Chuyên gia: Israel đủ sức hạ gục S-400 của Nga nhưng không ra tay

Thứ bảy - 17/11/2018 09:24
Nhà phân tích chính trị Avigdor Eskin nhận định Israel đủ khả năng hạ gục các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại của Nga tại Syria, song Tel Aviv sẽ không ra tay hành động.

Uy lực hệ thống phòng không S-300 của Nga

Chuyên gia: Israel đủ sức hạ gục S-400 của Nga nhưng không ra tay

Máy bay chiến đấu F-15 của Không quân Israel (Ảnh: EPA)

“Israel đủ khả năng vượt qua cả S-300 và S-400. Thực tế là, Không quân Israel (IAF) đã thực hiện thành công chuyện này một số lần tại Syria”, Avigdor Eskin, nhà phân tích chính trị kiêm nhà báo người Israel, nói với Sputnik.

Theo ông Eskin, dù Israel đủ khả năng hạ gục hai hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại của Nga, song nước này không có ý định làm tổn hại mối quan hệ hiện nay với Moscow.

“Vấn đề nằm ở mục đích chính trị, chứ không phải quân sự. Israel không muốn gây tổn hại tới mối quan hệ tích cực và mang tính xây dựng hiện nay với Nga. Chúng tôi không muốn phô diễn sự tối tân vượt trội của chúng tôi trước Không quân Nga. Chúng tôi cũng không có ý định kiểm soát Syria, do vậy chúng tôi luôn tìm kiếm sự thỏa hiệp hữu nghị với Nga”, nhà phân tích Eskin nói thêm.

Hồi tháng 10, Nga đã chuyển hệ thống phòng không S-300 cho Syria sau vụ hệ thống S-200 của Syria bắn rơi nhầm máy bay trinh sát Il-20 chở 15 quân nhân của Nga vào tháng 9. Nga đổ lỗi cho máy bay chiến đấu Israel núp bóng chiếc Il-20 khi đang thực hiện không kích tại không phận Syria khiến máy bay Nga gặp nạn. Tuy nhiên, Tel Aviv đã bác bỏ cáo buộc này.

Bình luận của nhà phân tích Eskin được đưa ra sau khi xuất hiện một số thông tin nói rằng Israel đã tiến hành các đợt huấn luyện để luyện tập khả năng hạ gục các hệ thống tên lửa đất đối không tầm xa S-300 do Nga sản xuất. Các đợt huấn luyện này diễn ra trong khuôn khổ các cuộc tập trận gần đây tại Hy Lạp.

Đây không phải lần đầu tiên truyền thông đưa tin về các cuộc diễn tập của Israel nhằm tìm phương án ứng phó với các hệ thống tên lửa tối tân của Nga. Vào tháng 12/2015, Reuters dẫn các nguồn tin quân sự và ngoại giao cho biết “Israel đã âm thầm thử nghiệm các cách thức để đánh bại hệ thống phòng không tối tân do Nga triển khai tại Trung Đông và có thể được sử dụng để hạn chế năng lực của Israel trong các cuộc tấn công tại Syria hoặc Iran”.

Hy Lạp và Israel được cho là diễn tập với chính hệ thống S-300 từng được Nga bán cho đảo Síp vào năm 1997 trước khi chuyển tới đảo Crete, Hy Lạp vào năm 2007 dưới sức ép của NATO.

Chuyên gia: Israel đủ sức hạ gục S-400 của Nga nhưng không ra tay - Ảnh minh hoạ 2

Hệ thống S-300 của Nga tham gia một cuộc tập trận. (Ảnh: Sputnik)

Khi được hỏi liệu Israel có tìm cách hạn chế các hoạt động quân sự của Nga tại Trung Đông nói chung và Syria nói riêng không, ông Eskin nhận định Israel “hài lòng với những gì Nga đang làm tại Syria”.

“Kết quả tổng thể của cuộc chiến này là thắng lợi lớn với Israel. Các bạn cũng biết là Syria chưa bao giờ chấm dứt tình trạng chiến tranh với Israel”, nhà phân tích Eskin nói.

Syria và Israel trên danh nghĩa vẫn ở trong tình trạng chiến tranh kể từ khi nhà nước Israel được thành lập từ năm 1948. Syria vẫn luôn là một phần trong cộng đồng Ả rập tẩy chay Israel.

“Năm 2011, quân đội của họ (Syria) ước tính có khoảng hơn 300.000 binh sĩ, còn bây giờ họ chỉ còn khoảng 25.000 binh sĩ. Cũng không còn sự hiện diện của quân đội Israel tại Syria. Do vậy, chúng tôi không có gì phải lo lắng về họ”, ông Eskin nói thêm.

Khi được hỏi liệu Israel có tiến hành các cuộc không kích trực tiếp nhằm vào hệ thống S-300 của Syria để vô hiệu hóa hệ thống này hay không, nhà phân tích Israel cho biết “không thể khẳng định chắc chắn”.

“Tuy nhiên không cần thiết phải làm như vậy. Chúng tôi sẽ không tấn công bất kỳ mục tiêu nào nằm dưới sự bảo trợ của Tổng thống Syria (Bashar) Assad và các lực lượng trung thành với ông ấy. Trước mắt chưa có lý do nào để tấn công các mục tiêu đó”, nhà phân tích Eskin bình luận.

Theo hãng tin Almasdar News, Không quân Israel không tiến hành bất kỳ chiến dịch nào ở Syria kể từ khi Nga chuyển S-300 cho lực lượng chính quyền Tổng thống Assad.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập505
  • Máy chủ tìm kiếm91
  • Khách viếng thăm414
  • Hôm nay160,117
  • Tháng hiện tại2,033,208
  • Tổng lượt truy cập158,149,709
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây