Cựu Thủ tướng Pháp tuyên bố tranh cử thị trưởng ở Tây Ban Nha

Thứ ba - 25/09/2018 23:36
Cựu Thủ tướng Pháp Manuel Valls công bố ông sẽ chạy đua vào ghế thị trưởng thành phố Barcelona, thủ phủ vùng Catalonia của Tây Ban Nha.

Cựu Thủ tướng Pháp tuyên bố tranh cử thị trưởng ở Tây Ban Nha
Ông Manuel Valls (Ảnh: Reuters)

Theo BBC, việc ông Valls tiếp tục tranh cử một vị trí chính trị quan trọng tại một quốc gia khác sau khi đã làm Thủ tướng Pháp là điều hiếm gặp. Ông Valls sinh ra ở thành phố Barcelona, vùng Catalonia 56 năm trước với cha là người Catalonia và mẹ là người Thụy Điển-Italy nhưng ông lại lớn lên ở Pháp.

Trong bài phát biểu tại Barcelona ngày 25/9, ông Valls cho biết: “Sau một thời gian suy nghĩ nghiêm túc, tôi đã đưa ra quyế định rằng mình muốn trở thành thị trưởng của Barcelona”. Ông tuyên bố sẽ từ bỏ toàn bộ các nhiệm vụ chính trị hiện tại ở Pháp vào tuần tới để tập trung cho cuộc bầu cử này.

Ông từng giữ chức Thủ tướng Pháp từ năm 2014 tới năm 2016 dưới thời Tổng thống François Hollande. Khi tranh cử ở Barcelona, giới quan sát cho rằng ông Valls sẽ giữ quan điểm chống chủ nghĩa dân tộc.

Đảng trung hữu Ciudadanos, đảng giành chiến thắng trong cuộc bầu cử khu vực năm ngoái ở Catalonia và dẫn đầu phong trào chống ly khai, trước đó đã tuyên bố sẽ ủng hộ ông Valls. Ông Albert Rivera, lãnh đạo đảng Ciudadanos đánh giá ông Valls là ứng cử viên có khả năng “hồi phục lại uy tín của Barcelona và chống lại chủ nghĩa ly khai và chủ nghĩa dân túy tại hòm phiếu”.

Ông Carles Puigdemont, cựu Thủ hiến Catalonia, người bị phế truất năm ngoái sau cuộc trưng cầu dân ý nhằm ly khai Catalonia khỏi Tây Ban Nha, cho rằng ông Valls không phải là ứng viên phù hợp. “Ông ấy không hiểu gì về Barcelona cũng như không có danh tiếng gì ở Barcelona”, ông Puigdemont nói với hãng tin AFP.

Người dân Barcelona cũng có ý kiến trái chiều về tuyên bố của ông Valls. Một người cho rằng do ông Valls đã không còn giữ vai trò quan trọng ở Pháp nên ông đã chuyển hướng sang Barcelona. Trong khi đó, một số người khác đánh giá rằng “danh tiếng quốc tế" của ông Valls có thể cải thiện hình ảnh của Barcelona.

Dự kiến cuộc bầu cử thị trưởng sẽ diễn ra vào ngày 26/5/2019 . Hiện thời, Thị trưởng Barcelona là bà Ada Colau, người phụ nữ đầu tiên trong lịch sử nắm giữ chức vụ này.

Theo BBC, ông Valls có mối quan hệ khá phức tạp với giới chính trị Pháp trong những năm gần đây. Sau khi thất bại trong việc trở thành ứng viên tổng thống của đảng Xã hội Pháp của cựu Tổng thống Hollande trong cuộc bầu cử năm 2017, ông đã đổi hướng khi gia nhập vào phong trào En Marche của ông Emmanuel Macron.

Tuy nhiên, khi ông Macron thắng cử Tổng thống Pháp, ông đã từ chối lời đề nghị muốn làm thủ tướng của ông Valls.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập1,017
  • Máy chủ tìm kiếm107
  • Khách viếng thăm910
  • Hôm nay148,707
  • Tháng hiện tại733,567
  • Tổng lượt truy cập156,850,068
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây