HOICHOTHUONGMAI

Australia tăng 40% chi tiêu quốc phòng, mua tên lửa đối phó Trung Quốc

Thứ tư - 01/07/2020 23:51
(Dân trí) - Chính phủ Australia sẽ chi 186 tỷ USD cho quốc phòng trong 10 năm tới và sẽ mua các tên lửa tầm xa, cũng như đẩy mạnh khả năng phòng thủ, để đối phó Trung Quốc ngày càng hung hăng trong khu vực. >> >> >>
Australia tăng 40% chi tiêu quốc phòng, mua tên lửa đối phó Trung Quốc

Tàu hải quân Australia và Mỹ tập trận chung ở Biển Đông hồi tháng 4/2020 (Ảnh: Bộ Quốc phòng Australia)

Theo kế hoạch Cập nhật chiến lược quốc phòng 2020 được công bố ngày 1/7, Australia sẽ tăng gần 40% chi tiêu quốc phòng trong 10 năm tới, với ngân sách khoảng 270 tỷ đôla Australia (tương đương 186 tỷ USD). Ngân sách này sẽ giúp tăng khả năng của Australia nhằm phòng thủ ở sân sau thông qua các lực lượng hải quân và không quân được trang bị tốt hơn, tăng cường kho vũ khí và khả năng dự trữ nhiên liệu.

Ước tính, khoảng 800 triệu sẽ được dùng để mua các tên lửa chống hạm tầm xa AGM-158C của hải quân Mỹ, vốn có thể bay xa tới 370km.

Chính phủ Australia cũng xem xét khả năng lập một mạng lưới vệ tinh do nước này vận hành nhằm giảm phụ thuộc hiện thời vào hệ thống của Mỹ và mở rộng hệ thống radar nhằm giám sát các khu vực ở phía đông Australia.

Phát biểu tại một sự kiện ở thủ đô Canberra hôm qua, Thủ tướng Scott Morrison cho hay Australia đang đối mặt với tình hình quốc tế khó khăn nhất kể từ Thế chiến II.

“Chúng ta cần chuẩn bị cho một thế giới hậu Covid-19 khó khăn hơn, nguy hiểm hơn và xáo trộn hơn”, ông nói.

Mặc dù ông Morrison tránh liên hệ ngân sách quốc phòng của Australia với mối đe dọa ngày càng gia tăng từ Trung Quốc, ông đã nêu tên vài khu vực nơi Bắc Kinh có các tranh chấp lãnh thổ: ở biên giới Himalaya với Ấn Độ, tại Biển Đông và Hoa Đông.

Ông Morrison cho rằng “nguy cơ tính toán sai lầm và thậm chí xung đột” đang gia tăng và gọi khu vực Ấn Độ-Thái Bình Dương là “tâm điểm của cuộc đấu quyền lực toàn cầu trong thời đại chúng ta”.

Rory Medcalf, người đứng đầu Trường an ninh quốc gia thuộc Đại học quốc gia Australia, cho rằng chiến lược mới cho thấy Australia đang chuẩn bị cho một tương lai trong đó Trung Quốc ngày càng hung hăng còn trở thành một đối tác ít tin cậy hơn.

“Tất cả là do Trung Quốc bành trướng quyền lực và theo cách lợi dụng cánh cửa Covid-19 để tăng cường sự bành trướng.

Điều đó chứng tỏ chính phủ Australia tin rằng sẽ phải đề phòng sự hiện diện ngày càng gia tăng của quân đội Trung Quốc ngoài khơi bờ biển phía đông ở Nam Thái Bình Dương”, ông Medcalf nhận định.

Hồi tháng 6, Australia đã ký 2 thỏa thuận quân sự song phương với Ấn Độ trong “bước đi đầu tiên nhằm tăng cường quan hệ quốc phòng” giữa hai nước lớn ở Ấn Độ-Thái Bình Dương, trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng có cách tiếp cận ngày càng hung hăng trong khu vực, theo các tuyên bố chung từ cả hai nước.

Từng có các tin đồn vào năm 2018 rằng Bắc Kinh đã thảo luận với quốc đảo Thái Bình Dương Vanuatu để xây dựng một căn cứ trong khu vực và Trung Quốc vẫn hung hăng trong khu vực ngay cả trong đại dịch Covid-19.

An Bình

Theo News.com.au

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập441
  • Máy chủ tìm kiếm105
  • Khách viếng thăm336
  • Hôm nay82,782
  • Tháng hiện tại3,940,889
  • Tổng lượt truy cập151,661,365
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây