“Giải mã” chuyến thị sát tới hàng loạt nhà máy của ông Kim Jong-un

Thứ hai - 03/06/2019 13:39
(Dân trí) - Chuyến thị sát mới nhất của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới các nhà máy quốc phòng gần đây có thể là dấu hiệu cho thấy ông có ý định tiếp tục chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. >> >> >>
“Giải mã” chuyến thị sát tới hàng loạt nhà máy của ông Kim Jong-un

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un thị sát nhà máy cơ khí Phyongnam trong bức ảnh do KCNA công bố ngày 2/6. (Ảnh: KCNA)

Hãng thông tấn quốc gia Triều Tiên (KCNA) ngày 2/6 đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tới thị sát Nhà máy Cơ khí Phyongnam, hay còn được gọi là Nhà máy Cơ khí 18/1 tại tỉnh Nam Pyongan. Trước đây, ông Kim Jong-un đã từng tới thăm nhà máy này.

Trước đó một ngày, KCNA đưa tin nhà lãnh đạo Triều Tiên cũng tới thăm nhiều cơ sở “kinh tế” tại tỉnh Jagang, bao gồm Nhà máy Máy kéo Kanggye, một nhà máy quốc phòng nổi tiếng của Triều Tiên.

Ngoài ra, các nhà máy và xí nghiệp khác được nhà lãnh đạo Kim Jong-un tới thăm gồm Nhà máy Cơ khí Kanggye, Nhà máy Công cụ Cơ khí Jangjagang và Nhà máy Cơ khí 8/2.

“Tất cả các nhà máy và xí nghiệp mà ông Kim Jong-un tới thăm đều là những nhà máy quốc phòng. Tỉnh Jagang cũng là nơi tập trung các nhà máy này”, Oh Gyeong-seob, nhà nghiên cứu tại Phòng nghiên cứu Triều Tiên thuộc Viện Thống nhất Quốc gia Hàn Quốc, cho biết.,

“Mặc dù đây có thể là chuyến thị sát thường kỳ của nhà lãnh đạo Triều Tiên tới các nhà máy quốc phòng, vốn chiếm khoảng 30 - 60% hoạt động kinh tế của Triều Tiên, song đây cũng có thể được xem là thông điệp do Triều Tiên gửi tới Mỹ, rằng nước này sẽ tiếp tục các chương trình hạt nhân và tên lửa nếu Washington không nhượng bộ trong các cuộc đàm phán hạt nhân đang bị đình trệ giữa hai nước”, chuyên gia Oh nhận định.

“Giải mã” chuyến thị sát tới hàng loạt nhà máy của ông Kim Jong-un - Ảnh minh hoạ 2

Ông Kim Jong-un quan sát vụ phóng tên lửa tầm ngắn từ Kusong, tỉnh Bắc Pyongan hôm 9/5. (Ảnh: Yonhap)

Theo các nhà phân tích của Trung tâm Nghiên cứu Không phổ biến vũ khí James Martin tại Mỹ, các cơ sở được ông Kim Jong-un ghé thăm dường như là trung tâm của ngành công nghiệp vũ khí Triều Tiên và đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển công nghệ tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của Bình Nhưỡng.

Tuy nhiên, theo Lee Soo-seok, nhà nghiên cứu tại Viện Chiến lược An ninh Quốc gia và là một nhà quan sát Triều Tiên, các chuyến thị sát của ông Kim Jong-un gần đây tập trung nhiều hơn vào việc gửi thông điệp tới người dân Triều Tiên bằng cách khuyến khích các hoạt động kinh tế trong khi vẫn đẩy mạnh giáo dục tư tưởng. Chuyên gia Lee đề cập tới chuyến thăm của ông Kim Jong-un tới một ngôi trường có tên gọi Cung điện Hành trình 250 Dặm Học tập của Học sinh tại Kanggye, tỉnh Jagang.

“Tôi lưu ý rằng ông Kim Jong-un đã tới thăm ngôi trường cùng các nhà máy tại tỉnh Jagang. Điều đó tạo cho tôi cảm giác rằng ông Kim Jong-un muốn đề cao hệ tư tưởng và giáo dục nhằm củng cố chính quyền của ông, khác với những hành động khiêu khích quân sự gia tăng căng thẳng thông qua các vụ phóng tên lửa hồi tháng 5”, chuyên gia Lee nói.

Chuyên gia Oh cho rằng rất khó để Triều Tiên có thể chuyển đổi một nền kinh tế do ngành công nghiệp quốc phòng dẫn đầu sang nền kinh tế do ngành công nghiệp dân sự dẫn đầu. Trong khi đó, chuyên gia Lee nhận định các nhà máy quốc phòng vẫn có thể được sử dụng cho mục đích dân sự, bao gồm lĩnh vực nông nghiệp.

Liên quan tới Nhà máy Máy kéo Kanggye, KCNA đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong-un “đánh giá cao nhà máy này vì đã sản xuất ra các máy móc có hiệu quả tốt và các thiết bị có ích cho nền kinh tế quốc gia, đồng thời củng cố năng lực quốc phòng”.

“Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã đặt ra những nhiệm vụ rất quan trọng được xem là kim chỉ nam cho việc quản lý và vận hành nhà máy, đồng thời khẳng định nhà máy đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển ngành công nghiệp chế tạo máy móc của đất nước”, KNCA đưa tin về chuyến thăm của ông Kim Jong-un tới Nhà máy Máy kéo Kanggye.

Hồi tháng trước, Triều Tiên đã tiến hành hai vụ phóng tên lửa tầm ngắn liên tiếp trong vòng chưa đầy một tuần. Nhận định về động cơ phóng tên lửa của Triều Tiên, giới phân tích cho rằng Bình Nhưỡng dường như bất mãn vì không đạt được thỏa thuận với Mỹ tại cuộc gặp thượng đỉnh hồi tháng 2. Ngoài ra, Triều Tiên dường như cũng mong muốn giành được lợi thế trong các cuộc đàm phán với Mỹ trong tương lai.

Thành Đạt

Theo Korea Times

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập627
  • Máy chủ tìm kiếm131
  • Khách viếng thăm496
  • Hôm nay241,241
  • Tháng hiện tại827,254
  • Tổng lượt truy cập156,943,755
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây