HOICHOTHUONGMAI

Lời cảnh báo từ Mỹ: Tỉ lệ người trẻ mắc Covid-19 cao đáng ngạc nhiên

Chủ nhật - 05/04/2020 12:17
Các bác sĩ và nhân viên y tế cho biết tỉ lệ người trẻ tuổi nhập viện vì nhiễm Covid-19 ở TP New York - Mỹ cao một cách đáng ngạc nhiên. >> >> >>
Lời cảnh báo từ Mỹ: Tỉ lệ người trẻ mắc Covid-19 cao đáng ngạc nhiên
Nhân viên y tế tại một lều xét nghiệm Covid-19 tại Mỹ. Ảnh: AP

New York được xem là ổ dịch có nhiều ca bệnh nhất ở Mỹ. Theo dữ liệu được cơ quan y tế tại đây công bố, cứ 5 người nhập viện thì có một người dưới 44 tuổi. Trước đó, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ghi nhận các trường hợp từ trung bình đến nặng trên thế giới xảy ra ở 10% đến 15% người trưởng thành dưới 50 tuổi.

Suốt nhiều tháng qua, chính phủ các nước đều thông báo những người lớn tuổi là nhóm có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Quan niệm này phổ biến đến nỗi nhiều người tin rằng các quan chức y tế buộc nhóm người 20 tuổi đến 30 tuổi ở nhà không phải để tự bảo vệ họ mà để tránh lây bệnh tới nhóm người cao tuổi.

Điều này đã thay đổi vào giữa tháng 3 khi một quan chức y tế cấp cao ở Nhà Trắng cảnh báo thế hệ trẻ tại Ý và Pháp cũng đang mắc bệnh. Và xu hướng này đã xuất hiện tại Mỹ.

"Căn bệnh này không chỉ tấn công người già mà nó có thể xảy đến với bất cứ ai" - bác sĩ Kaedrea Jackson tại bệnh viện Mount Sinai Morningside ở quận Manhattan, bang New York, nói. Một báo cáo tình báo mật của Mỹ đã làm dấy lên nghi ngờ về số liệu của Trung Quốc trong lúc bùng phát dịch, trong đó bao gồm cả việc che giấu số ca bệnh thực tế.Bác sĩ Jackson ước tính có khoảng 20% bệnh nhân nhiễm Covid-19 tại bệnh viện chưa đến 50 tuổi. Rất nhiều bác sĩ trẻ trong độ tuổi 30 phải chứng kiến các bệnh nhân khoẻ mạnh trạc tuổi họ nhập viện và phải dùng đến máy thở dù không có bệnh nền.
Thống đốc bang New York Andrew Cuomo nói có rất nhiều người trẻ tuổi không hiểu được rằng họ cũng có thể bị nhiễm bệnh. "Chúng ta vẫn chứng kiến nhiều trường hợp giới trẻ tụ tập đông đúc. Họ có thể mắc bệnh và họ đang tự khiến tính mạng của mình gặp nguy hiểm. Căn bệnh này có thể hạ gục những người trẻ tuổi dù điều này hiếm khi xảy ra" - trích lời ông Cuomo.

Bác sĩ Mike Ryan, giám đốc điều hành Chương trình Khẩn cấp y tế của WHO, cho rằng: "Không có điều gì thay đổi cả. Chỉ là chúng ta đã sống trong một thế giới tự thuyết phục bản thân rằng căn bệnh này không đáng lo và chỉ nghiêm trọng ở người già. Nhưng tôi nghĩ bằng chứng đã hiện hữu từ đầu. Đây là một dịch bệnh nghiêm trọng".

Việc Mỹ không xét nghiệm virus rộng rãi đã khiến các quan chức y tế gặp khó khăn trong việc xác định nhóm người nào có nguy cơ mắc bệnh cao nhất. Tuy nhiên, các bác sĩ tiết lộ số bệnh nhân trẻ cần được chăm sóc đặc biệt cao một cách đáng ngạc nhiên.

Tại Trung tâm Y tế Langone thuộc trường ĐH New York, hàng chục bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt vào tuần trước đều dưới 50 tuổi, một số ít khoảng 20 tuổi và một đứa trẻ chỉ mới 7 tuổi. Ngoài New York, xu hướng trên cũng đang diễn ra ở những thành phố khác. Tại TP Philadelphia, 56% những ca nhiễm Covid-19 đều dưới 40 tuổi. Một thiếu niên qua đời tại TP Los Angeles, một đứa trẻ 12 tuổi tại TP Seattle bị đặt nội khí quản, một bé sơ sinh tại TP Delaware bị nhiễm bệnh và một em bé 1 tuổi tử vong ở TP Chicago.

Ngay cả với những bệnh nhân phải dùng đến máy thở nhưng may mắn khỏi bệnh, họ vẫn có khả năng gặp vấn đề sức khoẻ lâu dài. "Nhiều người sẽ bị tổn thương phổi và có thể gặp khó khăn trong tương lai. Bất kỳ căn bệnh nào về đường hô hấp nào cũng khiến họ mắc bệnh. Họ có thể không còn có thể lực khoẻ mạnh như trước vì phổi đã bị tổn thương" - trích lời ông Ross McKinney Jnr, giám đốc khoa học của Hiệp hội Các trường Cao đẳng Y tế Mỹ.

Theo Bảo Hạnh
Người Lao Động

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập483
  • Máy chủ tìm kiếm97
  • Khách viếng thăm386
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,979,276
  • Tổng lượt truy cập151,699,752
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây