Máy bay quân sự chở viện trợ y tế của Nga đã tới Mỹ

Thứ năm - 02/04/2020 01:31
(Dân trí) - Máy bay quân sự Nga chở vật tư y tế hỗ trợ Mỹ chống dịch Covid-19 đã hạ cánh xuống sân bay ở New York hôm 1/4. >> >> >>

Máy bay quân sự chở viện trợ y tế của Nga tới Mỹ

Máy bay quân sự chở viện trợ y tế của Nga đã tới Mỹ

Máy bay chở vật tư y tế từ Nga đã hạ cánh xuống sân bay John F. Kennedy tại New York ngày 1/4. (Ảnh: Tass)

Phái đoàn Nga tại Liên Hợp Quốc thông báo máy bay vận tải An-124 của Không quân Nga chở theo thiết bị và vật tư y tế đã hạ cánh xuống sân bay John F. Kennedy tại New York vào chiều 1/4.

“Sau cuộc điện đàm giữa Tổng thống Putin và Tổng thống Trump, Nga đã điều máy bay vận tải lớn nhất An-124 chở vật tư y tế (gồm khẩu trang và thiết bị) tới Mỹ để giúp chiến đấu với đại dịch Covid-19 cứu người Mỹ”, Bộ Ngoại giao Nga thông báo.

Phái đoàn Nga tại Liên Hợp Quốc cho biết lô vật tư y tế của Nga sẽ giúp các địa phương và các bệnh viện tại Mỹ trong cuộc chiến chống sự lây lan của virus corona.

Trạm kiểm soát không lưu New York đã gửi lời cảm ơn phi công Nga khi máy bay hạ cánh xuống sân bay John F. Kennedy.

“Chúng tôi chân thành cảm ơn các bạn vì tất cả sự trợ giúp mà các bạn đã mang tới”, Trạm kiểm soát không lưu New York cho biết.

Máy bay quân sự chở viện trợ y tế của Nga đã tới Mỹ - Ảnh minh hoạ 2

Vật tư y tế được chuyển từ máy bay Nga xuống sân bay ở New York. (Ảnh: Tass)

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận với Reuters rằng, lô viện trợ 60 tấn của Nga gồm khẩu trang, chất khử trùng, máy thở và các vật dụng y tế khác.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề nghị hỗ trợ Mỹ về vật tư y tế và thiết bị bảo hộ trong cuộc điện đàm với Tổng thống Donald Trump hôm 30/3. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết ông Trump đã chấp nhận lô hàng viện trợ nhân đạo này “với sự trân trọng”.

Liên quan tới lô hàng viện trợ của Nga, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus nói: “Cả hai nước đều đã hỗ trợ nhân đạo lẫn nhau trong các cuộc khủng hoảng trước đây và chắc chắn sẽ tiếp tục hỗ trợ trong tương lai. Đây là thời điểm chúng ta phối hợp cùng nhau để vượt qua một kẻ thù chung đe dọa tới sinh mạng của tất cả chúng ta”.

Máy bay quân sự chở viện trợ y tế của Nga đã tới Mỹ - Ảnh minh hoạ 3

Hộp chứa khẩu trang và thiết bị y tế được Nga chuyển cho Mỹ trên máy bay vận tải quân sự. (Ảnh: Reuters)

Phó Đại diện thường trực Nga tại Liên Hợp Quốc Dmitry Polyanskiy cho biết Nga có thể sẽ gửi thêm vật tư y tế tới Mỹ, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp.

Theo ông Polyanskiy, sau khi máy bay vận tải của Nga tới sân bay ở New York, các phi công và nhân viên của Mỹ đã bốc dỡ hàng hóa trước khi máy bay quay trở lại Nga vào tối qua. Nhà ngoại giao Nga nói rằng các nhân viên Mỹ đã đón máy bay Nga với sự trân trọng và biết ơn.

“Điều này khá bất ngờ với họ. Tất cả họ đều cầm điện thoại để chụp ảnh máy bay”, ông Polyanskiy cho biết.

“Đây là biểu hiện tuyệt vời của sự đoàn kết với người New York, những người đang ở trong tình hình rất khó khăn”, nhà ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Theo Reuters, Mỹ thường là nước quyên tặng và viện trợ nhân đạo cho các nước khác, thay vì nhận hàng viện trợ. Tuy nhiên, Mỹ đang đối mặt với tình trạng thiếu hụt về vật tư và thiết bị y tế để đối phó với dịch Covid-19. Các bệnh viện và cơ sở y tế tại các bang kêu gọi chính phủ liên bang hỗ trợ khẩu trang, đồ bảo hộ và các thiết bị cần thiết để điều trị số lượng lớn bệnh nhân.

Tính đến nay, Mỹ đã ghi nhận 5.102 ca tử vong và 215.003 ca mắc Covid-19. Mỹ hiện là nước có số ca nhiễm bệnh lớn nhất thế giới.

Tổng thống Putin ngày 26/3 bày tỏ tin tưởng rằng Nga có thể ngăn chặn được dịch Covid-19 trong vòng chưa đầy 3 tháng nữa. Hiện Nga có 24 ca tử vong và 2.777 ca nhiễm virus corona.

 Thành Đạt

Tổng hợp

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập530
  • Máy chủ tìm kiếm135
  • Khách viếng thăm395
  • Hôm nay86,845
  • Tháng hiện tại2,158,876
  • Tổng lượt truy cập154,194,480
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây