Mỹ cảnh báo châu Phi nguy cơ mất chủ quyền khi vay tiền Trung Quốc

Thứ năm - 08/03/2018 16:17
Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho rằng các nước châu Phi cần cẩn trọng về nguy cơ mất chủ quyền khi chấp nhận các khoản vay từ Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất của “lục địa đen”.

Mỹ cảnh báo châu Phi nguy cơ mất chủ quyền khi vay tiền Trung Quốc
Ngoại trưởng Rex Tillerson (Ảnh: Hill)

“Chúng tôi không có ý định ngăn dòng tiền của Trung Quốc vào châu Phi. Điều quan trọng là các quốc gia châu Phi cần cân nhắc kỹ lưỡng về các điều khoản trong các bản thỏa thuận và tránh để mất chủ quyền”, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson phát biểu trong cuộc họp báo tại Ethiopia ngày 8/3.

Ngoại trưởng Tillerson cho rằng các khoản đầu tư từ Trung Quốc “không mang lại số lượng công ăn việc làm đáng kể tại địa phương” do các dự án phần lớn sử dụng lao động người Trung Quốc, đồng thời chỉ trích cách Bắc Kinh phân bổ các khoản vay cho chính quyền các nước châu Phi. Theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ, nếu chính phủ một nước chấp thuận các khoản vay từ Trung Quốc và sau đó “gặp rắc rối”, nước đó sẽ bị “mất khả năng kiểm soát cơ sở hạ tầng hay nguồn tài nguyên của chính mình do bị vỡ nợ”.

Theo Reuters, Ngoại trưởng Tillerson đang sử dụng chuyến công tác đầu tiên tới châu Phi để tăng cường các liên kết an ninh trong khu vực trong bối cảnh các nước châu Phi đang nghiêng về Trung Quốc để đổi lấy các khoản viện trợ và hợp tác thương mại. Ông Tillerson cũng có thể sẽ tìm cách xoa dịu mối quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và các nước châu Phi sau phát ngôn “quốc gia dơ bẩn” được cho là nhằm vào các nước châu Phi của Tổng thống Donald Trump hồi tháng 1.

Mỹ hiện vẫn là quốc gia viện trợ số một cho châu Phi, trong khi Trung Quốc đã vượt qua Washington để trở thành đối tác thương mại lớn nhất của châu lục này từ năm 2009. Bắc Kinh những năm qua đã rót hàng tỷ USD vào các dự án cơ sở hạ tầng tại châu Phi.

Ngoại trưởng Tillerson đã tới thăm Ethiopia, quốc gia đông dân thứ hai tại châu Phi và là một trong những nước nhận đầu tư lớn nhất từ Trung Quốc, trong đó có tuyến đường sắt tới Djibouti. Ethiopia cũng là nơi đặt trụ sở của Liên minh châu Phi (AU) - công trình do Trung Quốc rót tiền và xây dựng, đồng thời được xem là biểu tượng cho tầm ảnh hưởng của Bắc Kinh tại “lục địa đen”. Ngoài Ethiopia, Kenya năm 2017 cũng khánh thành tuyến đường sắt trị giá 3,2 tỷ USD do Trung Quốc rót vốn.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng việc Ngoại trưởng Tillerson chỉ trích mối quan hệ giữa Trung Quốc và châu Phi là không phù hợp. Trong khi đó, Ngoại trưởng Kenya Monica Juma khẳng định nước này có quan hệ với các đối tác từ khắp nơi trên thế giới vì chính lợi ích và giá trị của Kenya.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập718
  • Máy chủ tìm kiếm118
  • Khách viếng thăm600
  • Hôm nay126,728
  • Tháng hiện tại1,353,024
  • Tổng lượt truy cập157,469,525
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây