HOICHOTHUONGMAI

Chân dung Thủ tướng 43 tuổi "ẵm" giải Nobel Hòa bình

Thứ bảy - 12/10/2019 00:48
(Dân trí) - Chủ nhân giải Nobel Hòa bình 2019 - Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed - cũng lọt vào danh sách 100 nhân vật quyền lực nhất thế giới năm 2019. Ông được đào tạo bài bản, từng là quan chức tình báo quân đội trước khi trở thành thủ tướng. >>
Chân dung Thủ tướng 43 tuổi

Ngày 11/10, Ủy ban Nobel Hòa bình tại Oslo (Na Uy) thông báo Thủ tướng Abiy Ahmed đã trở thành chủ nhân của giải Nobel Hòa bình 2019 - giải Nobel Hòa bình thứ 100 trong lịch sử giải thưởng.

Chân dung Thủ tướng 43 tuổi

Giải Nobel Hòa bình 2019 ghi nhận các nỗ lực của ông Abiy Ahmed trong việc chấm dứt chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu, kéo dài suốt 20 năm với quốc gia láng giềng Eritrea.

Chân dung Thủ tướng 43 tuổi

Không chỉ được biết tới với nỗ lực thúc đẩy hòa bình và hợp tác quốc tế, ông Abiy Ahmed còn được yêu mến tại Ethiopia với tư cách là một chính trị gia trẻ, năng động, ủng hộ các cải cách.

Chân dung Thủ tướng 43 tuổi

Ông Ahmed nhậm chức tháng 4/2018 ở tuổi 41 và hiện ở tuổi 43, ông vẫn là nhà lãnh đạo trẻ nhất châu Phi. Kể từ khi lên nắm quyền, ông đã mang tới làn gió mới trên chính trường Ethiopia. Ông đã đưa ra một chương trình cải cách chính trị và kinh tế rộng lớn. Ông đã thả hàng nghìn nhà hoạt động đối lập khỏi các nhà tù, cho phép các nhà bất đồng chính kiến lưu vong được về nước. Ông cũng bổ nhiệm nhiều phụ nữ vào các vị trí quan trọng. 

Chân dung Thủ tướng 43 tuổi

Song song với những biện pháp cải tổ chính trị và kinh tế ở trong nước, ông Ahmed đã tiến hành một loạt các chuyến công du nước ngoài, tăng cường quan hệ với các quốc gia trên thế giới để thúc đẩy hợp tác và đầu tư giữa Ethiopia và các nước. 

Chân dung Thủ tướng 43 tuổi

Ông Ahmed tham gia quân đội sớm và từng là một sĩ quan tình báo trước khi rời ngành và trở thành một chính trị gia. Ông lấy bằng tiến sĩ năm 2017 tại Viện nghiên cứu hòa bình và an ninh thuộc Đại học Addis Ababa - đại học lâu đời và danh tiếng nhất tại Ethiopia.

Chân dung Thủ tướng 43 tuổi

Thủ tướng Ahmed bắt tay Thủ tướng Đức Angela Merkel trong chuyến thăm Berlin tháng 10/2018.

Chân dung Thủ tướng 43 tuổi

Trong chuyến công du châu Âu tháng 10/2019, ông Ahmed cũng thăm Pháp và hội đàm với Tổng thống nước chủ nhà Emmanuel Macron.

Chân dung Thủ tướng 43 tuổi

Trong cuộc gặp với Phó tổng thống Mỹ Mike Pence tại Washington tháng 7/2018, ông Ahmed đã nhận được những lời ca ngợi về các biện pháp cải cách mang tính lịch sử về kinh tế và việc thúc đẩy hòa bình với Eritrea.

Chân dung Thủ tướng 43 tuổi

Thủ tướng Ethiopia cũng gây chú ý khi phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos, Thụy Sĩ hồi tháng 1. Ông nói thành thạo 3 ngôn ngữ địa phương tại châu Phi và tiếng Anh.

Chân dung Thủ tướng 43 tuổi

Về đời tư, ông Ahmed kết hôn với bà Zinash Tayachew khi hai người cùng phục vụ trong quân đội. Ông không ngại thể hiện tình cảm với vợ nơi công cộng. Ông cũng thường xuyên tham gia các hoạt động thể thao và tới phòng tập.

Thủ tướng Ethiopia phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới

An Bình

Ảnh: Reuters, AP, Getty

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập469
  • Máy chủ tìm kiếm57
  • Khách viếng thăm412
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại4,008,655
  • Tổng lượt truy cập151,729,131
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây