HOICHOTHUONGMAI

Đường trở thành tổng thống Nga của ông Putin từng suýt gặp trở ngại

Thứ bảy - 23/11/2019 18:49
(Dân trí) - Con đường trở thành tổng thống Nga của ông Vladimir Putin hồi cuối những năm 1990 dường như đã từng suýt 2 lần bị cản trở bởi một nhân vật cấp cao trong chính quyền Nga thời bấy giờ. >> >> >>
Đường trở thành tổng thống Nga của ông Putin từng suýt gặp trở ngại

Cựu Thủ tướng Nga Yevgeny Primakov và Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: Sputnik)

Theo RT, ông Valentin Yumashev, cựu Chánh văn phòng điện Kremlin dưới thời cựu Tổng thống Nga Boris Yeltsin, ngày 22/11 đã kể về những câu chuyện hậu trường chính trị Nga những năm cuối 1990.

Theo ông Yumashev, sự nghiệp chính trị của ông Putin có thể đã rẽ sang một hướng hoàn toàn khác chỉ vài tháng trước khi ông trở thành tổng thống Nga. Quan chức này nói rằng, Thủ tướng Nga lúc bấy giờ Yevgeny Primakov được cho đã muốn đưa ông Putin khỏi ghế giám đốc Tổng cục An ninh Liên bang (FSB).

Ông Putin giữ chức lãnh đạo FSB từ tháng 9/1998 tới tháng 5/1999. Sau đó, ông được bổ nhiệm thành Phó Thủ tướng thứ nhất, rồi Thủ tướng, sau đó ông nắm quyền Tổng thống Nga vào ngày 31/12/1999 sau khi ông Yeltsin đột ngột từ chức.

Vào thời điểm bấy giờ, cựu Thủ tướng Primakov là một nhà ngoại giao tiếng tăm và có tầm ảnh hưởng lớn. Ông được Phương Tây biết đến nhiều nhất qua câu chuyện hủy chuyến thăm Mỹ vào tháng 3/1999 và quay đầu máy bay trên không phận Đại Tây Dương để phản đối việc NATO ném bom Nam Tư.

Tại Nga, ông Primakov cũng được coi là một trong những gương mặt sáng giá kế nhiệm ông Yeltsin. Vào một thời điểm, ông còn từng suýt trở thành đối thủ của ông Putin vì bày tỏ ý định muốn tranh cử tổng thống Nga năm 2000.

“Ông Primakov đã cố gắng đẩy ông Putin khỏi vị trí ở FSB 2 lần. Ít người biết được điều này”, ông Yumashev cho biết. Vị trí giám đốc FSB là bàn đạp quan trọng để ông Putin có thể tiến xa trên con đường chính trị vào thời bấy giờ. Vì vậy, nếu chuyện nói trên xảy ra, có lẽ sự nghiệp của ông Putin đã rất khác bây giờ.

Tuy nhiên, ông Yeltsin đã không đồng ý để ông Primakov làm như vậy, ông Yumashev kể lại nhưng không cung cấp thêm thông tin. Từ những gì ông Yumashev nói về mối quan hệ của ông Yeltsin với vị thủ tướng, có thể thấy ông Yeltsin đánh giá ông Primakov không phù hợp với vị trí lãnh đạo của Nga, theo RT.

Ngoài ra, ông Yumashev cũng kể lại một số cuộc điện thoại với ông Putin vào mùa thu năm 1998. Khi đó ông Putin gọi điện hỏi ông về việc ông Primakov yêu cầu ông Putin theo dõi ông Grigory Yavlinsky, lãnh đạo đảng đối lập Yabloko.

Ông Putin đã thể hiện quan điểm phản đối chiến lược này và nói rằng ông sẽ từ chức nếu ông Yeltsin đồng ý với việc theo dõi đối thủ. Ông Yumashev khi đó đã trấn an ông Putin rằng ông Yeltsin cũng không đồng tình với hành động này.

Cuối cùng, ông Primakov đã rút lui khỏi cuộc đua tổng thống năm 2000 và ông Putin đã giành chiến thắng. Sau đó, ông Primakov đã trở thành đồng minh của ông Putin và một cố vấn tin cậy. Chính trị gia này đã qua đời năm 2015, thọ 85 tuổi.

Một bức tượng ông Primakov đã được đặt trước trụ sở Bộ Ngoại giao Nga ở Moscow hồi đầu tháng. Trong bài phát biểu tại buổi lễ đặt tượng, ông Putin đã gọi ông Primakov là “một nhân cách xuất chúng”.

Đường trở thành tổng thống Nga của ông Putin từng suýt gặp trở ngại - Ảnh minh hoạ 2

Ông Putin phát biểu trong lễ đặt tượng ông Primakov ở trụ sở Bộ Ngoại giao nga (Ảnh: Sputnik)

Đức Hoàng

Theo RT

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập465
  • Máy chủ tìm kiếm86
  • Khách viếng thăm379
  • Hôm nay78,208
  • Tháng hiện tại4,043,108
  • Tổng lượt truy cập151,763,584
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây