Lầu Năm Góc: Nga là mối đe dọa lớn với Mỹ

Thứ hai - 03/07/2017 00:55
Một báo cáo do Lầu Năm Góc công bố gần đây đã đưa ra cảnh báo về mối đe dọa quân sự ngày càng tăng từ Nga, đồng thời cho biết Điện Kremlin tin rằng Mỹ đang tìm cách để thay đổi thể chế ở Nga.

Lầu Năm Góc: Nga là mối đe dọa lớn với Mỹ
Quân đội Nga duyệt binh tại Quảng trường Đỏ ở Moscow (Ảnh: Reuters)

Cơ quan Tình báo Quốc phòng thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 28/6 đã công bố bản báo cáo dài 116 trang với tiêu đề: “Sức mạnh quân sự Nga: Xây dựng một quân đội để hỗ trợ các tham vọng vĩ đại”. Bản báo cáo của Mỹ đã phác họa hình ảnh về nước Nga tự đặt mình vào vị trí đối đầu với Mỹ và nuôi dưỡng tham vọng đưa đất nước vĩ đại trở lại như thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

“Điện Kremlin tin rằng Mỹ đang tìm cách đặt nền tảng để thay đổi thể chế ở Nga”, tạp chí Foreign Policy dẫn một đoạn trong báo cáo của Lầu Năm Góc.

Theo báo cáo trên, Moscow bắt đầu lo lắng về sự can thiệp của Mỹ trong việc thay đổi thể chế thông qua cái gọi là các cuộc Cách mạng Màu ở các nước Đông Âu vào đầu những năm 2000. Ngoài ra, Nga cũng nhìn thấy “bàn tay” của Mỹ trong các cuộc Cách mạng Mùa xuân Ả rập trong các năm 2010 và 2011, cũng như việc lật đổ cựu Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych năm 2014.

Báo cáo của Lầu Năm Góc cho rằng cộng đồng tình báo Mỹ không nhìn thấy nhiều tín hiệu khả quan cho việc cải thiện quan hệ song phương với Nga.

“Nga lo ngại rằng Mỹ đang nỗ lực đưa ra một bộ quy chuẩn quốc tế, vốn có thể được nhiều nước chấp thuận, hòng đe dọa tới nền tảng quyền lực của Nga bằng cách cho phép nước ngoài can thiệp vào công việc nội bộ của Nga”, báo cáo nhận định.

Theo Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ, việc Moscow lường trước khả năng Washington sẽ nỗ lực lật đổ vai trò lãnh đạo của Nga cho thấy mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước vẫn đang chìm trong sự hoài nghi.

Sự hoài nghi của Nga về sự can thiệp của Mỹ

Báo cáo của Lầu Năm Góc lấy dẫn chứng về việc Nga từ lâu đã cảnh giác về khả năng Mỹ tìm cách thay đổi thể chế tại Nga. Theo báo cáo, Tổng thống Nga Vladimir Putin tham gia tranh cử vào năm 2012, một phần là vì ông không hài lòng về việc cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev vào thời điểm đó đã hợp tác với Mỹ để thay đổi chế độ ở Libya. Ngoài ra, ông Putin cũng từng cáo buộc cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đứng đằng sau xúi giục hàng loạt cuộc biểu tình tại Nga trong năm 2011.

Cũng theo báo cáo trên, Nga đã cho rằng Mỹ là dàn xếp các cuộc biểu tình ở Kiev vào cuối năm 2013 và điều này dẫn tới sự ra đi của cựu Tổng thống Ukraine ủng hộ Nga Viktor Yanukovych - người sau đó đã yêu cầu Nga can dự vào tình hình tại bán đảo Crimea.

Báo cáo của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ cũng nhấn mạnh sự gia tăng đáng kể trong mức chi tiêu quốc phòng của Nga, cho rằng con số này đã đạt kỷ lục kể từ khi Liên Xô tan rã.

Theo báo cáo, mặc dù dự tính ban đầu cho chi tiêu quốc phòng của Nga sẽ giảm xuống trong năm 2016, nhưng lượng ngân sách bổ sung vào cuối năm đã nâng tổng ngân sách lên 61 tỷ USD. Con số này lớn gấp đôi chi tiêu quốc phòng hàng năm của Nga, vốn chỉ khoảng 27 tỷ USD.

Báo cáo của Lầu Năm Góc được đưa ra trong bối cảnh chính phủ Mỹ đang bị chia rẽ về việc làm thế nào để đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng từ Nga. Trong khi Tổng thống Donald Trump từng dành nhiều lời khen ngợi cho người đồng cấp Nga và ông chủ Nhà Trắng được cho là đang chuẩn bị nhượng bộ Moscow trước cuộc gặp đầu tiên với Tổng thống Putin, thì Quốc hội Mỹ lại lựa chọn cách tiếp cận cứng rắn hơn với Nga.

Thượng viện Mỹ gần đây đã thông qua một đạo luật cho phép áp đặt các biện pháp trừng phạt mới với Nga và khiến Nhà Trắng gặp khó khăn hơn trong việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt Moscow nếu muốn.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập503
  • Máy chủ tìm kiếm93
  • Khách viếng thăm410
  • Hôm nay69,666
  • Tháng hiện tại3,146,413
  • Tổng lượt truy cập155,182,017
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây