Chân dung Jared Kushner, con rể quyền lực của tỉ phú Trump

Thứ tư - 16/11/2016 01:34
Trong cuộc gặp tại Nhà Trắng giữa tỉ phú Trump và ông Barack Obama, người ta đã thấy con rể ông Trump chuyện trò thân mật với chánh văn phòng Nhà Trắng Denis McDonough. 
Ông Jared Kushner đi dạo quanh Nhà Trắng với chánh văn phòng Nhà Trắng Denis McDonough trong lúc ông Trump đang đối thoại với ông Obama tại phòng Bầu dục - Ảnh: EPA
Ông Jared Kushner đi dạo quanh Nhà Trắng với chánh văn phòng Nhà Trắng Denis McDonough trong lúc ông Trump đang đối thoại với ông Obama tại phòng Bầu dục - Ảnh: EPA

Theo đài BBC, ông Jared Kushner, một triệu phú 35 tuổi, chồng của Ivanka, ái nữ của tổng thống đắc cử Donald Trump, được cho là một trong những cố vấn thân thiết nhất của ông Trump.

Triệu phú 35 tuổi

Nhỏ nhẹ, điềm đạm, thường ngại ngần trước ống kính máy quay và luôn vui vẻ với những công việc "ở hậu trường", ông Kushner là một nhà kinh doanh bất động sản kiêm chủ báo rất giàu có.

Ông sở hữu tòa nhà cao chọc trời ở số 66 Đại lộ số 5, chỉ cách tòa tháp Trump Tower vài khối nhà. Khi mới ở tuổi 25, ông Kushner đã mua lại tờ báo từng một thời được ngưỡng mộ là New York Observer.

Mặc dù không được bổ nhiệm vị trí chính thức nào trong chính quyền mới của ông Trump, nhưng ông Kushner đã có tên cùng với 3 người con của ông Trump trong danh sách nhóm chuyển giao quyền lực và rất có ảnh hưởng với tổng thống đắc cử.

Có ông bà nội là những người Do Thái chính thống sống sót trong nạn diệt chủng của phát xít Đức tại Ba Lan.

Ông Kushner từng có một bài xã luận trên báo Observer để bảo vệ bố vợ khỏi những chỉ trích cho rằng ông Trump có tư tưởng bài Do Thái.

Trong bài viết đó, ông Kushner viết: "Người ta sẽ thấy ở ông ấy (Trump) những gì họ muốn thấy. Nếu họ không thích quan điểm chính trị của ông, họ có thể thấy những điều khác mà họ không thích, ví như chủ nghĩa phân biệt chủng tộc. Nếu họ thích quan điểm chính trị của ông ấy, họ có thể nghe thấy những ngụ ý khác trong đó. Ông ấy chạm tới những vấn đề mà các chính trị gia cố né tránh. Đây là một phần của lý do vì sao ông ấy lại thu hút quá nhiều người như vậy".

Thừa kế gia sản lớn và… cả những tai tiếng

Ông Jared Kushner sinh ra trong một gia đình có 4 anh em, 2 trai, 2 gái. Ông lớn lên trong điều kiện sống dư giả tại thị trấn Livingstone, hạt Essex, bang New Jersey.

Ông bà nội của ông đã từng trốn thoát khỏi Ba Lan trong giai đoạn xảy ra nạn diệt chủng của Phát xít đức, tới Mỹ năm 1949.

Cha ông, ông Charles Kushner, gây dựng cơ nghiệp từ buôn bán bất động sản và trở thành một ông trùm trong lĩnh vực này tại bang New Jersey.

Theo cuốn sách The Price of Admissions: How America's Ruling Class Buys Its Way into Elite Colleges (tạm dịch: Cái giá của những cuộc nhập học: Cách thức tầng lớp quyền lực ở Mỹ bỏ tiền để vào học tại các trường danh giá) của tác giả Daniel Golden, "thiếu gia" Jared Kushner đã giành được một suất học tại đại học Havard bất kể điểm số rất thấp.

Vào năm mà Jared Kushner nhập học, cũng theo cuốn sách của ông Golden, cha ông đã tài trợ 2,5 triệu USD cho nhà trường, cùng với những khoản tài trợ một lần tương tự khác cho các trường Cornell và Princeton.

Cũng giống như cha của tỉ phú Trump, ông trùm bất động sản Frederick Christ Trump, ông Kushner "cha" là một nhân vật nhiều tai tiếng. Ông từng bị ngồi tù vì trốn thuế, đóng góp trái phép cho chiến dịch vận động và can thiệp lời khai nhân chứng.

Ở đây còn có chi tiết rất đáng chú ý khác, người từng truy tố cha ông Jared Kushner lại chính là cựu chưởng lý bang New Jersey và cũng là ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa năm 2016 Chris Christie.

Truyền thông Mỹ từng loan tin nói rằng chính ông Jared Kushner là người đã tham vấn cho cha vợ lựa chọn ông Mike Pence làm phó tổng thống tranh cử thay cho ông Christie.

Cả ông Kushner và ông Trump đều được thừa hưởng một gia sản kếch xù từ cha họ khi còn khá trẻ. Mối quan hệ thân thiết giữa hai người có thể đã dựa trên nền tảng ít nhất là từ những kinh nghiệm tương tự trong kinh doanh.

Ngoài ra, theo BBC, họ cũng là hai người hoàn toàn thiếu kinh nghiệm hoạt động chính trị. Trong bài xã luận đăng trên báo New York Observer, ông Kushner đề xuất một cách tiếp cận chính trị cũng tương tự như trong hành xử chốn thương trường.

Ông Jared Kushner và vợ, bà Ivanka cùng nhau bỏ phiếu cho bố ngày 8-11 - Ảnh: AFP
Ông Jared Kushner và vợ, bà Ivanka cùng nhau bỏ phiếu cho bố ngày 8-11 - Ảnh: AFP

Thế lực "ngầm" tại Washington?

Tổng thống đắc cử Donald Trump từng ca ngợi con rể là người "rất giỏi giang về chính trị" và tỏ ra rất tin tưởng những nhận định của ông Jared Kushner.

Khi nhà quản lý chiến dịch tranh cử Corey Lewandowski bị sa thải hồi tháng 6 năm nay, ông Kushner được cho là cũng đã có những xung đột với ông Lewandowski, gây tác động để ông này bị mất việc.

Trái ngược với cha vợ, ông Jared Kushner được cho là người điềm đạm, bình tĩnh, rất miễn cưỡng khi phải đứng trước mọi người.

Ông cũng là người nói năng nhỏ nhẹ và diện mạo trẻ hơn nhiều so với tuổi 35 của mình.

Tuy nhiên với sự tham gia rộng rãi trong chiến dịch tranh cử của ông Trump và có quan hệ vô cùng thân thiết với tổng thống đắc cử, giới quan sát đồ rằng người con rể của ông Trump có thể trở thành một thế lực ảnh hưởng rất lớn tại Washington.

Nguồn tin: http://tuoitre.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập479
  • Máy chủ tìm kiếm60
  • Khách viếng thăm419
  • Hôm nay160,117
  • Tháng hiện tại2,010,971
  • Tổng lượt truy cập158,127,472
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây