HOICHOTHUONGMAI

Mỹ dọa sẵn sàng sử dụng vũ lực quân sự với Iran

Thứ tư - 01/07/2020 23:51
(Dân trí) - Đặc phái viên Mỹ về Iran cảnh báo Washington sẵn sàng sử dụng vũ lực quân sự nhằm vào Tehran nếu quốc gia Trung Đông không từ bỏ vũ khí hạt nhân. >> >> >>
Mỹ dọa sẵn sàng sử dụng vũ lực quân sự với Iran

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln của Mỹ tập trận trên biển Ả rập gần Iran. (Ảnh: US Navy)

“Chúng tôi đã nói rất rõ, Tổng thống cũng nói rất rõ, rằng Iran không bao giờ được sở hữu vũ khí hạt nhân, và phương án quân sự vẫn luôn được đặt lên bàn xem xét”, Đặc phái viên Mỹ về Iran Brian Hook nói với kênh truyền hình của Israel.

“Tôi nghĩ người Israel, người Mỹ và cộng đồng quốc tế nên biết rằng Tổng thống Trump sẽ không bao giờ cho phép họ (Iran) sở hữu vũ khí hạt nhân”, ông Hook nói thêm.

Tổng thống Donald Trump hồi tháng 1 từng tuyên bố Iran sẽ “không bao giờ” được phép có vũ khí hạt nhân.

Cảnh báo trên của ông chủ Nhà Trắng được đưa ra không lâu sau khi Iran tuyên bố sẽ không tuân thủ bất kỳ giới hạn nào về hoạt động làm giàu uranium được nêu trong thỏa thuận hạt nhân ký kết năm 2015 giữa Iran và 6 cường quốc khác gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc.

Mỹ và các nước phương Tây cáo buộc Iran làm giàu uranium để theo đuổi chương trình sản xuất vũ khí hạt nhân, song Tehran nhiều lần bác bỏ cáo buộc này. Giới chức Iran nói rằng họ không có ý định phát triển vũ khí hạt nhân hay vũ khí hủy diệt hàng loạt dưới bất kỳ hình thức nào, vì điều đó sẽ đi ngược lại với đức tin Hồi giáo.

Theo thỏa thuận hạt nhân năm 2015, Iran đồng ý hạn chế các hoạt động sản xuất hạt nhân để được dỡ bỏ hầu hết các lệnh trừng phạt quốc tế. Tuy nhiên, sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận này năm 2018 và áp đặt trở lại các lệnh trừng phạt Tehran, Iran đã từng bước rút lại một số cam kết hạt nhân.

Căng thẳng Mỹ - Iran tăng nhiệt gần đây sau khi Tehran hồi cuối tháng 6 phát lệnh bắt giữ đối với 36 người bị cáo buộc có liên quan đến vụ sát hại tướng Qassem Soleimani, trong đó có Tổng thống Trump cùng các quan chức cả quân sự và dân sự của Mỹ. Iran cũng đã gửi đề nghị cho Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) để ra “thông báo đỏ” đối với những người này.

Ông Trump là người đã trực tiếp ra chỉ thị sát hại tướng Soleimani. Tuy nhiê, đại sứ Brian Hook cho rằng đề nghị bắt giữ ông Trump chỉ là hình thức “tuyên truyền nguy hiểm” của Tehran.

Soleimani là một trong những vị tướng quyền lực nhất của Iran và đã thiệt mạng trong một vụ không kích hôm 3/1 của Mỹ bên ngoài sân bay ở thủ đô Baghdad của Iraq. Washington nói rằng quyết định hạ sát tướng Soleimani do tình báo Mỹ có các nguồn tin cho thấy vị tướng này đang lên kế hoạch cho các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Mỹ ở nước ngoài.

Iran đã đáp trả bằng vụ tấn công hàng chục tên lửa nhằm vào hai căn cứ có binh sĩ Mỹ đồn trú ở Iraq hôm 8/1.

Thành Đạt

Theo Sputnik

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập405
  • Máy chủ tìm kiếm63
  • Khách viếng thăm342
  • Hôm nay64,482
  • Tháng hiện tại4,029,382
  • Tổng lượt truy cập151,749,858
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây