nhận. Tuy nhiên, ông cho biết lúc này ông không muốn đưa ra bất cứ dự đoán nào về thời điểm 2 bên sẽ đạt được thỏa thuận thương mại.

Một quan chức cấp cao của phái đoàn Trung Quốc dự kiến sẽ tới Washington vào tuần tới để gặp gỡ phía Mỹ để bàn về việc giải quyết thương chiến đã kéo dài hơn 1 năm qua giữa 2 nước.

Ông Kudlow đánh giá rằng căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc có quy mô trải rộng trên nhiều lĩnh vực bao gồm thương mại, vấn đề nhân quyền và an ninh quốc gia.

“Chúng ta đã mất hàng thập niên để đạt được những điều chúng ta muốn với Liên Xô cũ”, ông Kudlow cho biết.

Ngoài ra, cố vấn kinh tế Nhà Trắng cũng lưu ý rằng thương chiến và Chiến tranh Lạnh là 2 sự kiện riêng biệt và có nhiều đặc tính khác nhau, đồng thời nhấn mạnh Mỹ không muốn tìm cách để hạ bệ Trung Quốc.

Quan chức này cũng tiết lộ rằng 2 bên đã có một số tiến triển nhất định trong việc đàm phán bao gồm cuộc điện đàm tích cực giữa Bộ trưởng Tài chính Mỹ Stenven Mnuchin, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc.

Ông Kudlow cũng cảnh báo rằng mâu thuẫn giữa Mỹ và Trung Quốc hiện tại có thể mang lại những hậu quả nghiêm trọng kéo dài trong “50 hay 100 năm” tới.

Đức Hoàng

Theo Bloomberg

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập661
  • Máy chủ tìm kiếm102
  • Khách viếng thăm559
  • Hôm nay84,638
  • Tháng hiện tại3,271,562
  • Tổng lượt truy cập155,307,166
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây