HOICHOTHUONGMAI

Điểm yếu lớn của tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc

Thứ năm - 06/06/2019 03:40
(Dân trí) - Tàu sân bay đầu tiên do Trung Quốc tự đóng, Type 001A, mà Bắc Kinh đang đưa vào thử nghiệm, có thể sẽ chỉ vận hành được 6 ngày liên tục trước khi phải được tiếp liệu để hoạt động tiếp. Đây có thể là một điểm yếu lớn làm giảm khả năng tác chiến của nó. >> >> >>
Điểm yếu lớn của tàu sân bay nội địa đầu tiên của Trung Quốc

Tàu Type 001A (Ảnh: CCTV)

Asia Times đưa tin, đối với tàu sân bay Type 001A, Trung Quốc sẽ phải nạp nhiên liệu khi nó đốt hết 1/3 khoang nhiên liệu trên tàu và nó chỉ có thể hoạt động độc lập liên tiếp trong 6 ngày.

Các nhà quan sát phân tích các số liệu hiện có cho rằng Type 001A sẽ tiêu thụ 1.100 tấn nhiên liệu mỗi ngày khi di chuyển ở tốc độ 37 km/h, và 1.500 tấn khi tham gia tác chiến.

Ngoài ra, khoang nhiên liệu trên tàu sân bay không chỉ phục vụ cho một mình con tàu mà còn để tiếp dầu cho hàng chục máy bay chiến đấu thế hệ 4 J-15 ở trên boong cũng như các tàu nhỏ hơn thuộc nhóm tác chiến.

Type 001A là tàu sân bay tự đóng đầu tiên của Trung Quốc dựa trên tàu Liêu Ninh, vũ khí được chế tạo dưới thời Liên Xô sau đó Bắc Kinh mua về cải tiến. Do tương tự với các tàu thuộc lớp Kuznetsov đã cũ, nên các chuyên gia nói rằng tàu này chỉ mang được tối đa 13.000 tấn nhiên liệu để có thể vận hành toàn bộ nhóm tác chiến.

Theo quy định của quân đội Trung Quốc, mỗi khi tàu Type 001A dùng hết 1/3 số nhiên liệu, nó cần được nạp lại. Chính vì đặc tính kỹ thuật hạn chế này nên khi Type 001A làm nhiệm vụ, để đảm bảo tính liên tục với những chuyến đi dài ngày, Trung Quốc có thể sẽ phải huy động một lượng tàu dầu hùng hậu theo sau cũng như họ có thể phải chọn lộ trình có các cơ sở, căn cứ để tàu có thể đi vào tiếp liệu khi cần thiết.

Theo Asia Times, điều này có thể làm giảm tính cơ động cũng như hiệu quả của Type 001A khi làm nhiệm vụ.

Đầu năm nay, Trung Quốc xác nhận tàu Type 001A đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trên biển. Nó đã thử nghiệm các hệ thống radar, thông tin liên lạc và hiện được cho là đang thử nghiệm cho máy bay cất cánh và hạ cánh.

Tàu sân bay tự đóng đầu tiên của Trung Quốc

Đức Hoàng

Theo Asia Times, Sputnik

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập421
  • Máy chủ tìm kiếm58
  • Khách viếng thăm363
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,976,903
  • Tổng lượt truy cập151,697,379
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây