HOICHOTHUONGMAI

Iran dọa đáp trả cứng rắn lệnh trừng phạt của EU

Thứ ba - 15/11/2022 20:40

Iran chỉ trích và dọa đáp trả EU, sau khi liên minh áp lệnh trừng phạt với nước này liên quan cách Tehran đối phó các cuộc biểu tình.

"Với sự phụ thuộc vào các biện pháp trừng phạt, châu Âu đã mất lý trí và sự nghiêm túc", hãng tin IRNA dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanani hôm nay. "Iran sẽ đáp trả một cách mạnh mẽ và hiệu quả với những hành động không mang tính xây dựng của châu Âu".

Ông Kanani đưa ra bình luận sau khi Liên minh châu Âu (EU) ngày 14/11 áp thêm lệnh trừng phạt với Iran, liên quan cách Tehran đối phó các cuộc biểu tình sau cái chết của Mahsa Amini, cô gái gốc Kurd 22 tuổi.

EU tuyên bố cấm thị thực và đóng băng tài sản với 29 quan chức Iran, trong đó có bộ trưởng nội vụ nước này, cùng ba tổ chức. Trong số các tổ chức có đài Press TV, bị EU cáo buộc phát sóng "lời thú tội ép buộc của những người bị bắt".

"Cách tiếp cận sai của EU đã làm giảm phạm vi các mối quan hệ của họ", theo ông Kanani. Danh sách trừng phạt của EU với Iran hiện gồm 126 cá nhân và 11 tổ chức.

 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanani tại cuộc họp báo ở thủ đô Tehran ngày 3/10. Ảnh: AFP.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanani tại cuộc họp báo ở thủ đô Tehran ngày 3/10. Ảnh: AFP.

Amini tử vong hôm 16/9, ba ngày sau khi bị lực lượng "cảnh sát đạo đức" bắt ở thủ đô Tehran vì "mang khăn trùm hijab không phù hợp với luật Hồi giáo". Đụng độ trong các cuộc biểu tình sau đó khiến hàng chục người thiệt mạng. Giới chức Iran đã bắt hàng nghìn người tham gia biểu tình. Một số quốc gia phương Tây như Mỹ gần đây cũng áp thêm lệnh trừng phạt nhằm vào Iran.

Nhà Trắng ngày 14/11 bày tỏ lo ngại về các thông tin Iran bắt người hàng loạt, xét xử giả tạo và một bản án tử hình với người biểu tình, cảnh báo Tehran sẽ đối mặt với hậu quả.

Tehran trước đó cáo buộc phương Tây can thiệp tình hình nội bộ, khuyến khích bạo lực và bất ổn tại Iran, kích động hành vi khủng bố. Iran đã áp lệnh trừng phạt với 10 cá nhân và 4 thực thể Mỹ để đáp trả.

Tác giả: Như Tâm

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập406
  • Máy chủ tìm kiếm58
  • Khách viếng thăm348
  • Hôm nay65,228
  • Tháng hiện tại4,030,128
  • Tổng lượt truy cập151,750,604
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây