HOICHOTHUONGMAI

Mỹ cảnh báo châu Âu không theo Trung Quốc "đi sai hướng"

Chủ nhật - 16/02/2020 00:15
(Dân trí) - Các quan chức cấp cao Mỹ đã lên tiếng cảnh báo châu Âu không đi theo “hướng đi sai lầm” của Trung Quốc. >> >> >>
Mỹ cảnh báo châu Âu không theo Trung Quốc

(Từ trái sang phải) Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tại Hội nghị An ninh Munich (Ảnh: Reuters)

Theo SCMP, cả Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đều dùng các bài phát biểu tại Hội nghị an ninh Munich tại Munich, Đức hôm 15/2 để cảnh báo các đồng minh về “mối đe dọa” từ Trung Quốc.

Cụ thể, các quan chức Mỹ cảnh báo châu Âu không nên để “bị lừa” bởi “hướng đi sai” của Trung Quốc. Theo SCMP, Nhà Trắng dường như muốn giữ quan hệ với châu Âu trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đang có dấu hiệu leo thang trên các lĩnh vực như an ninh mạng, công nghệ, thương mại.

Ông Esper dùng toàn bộ bài phát biểu để nói về mối đe dọa từ Trung Quốc, cáo buộc rằng Bắc Kinh đang ngày càng “hướng nhanh hơn và xa hơn theo con đường sai lệch”.

“Chúng ta, một cộng đồng quốc tế, cần phải thức tỉnh trước những thách thức gây ra bởi hành động của Trung Quốc nhằm thao túng trật tự quốc tế dựa trên quy tắc lâu đời đã mang lại lợi ích cho chúng ta trong nhiều thập niên vừa qua”, ông Esper nói.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo cáo buộc Trung Quốc là mối đe dọa cho Mỹ và châu Âu. Nhà ngoại giao Mỹ kể ra 5 lĩnh vực mà ông cho rằng châu Âu nên cảm thấy "sức nóng" từ Trung Quốc là Huawei, tham vọng hàng hải của Trung Quốc, chính sách về Đài Loan và Hong Kong, cáo buộc Trung Quốc tác động tới hệ thống chính trị của Mỹ và châu Âu, và sự gia tăng hiện diện của Trung Quốc ở Bắc Cực.

Mỹ đã và đang cảnh báo các đồng minh rằng tập đoàn công nghệ Huawei là mối đe dọa an ninh và kêu gọi các bên ngăn Huawei tham gia vào mạng lưới 5G của các nước.

Tuy nhiên, Đức lo ngại rằng việc cấm Huawei có thể sẽ gây hại tới ngành công nghiệp xe hơi của Berlin. Trong khi đó, Anh - quốc gia đã cho phép Huawei tham gia vào những phần “không nhạy cảm” của dự án 5G - lo ngại rằng lệnh cấm 5G có thể ảnh hưởng tới quan hệ thương mại giữa họ và Trung Quốc hậu Brexit.

Tuy nhiên, phát biểu tại Hội nghị an ninh Munich, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã bác bỏ các phát biểu của ông Esper và Pompeo và tuyên bố rằng Trung Quốc cam kết duy trì chủ nghĩa đa phương để duy trì hòa bình thế giới. 

Ông Vương cho biết ông hy vọng sẽ “nâng cấp” quan hệ song phương giữa châu Âu và Trung Quốc, trong khi cũng sẽ “ngồi vào bàn và trao đổi nghiêm túc để tìm hướng đi cho Mỹ và Trung Quốc sống trong hòa bình dù 2 bên có sự khác biệt về hệ thống xã hội”.

Đức Hoàng

Theo SCMP

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập407
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm369
  • Hôm nay96,364
  • Tháng hiện tại4,061,264
  • Tổng lượt truy cập151,781,740
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây