Israel cung cấp bằng chứng vụ máy bay Nga bị bắn nhầm

Thứ sáu - 21/09/2018 13:47
Các bằng chứng được Israel cung cấp cho phía Nga bao gồm cả các đoạn trao đổi giữa không quân hai nước về hoạt động quân sự ở Latakia (Syria). Israel tiếp tục khẳng định, quân đội Syria phải chịu trách nhiệm trong vụ bắn nhầm máy bay trinh sát Il-20 của Nga hôm 17/9.

Israel cung cấp bằng chứng vụ máy bay Nga bị bắn nhầm

Máy bay Il-20 (Ảnh: TASS)

Reuters dẫn lời một quan chức quân đội cấp cao giấu tên của Israel ngày 21/9 cho biết, phái đoàn của nước này đã tới Moscow và cung cấp cho phía Nga các bằng chứng để khẳng định không có trách nhiệm trong vụ máy bay Il-20 của Nga bị bắn rơi ở Địa Trung Hải đêm 17/9. Trong số các bằng chứng này có đoạn ghi âm cuộc trao đổi giữa Không quân Israel và đơn vị của Không quân Nga ở Syria.

Quân đội Israel khẳng định, họ đã thông báo trước cho Nga về kế hoạch không kích Latakia. "Chúng tôi chắc chắn đã đưa ra cảnh báo trước hơn 1 phút. Chúng tôi tuân thủ nguyên tắc hoạt động với quân đội Nga”, quan chức trên cho biết.

Bình luận này nhằm bác bỏ thông tin trước đó của Bộ Quốc phòng Nga cho rằng, các máy bay chiến đấu của Israel đã đặt máy bay Il-20 vào tình huống nguy hiểm khi chỉ thông báo trước kế hoạch không kích Latakia chưa đầy 1 phút khiến máy bay này không kịp di chuyển đến nơi an toàn.

Phía Israel một lần nữa khẳng định, hệ thống phòng không Syria mới là nguyên nhân khiến máy bay Nga bị rơi. Quan chức Israel cho biết, hệ thống phòng không Syria đã phóng hơn 20 tên lửa phòng không vào thời điểm đó ngay cả khi các máy bay chiến đấu F-16 của Israel đã trở về không phận của họ sau khi hoàn tất không kích Latakia.

"Các đối tác Nga đã đưa ra một vài câu hỏi, và chúng tôi đã trả lời. Chúng tôi cho rằng cuộc thảo luận rất chuyên nghiệp và các thông tin đều được chấp nhận", quan chức trên nói.

Máy bay Il-20 của Nga bị bắn rơi cùng với 15 quân nhân khi đang trên đường từ Địa Trung Hải trở về căn cứ không quân Hmeimim ở Latakia của Syria đêm 17/9. Cùng thời điểm đó, máy bay chiến đấu Israel cũng không kích Syria, tàu chiến Pháp ở Địa Trung Hải cũng được cho là đã khai hỏa tên lửa.

Nga đổ lỗi cho Israel là nguyên nhân khiến hệ thống phòng không S-200 của Syria bắn nhầm khi máy bay Israel lấy Il-20 làm "lá chắn".

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập1,054
  • Máy chủ tìm kiếm98
  • Khách viếng thăm956
  • Hôm nay201,270
  • Tháng hiện tại698,079
  • Tổng lượt truy cập156,814,580
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây