Mỹ cảnh giác với siêu tên lửa hạt nhân “tầm bay không giới hạn” của Nga

Thứ năm - 12/09/2019 11:10
(Dân trí) - Tình báo Mỹ đánh giá rằng tên lửa chạy bằng năng lượng hạt nhân tầm bay không giới hạn của Nga sẽ sẵn sàng tác chiến trong vài năm tới, truyền thông Washington đưa tin. >> >>
Mỹ cảnh giác với siêu tên lửa hạt nhân “tầm bay không giới hạn” của Nga

Một vụ phóng tên lửa của Nga (Ảnh minh họa: Sputnik)

Trang tin CNBC ngày 11/9 dẫn nguồn tin nắm được báo cáo tình tình báo của Mỹ cho biết siêu tên lửa chạy bằng năng lượng hạt nhân không giới hạn tầm bay của Nga sẽ đi vào hoạt động vào năm 2025, sớm hơn so với thời gian mà tình báo Mỹ từng dự đoán trước đó.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Kremlin được cho là chưa thực hiện các bài thử nghiệm thành công đối với siêu tên lửa này, các nguồn tin nói với CNBC. Tháng trước, Nga xác nhận rằng 5 nhà khoa học của nước này đã thiệt mạng sau một vụ nổ khi thử động cơ tên lửa ở Arkhangelsk.

Theo CNBC, giới tình báo Mỹ cho rằng tên lửa mà Nga thử nghiệm có thể là Burevestnik, tên lửa mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giới thiệu vào năm ngoái. Ông Putin cho hay tên lửa này chạy bằng hạt nhân và không giới hạn tầm bay. Ông chủ điện Kremlin cũng tuyên bố Burevestnik sở hữu “tầm bay không giới hạn” và “thách thức mọi hệ thống phòng không hiện tại”.

Nguồn tin tình báo Mỹ cho biết Nga đã thử nghiệm 5 lần tên lửa Burevestnik từ tháng 11/2017 tới nay. Tuy nhiên, theo CNBC, Nga được cho là chưa thử thành công vũ khí này khi chuyến bay dài nhất của Burevestnik kéo dài trong hơn 2 phút và di chuyển được 35 km trước khi mất kiểm soát và rơi.

Từ tháng 3, một nguồn tin nói với CNBC rằng Kremlin mới chỉ sản xuất được một vài tên lửa mẫu vì việc thử nghiệm chưa hoàn tất và chương trình phát triển vũ khí này quá đắt đỏ.

Chuyên gia hạt nhân Jeffrey Lewis của viện nghiên cứu quốc tế Middlebury cho rằng Nga đã quyết định chi mạnh tay cho các hệ thống tên lửa tối tân với mục tiêu đánh bại hệ thống phòng không Mỹ.

Joshua Pollack, một chuyên gia vũ khí người Mỹ nhận định: “Mọi thứ mà ông Putin tiết lộ được thiết kế để qua mặt các hệ thống phòng thủ Mỹ. Thực tế thì các tên lửa đạn đạo liên lục địa của Nga vào thời điểm này có thể làm được việc đó mà không có mấy khó khăn. Tuy nhiên, ông ấy dường như muốn tiếp tục đẩy nhanh tốc độ nghiên cứu và phát triển lên nhằm đảm bảo luôn đi trước Mỹ trong cuộc đua này”, ông Pollack cho biết.

Đức Hoàng

Theo CNBC

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập616
  • Máy chủ tìm kiếm142
  • Khách viếng thăm474
  • Hôm nay138,924
  • Tháng hiện tại3,345,009
  • Tổng lượt truy cập155,380,613
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây