Mỹ dọa rút quân đồn trú khỏi Đức để điều tới Ba Lan

Thứ bảy - 10/08/2019 08:49
(Dân trí) - Mỹ tiếp tục chỉ trích mạnh mẽ Đức liên quan tới vấn đề chi tiêu quân sự của Berlin, đồng thời cảnh báo Washington có thể rút quân khỏi quốc gia châu Âu và đưa tới Ba Lan. >> >> >>
Mỹ dọa rút quân đồn trú khỏi Đức để điều tới Ba Lan

Quân nhân Mỹ tại Đức (Ảnh: AP)

Trong bài trả lời phỏng vấn báo DPA, Đại sứ Mỹ tại Đức Richard Grenell đã chỉ trích mạnh mẽ vấn đề chi tiêu quốc phòng của Đức, cho rằng Berlin làm tổn hại tình hữu nghị với Washington.

“Thật sự xúc phạm khi kỳ vọng rằng người dân Mỹ sẽ phải trả cho hơn 50.000 quân nhân đồn trú tại Đức, nhưng người Đức lại sử dụng thặng dư thương mại với Mỹ vì mục đích nội địa”, ông Grenell cho hay.

Ông Grenell nói rằng ông đánh giá cao ý tưởng của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Gần đây, ông Trump đã triệu hồi Đại sứ Mỹ tại Ba Lan Georgette Mosbacher, bàn về việc đưa quân từ Đức tới quốc gia Đông Âu. Ông Grenell nói rằng giờ đã là lúc Berlin “sẽ phải tự trả chi phí quốc phòng của riêng họ” và Mỹ phải hành động để đảm bảo điều này.

Đây không phải là lần đầu tiên mà Đại sứ Mỹ chỉ trích chính phủ Đức một cách công khai. Ông Grenell từng chỉ trích Berlin khi không đồng tình tham gia liên minh an ninh hàng hải do Mỹ dẫn đầu ở vùng Vịnh và cảnh báo sẽ áp lệnh trừng phạt lên công ty Đức vì Berlin ủng hộ dự án đường dẫn khí đốt Nord Stream 2 của Nga.

Nghị sĩ Đức Klaus Ernst, trưởng ủy ban Năng lượng và các vấn đề Kinh tế thuộc Quốc hội Đức, đã chỉ trích tuyên bố của ông Grenell là "không thể chấp nhận được", đồng thời nói rằng Đức “không phải là thuộc địa của Mỹ” để bị Washington can thiệp vào vấn đề nội bộ.

Ông Trump là người thường xuyên lên tiếng chỉ trích vấn đề chi tiêu quốc phòng của Đức, cho rằng Berlin đã không đóng góp đầy đủ cho NATO với mốc 2% như các bên đã thống nhất năm 2014. Ông Trump cho rằng Mỹ đã đóng góp vượt con số trên rất nhiều và đang phải chịu gánh nặng bảo vệ an ninh cho các đồng minh thân thiết. Tổng thống Mỹ được cho là từng cân nhắc muốn rút Washington khỏi liên minh quân sự.

Ông Trump cũng từng chỉ trích Thủ tướng Đức Angela Merkel khi Berlin tiếp tục dự án xây đường ống dẫn nhiên liệu từ Nga sang Đức, cho rằng động thái này biến Berlin trở thành “con tin” của Moscow.

Đức Hoàng

Theo Sputnik

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập621
  • Máy chủ tìm kiếm128
  • Khách viếng thăm493
  • Hôm nay106,824
  • Tháng hiện tại2,178,855
  • Tổng lượt truy cập154,214,459
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây