HOICHOTHUONGMAI

Đài Loan cắt quan hệ với quốc đảo Thái Bình Dương ngả về Trung Quốc

Thứ hai - 16/09/2019 20:13
(Dân trí) - Cơ quan ngoại giao Đài Loan tuyên bố cắt quan hệ với Solomon sau khi biết tin quốc đảo Thái Bình Dương này chuyển sang quan hệ ngoại giao với Trung Quốc. >> >> >>
Đài Loan cắt quan hệ với quốc đảo Thái Bình Dương ngả về Trung Quốc

Thủ tướng Solomon Manasseh Sogavare gặp nhà lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tại Đài Bắc năm 2017. (Ảnh: AFP)

Lãnh đạo cơ quan ngoại giao Đài Loan Joseph Wu hôm nay 16/9 thông báo, hòn đảo này đã biết tin nội các của Thủ tướng Solomon Manasseh Sogavare quyết định chuyển quan hệ ngoại giao từ Đài Loan sang Trung Quốc.

“Chính quyền Đài Loan tuyên bố chấm dứt quan hệ ngoại giao với quốc đảo Solomon và quyết định này có hiệu lực ngay lập tức”, ông Wu nói.

Ông Wu cho biết các nhà ngoại giao Đài Loan đang được rút về từ Solomon và các đặc phái viên của Solomon dự kiến cũng sẽ có động thái tương tự.

“Chính quyền Trung Quốc một lần nữa sử dụng ngoại giao đô la và những lời hứa suông về các khoản hỗ trợ nước ngoài quy mô lớn để mua chuộc một nhóm nhỏ các nghị sĩ”, ông Wu nói thêm.

Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn cho biết bà cảm thấy “tiếc nuối sâu sắc và lên án” quyết định này. Trước đó, trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Solomon Jeremiah Manele hôm 9/9, bà Thái đã mô tả quốc đảo Thái Bình Dương là “người bạn vững chắc” của Đài Loan.

Đài Loan và Solomon đã có 36 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Trước khi chuyển hướng công nhận quan hệ ngoại giao với Trung Quốc, Solomon là một trong 17 quốc gia còn lại trên thế giới vẫn công nhận và duy trì quan hệ ngoại giao với Đài Loan.

Trung Quốc đã đề xuất thành lập một quỹ phát triển và rót tiền vào quỹ này để lôi kéo Solomon quay lưng với Đài Loan và thiết lập quan hệ với Bắc Kinh. Trong khi đó, Đài Loan cũng cam kết hỗ trợ 8,5 triệu USD trong giai đoạn 2019-2020 thông qua một quỹ cho Solomon. 

Chỉ có hơn 600.000 dân, Solomon trông cậy chủ yếu vào các khoản hỗ trợ từ nước ngoài. Nguồn thu ngân sách của quốc đảo này bị hạn chế, chủ yếu tập trung vào xuất khẩu gỗ.

Thành Đạt

Theo AFP

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập489
  • Máy chủ tìm kiếm63
  • Khách viếng thăm426
  • Hôm nay115,090
  • Tháng hiện tại4,079,990
  • Tổng lượt truy cập151,800,466
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây