HOICHOTHUONGMAI

Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ người bệnh không phát triệu chứng

Chủ nhật - 15/03/2020 17:32
(Dân trí) - Các chuyên gia đã cảnh báo nguy cơ ngày càng rõ rệt về tình trạng lây nhiễm virus corona mới từ những người không phát triệu chứng hoặc có biểu hiện mắc bệnh. >> >> >>
 
Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ người bệnh không phát triệu chứng

Hành khách được đo nhiệt độ tại sân bay Haneda, Nhật Bản. (Ảnh: Getty)

Những nghiên cứu mới tại một số quốc gia và tình trạng bùng phát mạnh mẽ của dịch Covid-19 tại bang Massachusetts, Mỹ đã đặt ra nhiều nghi vấn xung quanh tuyên bố của các quan chức Mỹ về cách virus corona chủng mới lây lan.

Giới chức Mỹ tin rằng virus corona chủ yếu lây nhiễm bởi những người đã có các triệu chứng như sốt, ho hay khó thở. Nếu điều này là đúng, đây sẽ là một tin tốt, bởi những người có các biểu hiện ốm rõ rệt có thể dễ dàng được nhận diện và cách ly, từ đó thuận tiện hơn cho việc kiểm soát dịch bệnh.

Tuy nhiên, một ổ dịch Covid-19 tại Massachusetts với ít nhất 82 người ca nhiễm, trong đó khởi đầu từ những người không hề phát triệu chứng mắc bệnh, và một số cuộc nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người không phát triệu chứng mắc Covid-19 đang gây ra số ca nhiễm đáng kể.

Trong suốt nhiều tuần, giới chức liên bang Mỹ vẫn nhận định rằng các ca lây nhiễm khi chưa phát triệu chứng có thể xảy ra. Tuy nhiên, họ cho rằng đây không phải là yếu tố hàng đầu trong việc phát tán virus.

Trong chương trình This Week của đài ABC hôm 1/3, Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar nói rằng quá trình lây nhiễm khi chưa phát triệu chứng “không phải là động lực chính” dẫn tới sự lan rộng của virus corona chủng mới.

“Chúng ta thực sự chỉ cần tập trung vào những người đã có triệu chứng. Chiến lược kiểm soát (dịch bệnh) thực sự phụ thuộc vào các biểu hiện triệu chứng”, Bộ trưởng Azar nhấn mạnh.

Trang web của Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ cũng đồng tình với quan điểm trên.

“Một số ca lây nhiễm có thể xảy ra trước khi con người phát triệu chứng, tuy nhiên đây không được cho là cách chính khiến virus lây lan”, thông tin trên trang web nêu rõ.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm 14/3, bà Deborah Birx, điều phối viên về ứng phó với virus corona của chính quyền Mỹ, dường như đã đưa ra góc nhìn khác về việc lây nhiễm ngay cả khi người mang mầm bệnh chưa phát triệu chứng.

Bà Birx cho biết Mỹ đang tìm hiểu nhóm đối tượng dưới 20 tuổi và không có các “triệu chứng rõ rệt”.

“Liệu họ có phải là nhóm không phát triệu chứng nhưng vẫn lây nhiễm virus hay không”, bà Birx đặt câu hỏi.

Tỷ lệ lây nhiễm tăng cao

Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19 từ người bệnh không phát triệu chứng - Ảnh minh hoạ 2

Bệnh nhân được chuyển lên xe cấp cứu tại Kirkland, Mỹ. (Ảnh: Reuters)

Một số chuyên gia trả lời phỏng vấn CNN rằng, hiện vẫn chưa có thống kê chính xác về tỷ lệ phần trăm lây nhiễm Covid-19 xuất phát từ những người có biểu hiện bệnh rõ rệt, so với những người không có triệu chứng hoặc triệu chứng rất nhẹ. Tuy nhiên không thể phủ nhận một thực tế rõ ràng rằng, ngày càng có nhiều hơn số ca lây nhiễm do những người không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ gây ra so với trước đây.

“Bây giờ chúng ta đều biết rằng lây nhiễm khi chưa phát triệu chứng có thể đóng vai trò quan trọng trong việc lây lan virus corona”, Michael Osterholm, giám đốc Trung tâm Chính sách và Nghiên cứu Bệnh truyền nhiễm tại Đại học Minnesota, nhận định.

Theo chuyên gia Osterholm, “rõ ràng” việc lây nhiễm khi chưa phát triệu chứng “chắc chắn sẽ thổi bùng đại dịch theo cách rất khó để kiểm soát”.

Trong bài viết được đăng cách đây 2 tuần trên Tạp chí Y khoa New England, Bill Gates, đồng chủ tịch Quỹ Bill & Melinda Gates, đã bày tỏ quan ngại về sự lây lan của dịch bệnh từ những người không phát triệu chứng, hoặc những người mới chỉ ốm nhẹ.

“Đã có những bằng chứng rõ rệt cho thấy dịch bệnh có thể lây nhiễm từ những người mới chỉ ốm nhẹ hoặc thậm chí chưa phát triệu chứng. Điều đó đồng nghĩa với việc sẽ khó kiểm soát Covid-19 hơn nhiều so với hội chứng hô hấp cấp Trung Đông (MERS) hay hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) - những dịch bệnh lây lan ít hơn và chỉ lây từ những người đã phát triệu chứng”, ông Bill Gates cho biết.

Một số chuyên gia cũng đồng tình với quan điểm rằng, những người không có triệu chứng rõ rệt đóng vai trò quan trọng trong việc lây lan virus mới.

“Việc lây nhiễm khi chưa phát triệu chứng hay chỉ có triệu chứng nhẹ là yếu tố quan trọng trong quá trình lây nhiễm Covid-19. Chúng sẽ là yếu tố thúc đẩy sự lây nhiễm trong cộng đồng”, Tiến sĩ William Schaffner, giáo sư tại Trường Y Đại học Vanderbilt nhận định.

Theo Reuters, tại Mỹ, tính đến nay đã có hơn 2.000 người đã bị xác nhận nhiễm hoặc nghi nhiễm Covid-19. Ngoài ra, ít nhất 50 người đã thiệt mạng vì Covid-19 tại nước này.

Hồi tháng 2, các nhân viên của công ty công nghệ sinh học Biogen Cambridge đã dự một cuộc họp. Sau khi cuộc họp kết thúc, 3 nhân viên của công ty đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus corona. Trước đó, cả 3 người này đều không có triệu chứng trong lúc họp.

Ngoài Mỹ, các nước khác cũng ghi nhận số lượng đáng kể các ca nhiễm Covid-19 từ những người không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ.

Tiến sĩ Sandra Ciesek, giám đốc Viện Virus Y tế tại Frankfurt, Đức ngày 10/3 đã xét nghiệm 24 hành khách trên chuyến bay trở về từ Israel. 7 hành khách có kết quả dương tính với Covid-19, trong đó 4 người không có bất kỳ triệu chứng nào.

Trước đó, các cuộc nghiên cứu về dịch bệnh bùng phát ở Thiên Tân, Trung Quốc và Singapore hồi tháng 1 và tháng 2 đã phát hiện số lượng lớn các ca lây nhiễm từ những người chưa phát triệu chứng.

Thành Đạt

Tổng hợp

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập377
  • Máy chủ tìm kiếm61
  • Khách viếng thăm316
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,994,014
  • Tổng lượt truy cập151,714,490
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây