HOICHOTHUONGMAI

Iran treo “cờ báo thù” giữa lúc căng thẳng

Chủ nhật - 05/01/2020 08:03
(Dân trí) - Lần đầu tiên trong lịch sử Iran, lá cờ đỏ trong truyền thống Shiite được treo lên trên mái nhà thờ Hồi giáo ở nước này. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy Tehran sẵn sàng cho các hành động trả đũa vụ tướng Qasem Soleimani thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ hồi đầu tuần. >> >> >>
Iran treo “cờ báo thù” giữa lúc căng thẳng
Iran treo “cờ báo thù” giữa lúc căng thẳng
Lá cờ đỏ truyền thống Hồi giáo dòng Shiite được treo lên trên mái nhà thờ ở Qom trong tang lễ của tướng Qasem Soleimani. (Ảnh: Sun)


Theo hãng tin The Sun của Anh, lá cờ đỏ truyền thống Hồi giáo dòng Shiite đã được kéo lên phía trên một nhà thờ ở Qom- thành phố lớn thứ 7 ở Iran - vào hôm nay 5/1 khi Iran dành 3 ngày quốc tang để tưởng nhớ tướng Soleimani, Tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds thuộc Vệ binh Cách mạng Iran, người đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ ở Iraq hôm 3/1.

Lá cờ đỏ trong truyền thống Shiite là biểu tượng của sự đổ máu bất công và được coi như một lời kêu gọi trả thù. Lá cờ này cũng được nhìn thấy treo lên ở nhiều nơi ở thủ đô Tehran. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử lá cờ đỏ truyền thống Shiite được treo lên trên nhà thờ Hồi giáo Qom.

Hôm nay, hàng nghìn người ở Tehran (Iran) và cả ở Baghdad (Iraq) đã xuống đường để đưa tang tướng Soleimani và bày tỏ sự phản đối hành động của Mỹ. Một người dân cho biết: “Tôi nghĩ sẽ không xảy ra chiến tranh, nhưng chúng tôi phải báo thù cho ông ấy”.

Tướng Soleimani, một trong những người quyền lực nhất Iran, đã thiệt mạng trong cuộc không kích của Mỹ rạng sáng 3/1 bên ngoài sân bay quốc tế Baghdad, Iraq. Ông là chỉ huy lực lượng tinh nhuệ Quds với khoảng 20.000 quân của Iran và có tầm ảnh hưởng lớn ở Trung Đông. Lực lượng này hoạt động cả bí mật và công khai ở nước ngoài.

Theo truyền thông phương Tây, ông Soleimani là mục tiêu của Mỹ nhiều năm qua, song các chính quyền trước kia của Mỹ tỏ ra khá dè dặt với kế hoạch ám sát viên tướng này. Chỉ đến đầu tuần này sau vụ không kích của lực lượng do Iran hậu thuẫn khiến một nhà thầu quân sự Mỹ thiệt mạng, Tổng thống Mỹ Donald Trump mới triệu tập các cố vấn và đưa ra quyết định sát hại tướng Soleimani. Các quan chức trong chính quyền của ông Trump nói rằng, họ đã nhận được thông tin tình báo về việc tướng Soleimani đang lên kế hoạch cho các vụ tấn công hàng loạt nhằm vào lực lượng của Mỹ ở Trung Đông.

Cuộc không kích của Mỹ nhằm vào tướng Soleimani đã vấp phải sự chỉ trích cả trong nước và quốc tế khi nhiều ý kiến lo ngại sự kiện này có thể khiến căng thẳng Trung Đông bùng phát thành một cuộc xung đột quân sự lớn. Giới chức Iran đã lên tiếng cảnh báo sẽ “trả thù khốc liệt” cho tướng Soleimani. Tướng Gholamali Abuhamzeh, chỉ huy Vệ binh Cách mạng tại tỉnh Kerman ở miền nam Iran, hôm qua cảnh báo: “Các mục tiêu quan trọng của Mỹ trong khu vực đã được Iran xác định từ lâu… Khoảng 35 mục tiêu của Mỹ cũng như Tel Aviv (Israel) đều nằm trong tầm tấn công của chúng tôi”.

Đáp lại, ông Trump cảnh báo, nếu Iran trả đũa nhằm vào con người và tài sản của Mỹ, Washington sẽ tấn công 52 mục tiêu của Iran. Lầu Năm Góc trong tuần này xác nhận sẽ điều thêm 3.000 binh sĩ đến Trung Đông sau khi đã đưa khoảng 14.000 binh sĩ đến đây kể từ tháng 5 năm ngoái nhằm tăng cường an ninh.

Minh Phương
Theo AP

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập442
  • Máy chủ tìm kiếm94
  • Khách viếng thăm348
  • Hôm nay72,586
  • Tháng hiện tại3,930,693
  • Tổng lượt truy cập151,651,169
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây