HOICHOTHUONGMAI

Đài Loan nói Trung Quốc dùng “bánh vẽ” để lôi kéo đồng minh ngoại giao

Thứ sáu - 22/11/2019 21:49
(Dân trí) - Đài Loan cáo buộc Trung Quốc đại lục đã dùng các lời hứa về mặt kinh tế để lôi kéo các nước từng là đồng minh ngoại giao của hòn đảo, song lại thất hứa trong việc chuyển khoản viện trợ 8,6 tỷ USD cho các nước này. >> >> >>
Đài Loan nói Trung Quốc dùng “bánh vẽ” để lôi kéo đồng minh ngoại giao

Người đứng đầu cơ quan đối ngoại Đài Loan Joseph Wu (Ảnh: Reuters)

Reuters đưa tin, người đứng đầu cơ quan đối ngoại Đài Loan Joseph Wu ngày 22/11 cáo buộc Trung Quốc thất hứa với khoản viện trợ 8,6 tỷ USD cho các quốc gia từng cắt đứt quan hệ đồng minh ngoại giao với hòn đảo để quay sang “bắt tay” với Bắc Kinh.

Trung Quốc trong nhiều tháng qua được cho đã đẩy mạnh chiến dịch nhằm lôi kéo các đồng minh của Đài Loan, hòn đảo mà Trung Quốc coi là một tỉnh và tuyên bố sẽ dùng mọi biện pháp để sáp nhập với đại lục, kể cả phương án quân sự. Động thái của Trung Quốc được thực hiện trước thềm cuộc bầu cử tháng 1/2020 tại Đài Loan.

Ông Wu cáo buộc Trung Quốc đã không giữ lời hứa viện trợ 8,6 tỷ USD cho các đồng minh cũ của Đài Loan trong các dự án từ cảng biển tới đường cao tốc.

“Để lôi kéo các đồng minh của Đài Loan thiết lập quan hệ với họ, Trung Quốc thường hứa hẹn các khoản tiền khổng lồ. Tuy nhiên, chúng tôi nhận ra rằng những lời hứa đó không được thực hiện”, ông Wu nói.

“Chúng tôi đã nói với các đồng minh rằng quý vị đừng tưởng có thể nhận được lợi ích khổng lồ từ Trung Quốc vì những lời hứa sai trái đó”, ông Wu nói, viện dẫn danh sách dài các dự án mà Bắc Kinh được cho “thất hứa” với các đồng minh ngoại giao cũ của Đài Loan như Cộng hòa Dominican, Sao Tome, Burkina Faso và El Salvador.

Trung Quốc sau đó đã lên tiếng, gọi cáo buộc của Đài Loan là “sự bôi nhọ”.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói rằng Trung Quốc “hợp tác với nhiều quốc gia dựa trên nguyên tắc đôi bên cùng có lợi” và đó “không chỉ là lợi ích của Trung Quốc mà còn của các quốc gia khác”.

“Lợi ích thực tế là thứ mà công dân của các quốc gia đó có thể cảm nhân thấy. Việc hợp tác này không thể bị ảnh hưởng bởi âm mưu tấn công hay bôi nhọ của bên khác”, ông Cảnh nói.

Nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn đang gặp áp lực lớn trước cuộc bầu cử đầu năm sau. Kể từ khi bà nhậm chức năm 2016, có 7 quốc gia đã cắt đứt quan hệ đồng minh ngoại giao với hòn đảo.

Đài Loan hiện chỉ còn 15 đồng minh, phần lớn trong số đó là các quốc gia nhỏ, kém phát triển ở Trung Mỹ và Thái Bình Dương.

Theo Reuters, Trung Quốc dường như tin rằng bà Thái muốn đẩy mạnh việc đòi độc lập chính thức cho Đài Loan, điều có thể chạm vào “giới hạn đỏ” của Bắc Kinh. Trong khi đó, bà Thái nhiều lần nhấn mạnh rằng bà muốn duy trì tình trạng hiện tại với Trung Quốc nhưng sẽ bảo vệ nền an ninh và dân chủ của Đài Loan.

Đức Hoàng

Theo Channel News Asia

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập428
  • Máy chủ tìm kiếm70
  • Khách viếng thăm358
  • Hôm nay72,390
  • Tháng hiện tại4,037,290
  • Tổng lượt truy cập151,757,766
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây