HOICHOTHUONGMAI

Hé lộ lý do tướng Iran đến Iraq trong ngày định mệnh

Thứ hai - 06/01/2020 04:51
(Dân trí) - Iraq đã tiết lộ lý do tướng Iran Qassem Soleimani, tư lệnh lực lượng đặc nhiệm Quds, tới Baghdad trong chuyến đi định mệnh, khiến ông thiệt mạng vì bị Mỹ không kích. >> >> >>
Hé lộ lý do tướng Iran đến Iraq trong ngày định mệnh

Thủ tướng Iraq Adel Abdul-Mahdi (Ảnh: Reuters)

PressTV dẫn phát biểu ngày 5/1 của Thủ tướng Iraq Adel Abdul-Mahdi cho hay tướng Soleimani đến Iraq hôm 3/1 là nhằm đưa câu trả lời của Tehran cho thông điệp trước đó của Ả rập Xê út liên quan tới các cuộc đàm phán nhằm giảm căng thẳng giữa 2 bên do Baghdad làm trung gian.

Ông Abdul-Mahdi đã tiết lộ thông tin trên trong phiên họp quốc hội vào cùng ngày, cuộc họp dẫn tới việc cơ quan lập pháp Iraq thông qua nghị quyết yêu cầu các lực lượng nước ngoài, trong đó có Mỹ, rút khỏi Iraq.

Ông Abdul-Mahdi cho biết ông có kế hoạch gặp ông Soleimani vào 8h30 sáng ngày 3/1, tuy nhiên, cuộc gặp không thể diễn ra vì Mỹ đã không kích khiến tướng Iran thiệt mạng vài giờ đồng hồ trước đó.

Phía Iran nói rằng vụ tấn công xảy ra bất chấp việc ông Soleimani là khách “cấp cao” và “chính thức” của chính phủ Iraq, theo PressTV.

Theo Washington Post, Thủ tướng Abdul-Mahdi cũng gọi vụ không kích của Mỹ là "ám sát chính trị", cáo buộc Washington vi phạm chủ quyền của Iraq khi làm như vậy. 

Ngoài ra, trong phiên họp, ông Abdul-Mahdi cho hay Washington được cho đã xác nhận với Iraq rằng Israel đứng sau một số vụ tấn công vào các mục tiêu nhóm dân quân nghi thân Iran - PMF.

Hé lộ lý do tướng Iran đến Iraq trong ngày định mệnh - Ảnh minh hoạ 2

Tướng Iran Qassem Soleimani (Ảnh: Independent)

Theo báo Times of Israel, ông Abdul-Mahdi cho biết ông đã điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump sau vụ lực lượng dân quân nghi thân Iran và người biểu tình tấn công Đại sứ quán Mỹ tại Iran hôm 31/12/2019.

“Tôi đã nhận được một cuộc gọi từ ông Trump sau khi các vụ biểu tình ở Đại sứ quán chấm dứt. Ông ấy cảm ơn chúng tôi và thậm chí yêu cầu Iraq làm trung gian hòa giải giữa Mỹ và Iran”, ông Abdul-Mahdi nói.

Căng thẳng giữa Iran và Ả Rập Xê út leo thang bắt đầu từ tháng 9 sau vụ cơ sở dầu mỏ Aramco của Riaydh bị tấn công. Cả Ả Rập Xê út và Mỹ đều cáo buộc Iran đứng sau vụ việc, tuyên bố mà Tehran bác bỏ.

Lầu Năm Góc hôm 3/1 xác nhận, Tổng thống Trump đã ra lệnh không kích giết chết tướng Soleimani vào cùng ngày (giờ địa phương) ở gần sân bay Baghdad. Vụ việc đã khiến bầu không khí ở Trung Đông nóng lên rõ rệt sau khi cả Washington và Tehran đều cảnh báo có thể sẽ tấn công lẫn nhau. 

Đức Hoàng

Tổng hợp

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập456
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm421
  • Hôm nay106,694
  • Tháng hiện tại4,071,594
  • Tổng lượt truy cập151,792,070
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây