HOICHOTHUONGMAI

Hướng dẫn viên du lịch Mỹ nhận tội làm gián điệp cho Trung Quốc

Thứ ba - 26/11/2019 09:19
(Dân trí) - Một hướng dẫn viên du lịch quốc tịch Mỹ gốc Trung Quốc đã nhận tội làm gián điệp cho cơ quan an ninh Trung Quốc khi tuồn tin mật của Washington cho Bắc Kinh. >> >> >>
FBI ghi hình công dân Mỹ làm gián điệp cho Trung Quốc
Hướng dẫn viên du lịch Mỹ nhận tội làm gián điệp cho Trung Quốc

Camera của FBI ghi lại cảnh Xuehua Peng đến khách sạn để đặt phong bì và đổi thông tin mật. (Ảnh: SCMP)

Xuehua “Ed” Peng, người nhập quốc tịch Mỹ từ năm 2012, đã bị truy tố từ hồi tháng 9 với cáo buộc là đặc vụ ngầm cho chính phủ nước ngoài, cụ thể là Trung Quốc.

Theo thông báo của công tố viên tại tòa án liên bang Oakland, bang California ngày 25/11, Peng có thể sẽ bị kết án 4 năm tù giam và 30.000 USD tiền phạt sau khi nhận tội.

Peng, 56 tuổi, là hướng dẫn viên cho khách du lịch Trung Quốc tại San Francisco, Mỹ. Người đàn ông này bị cáo buộc giấu các phong bì chứa từ 10.000-20.000 USD tiền mặt bên trong các phòng khách sạn, sau đó quay lại lấy các thẻ nhớ chứa các thông tin an ninh mật do chính các đặc vụ Mỹ cài cắm.

Sau khi có trong tay các thẻ nhớ, Peng đáp chuyến bay tới Trung Quốc và chuyển các thẻ nhớ này cho các đầu mối tại Bộ An ninh Trung Quốc. Peng bị cáo buộc đặt phong bì tại các khách sạn từ năm 2015 đến năm 2018 để tuồn thông tin mật cho Trung Quốc.

Để xác định Peng là một gián điệp của Trung Quốc, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã triển khai chiến dịch gián điệp “hai mang” từ tháng 3/2015. Trong chiến dịch này, đặc vụ hai mang của FBI đóng vai là nguồn tin mật và tuồn thông tin của an ninh Mỹ cho Peng để đổi lấy các khoản tiền. FBI cũng đặt camera trong phòng khách sạn để ghi lại hành vi của Peng.

John Demers, trợ lý Bộ trưởng Tư pháp phụ trách An ninh Quốc gia Mỹ, nhận định vụ bắt giữ Peng đã phơi bày cách thức mà các sĩ quan tình báo Trung Quốc thu thập thông tin bí mật mà không cần đặt chân tới nước khác.

Thành Đạt

Theo SCMP

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập494
  • Máy chủ tìm kiếm62
  • Khách viếng thăm432
  • Hôm nay97,033
  • Tháng hiện tại3,955,140
  • Tổng lượt truy cập151,675,616
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây