HOICHOTHUONGMAI

Chiến dịch của tình báo Liên Xô đập tan âm mưu ám sát 3 lãnh đạo thế giới

Thứ bảy - 30/11/2019 17:47
(Dân trí) - Giới tình báo Liên Xô từng thực hiện một chiến dịch nhằm phá tan âm mưu của phát xít Đức nhằm ám sát lãnh đạo của Anh, Mỹ, Liên Xô trong Thế chiến II. >> >>
Chiến dịch của tình báo Liên Xô đập tan âm mưu ám sát 3 lãnh đạo thế giới

Nhà lãnh đạo Liên Xô Joseph Stalin (trái), Tổng thống Mỹ Franklin D. Roosevelt (giữa) và Thủ tướng Anh Winston Churchill tại Iran năm 1943 (Ảnh: Getty)

Theo RBTH, nếu vụ ám sát thực sự xảy ra ở Tehran, Iran vào năm 1943, lịch sử toàn bộ thế giới chắc chắn sẽ rẽ sang một hướng khác.

Vào giữa năm 1943, nhiều nước bắt đầu hợp tác trở thành đồng minh chống lại chủ nghĩa phát xít, đặc biệt là nhân vật khét tiếng Hitler. Phát xít Đức vào thời điểm đó đã thua thảm hại ở Stalingrad và Kursk, trong khi phát xít Nhật bị tổn hại nặng nề trong những trận chiến Midway và Guadalcanal.

Phe phát xít lúc này đã quyết định chuyển hướng sau khi cảm thấy không thể đảo ngược được tình hình. Phát xít Đức đã quyết định sẽ ám sát các lãnh đạo của 3 nước đồng minh Liên Xô, Anh, Mỹ trong lần đầu họ nhóm họp tại Iran.

Âm mưu bắt đầu từ lúc tình báo phát xít Đức ở Iran giải mã được một thông điệp của hải quân Mỹ vào tháng 9/1943 và nắm được rằng lãnh đạo Liên Xô Joseph Stalin, Thủ tướng Anh Winston Churchill và Tổng thống Mỹ Franklin D. Roosevelt sẽ tổ chức một cuộc họp ở Iran vào tháng sau. Phát xít Đức cho rằng đây là một cơ hội không thể bỏ qua.

Khoảng cách di chuyển giữa Đức và Iran hoàn toàn không phải là vấn đề vì từ những năm 1930, Đức đã thiết lập một mạng lưới đặc vụ dày đặc tại quốc gia Trung Đông và Đức đã nắm rõ đất nước này trong lòng bàn tay. Chính vì vậy, trùm phát xít Hitler đã nhanh chóng tận dụng thời cơ phát động chiến dịch “Cú nhảy dài” nhằm vào 3 lãnh đạo các nước đồng minh.

Nhiệm vụ ám sát 3 lãnh đạo được giao cho Otto Skorzeny, kẻ đứng đầu lực lượng biệt kích của phát xít Đức thời bấy giờ.

Kế hoạch ám sát

Chiến dịch của tình báo Liên Xô đập tan âm mưu ám sát 3 lãnh đạo thế giới - Ảnh minh hoạ 2

Otto Skorzeny (Ảnh: RBTH)

Lực lượng biệt kích phát xít Đức theo kế hoạch sẽ hạ cánh ở Iran, xâm nhập vào đám đông và chờ thời cơ để mai phục. Thời điểm đó, những người châu Âu ở Iran không quá thu hút sự chú ý, vì thủ đô Tehran có rất nhiều người tị nạn châu Âu di tản sang do chiến tranh nổ ra trên lục địa này.

“Những người châu Âu nhập cư ăn mặc đẹp đẽ trên những chiếc xe hơi sang trọng hoặc tản bộ trên vỉa hè. Họ là những người nhập cư giàu có trốn chạy khỏi khu vực đang trong chiến tranh để tận hưởng cuộc sống thoải mái. Dĩ nhiên, các đặc vụ phát xít cũng trà trộn trong nhóm người này”, phi công Boris Tikhomolov, người từng chở lãnh tụ Stalin tới Iran, hồi tưởng.

Phát xít Đức nắm rõ rằng cơ sở ngoại giao của Anh và Liên Xô nằm sát nhau trong khi đại sứ quán Mỹ ở Tehran khi đó nằm ở vùng ngoại ô. Chính vì thế, Tổng thống Roosevelt sẽ di chuyển qua các con phố khá hẹp của Tehran vài lần một ngày để đi họp. Ông trở thành mục tiêu chính của chiến dịch ám sát hoặc nếu may mắn phát xít Đức có thể bắt sống lãnh đạo này.

Nhóm biệt kích đầu tiên của Đức gồm 6 đặc vụ đã nhảy dù xuống Qum, cách 70 km so với Tehran. Sau đó, nhóm này đã thiết lập đường dây thông tin liên lạc vô tuyến với Berlin và chuẩn bị dọn đường cho các nhóm biệt kích khác. Trong vòng 2 tuần, các nhóm biệt kích đã đến được khu vực trú ẩn an toàn do các đặc vụ địa phương chuẩn bị.

Phản ứng của tình báo Liên Xô

Theo RBTH, ông Stalin đã nhận được nguồn tin từ các kênh khác nhau về âm mưu ám sát lãnh đạo các nước đồng minh và tình báo Liên Xô đã vào cuộc.

Một trong những nguồn tin chính của Liên Xô là đặc vụ Nikolai Kuznetsov. Ông Kuznetsov có khả năng tiếng Đức rất ổn và đã trà trộn vào hàng ngũ của phát xít Đức với vỏ bọc là trung úy Paul Siebert. Khi còn hoạt động ở thành phố Rivne ở Tây Ukraine, ông đã kết bạn với Hans Ulrich von Ortel, một thiếu tá của Đức Quốc xã. Trong một buổi uống rượu, ông Ortel đã lỡ lời làm lộ đôi chút thông tin cho đặc vụ Liên Xô về âm mưu ám sát. 

Ông Stalin đã bay tới Tehran với những thông tin khá rõ ràng về âm mưu của phát xít Đức xuất phát từ nhiều nguồn khác nhau. An ninh được siết chặt. Tổng thống Roosevelt thậm chí còn được mời tới ở đại sứ quán Liên Xô ở Iran vì lý do an ninh. Nhà lãnh đạo Mỹ đồng ý với đề xuất này, phần lớn vì chân của ông bị liệt khi đó khiến cho việc di chuyển trở nên khó khăn.

Sau đó, lực lượng phản gián Liên Xô đã phát hiện nhóm biệt kích đầu tiên của phát xít Đức và những kẻ này đã bị loại bỏ trước khi cuộc họp bắt đầu. Sau khi Đức phát hiện ra điều này, nhiệm vụ đã bị hủy và kế hoạch “Cú nhảy dài” đã thất bại khi nó chưa được tiến hành.

Đức Hoàng

Theo RBTH

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập477
  • Máy chủ tìm kiếm93
  • Khách viếng thăm384
  • Hôm nay90,080
  • Tháng hiện tại3,948,187
  • Tổng lượt truy cập151,668,663
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây