Anh quan ngại về nghi vấn nhân viên ngoại giao ở Hong Kong bị bắt tại Trung Quốc

Thứ ba - 20/08/2019 19:41
(Dân trí) - Anh cho biết họ “quan ngại sâu sắc” về thông tin rằng một nhân viên lãnh sự quán Anh tại Hong Kong bị bắt giữ khi đang thực hiện một chuyến đi đến Trung Quốc. >> >>
Anh quan ngại về nghi vấn nhân viên ngoại giao ở Hong Kong bị bắt tại Trung Quốc

Anh Simon Cheng (Ảnh: Facebook)

Trang tin HK01 của Hong Kong đưa tin rằng, nhân viên lãnh sự quán Anh ở Hong Kong, Simon Cheng, 28 tuổi, bị thông báo mất tích sau khi không quay trở về từ chuyến công tác ngày 8/8 ở thành phố Thâm Quyến (Quảng Đông), nơi nằm cách trung tâm Hong Kong chưa đầy 30 km.

Văn phòng Đối ngoại và Thịnh vượng chung của Anh cho biết họ đang hỗ trợ gia đình của Cheng và tìm kiếm thông tin từ chính quyền Hong Kong và tỉnh Quảng Đông.

“Chúng tôi quan ngại sâu sắc với thông tin rằng một đồng nghiệp bị bắt giữ khi đang quay trở về Hong Kong từ Thâm Quyến”, cơ quan trên cho biết.

Telegraph dẫn nguồn tin Đại sứ quán Anh ở Bắc Kinh nói rằng Cheng được cho đang bị bắt giữ ở đại lục.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngày 20/8 cho biết ông chưa nắm được thông tin về sự biến mất của Cheng. Trong khi đó, cảnh sát Hong Kong nói rằng họ đang điều tra vụ việc một công dân mất tích nhưng chưa nhận được thông tin nào từ chính quyền đại lục tính tới lúc này.

Thông tin về việc anh Cheng mất tích được công bố khi quan hệ giữa Anh và Trung Quốc đang trong giai đoạn nhạy cảm. Bắc Kinh đã cáo buộc chính quyền Anh can thiệp vào vào nội bộ của Hong Kong liên quan tới các vụ biểu tình quy mô lớn ở đặc khu đã kéo dài gần 3 tháng qua. Hong Kong là thuộc địa của Anh cho tới năm 1997 khi thành phó này được trao trả cho Trung Quốc.

Trang tin HK01 đã công bố các tin nhắn văn bản giữa Cheng và người bạn gái Đài Loan của anh trước giây phút anh mất liên lạc khi đang chuẩn bị quay trở lại Hong Kong. “Đang đi qua (ranh giới giữa Thâm Quyến và Hong Kong). Cầu nguyện cho anh nhé”, tin nhắn của Cheng viết.

Hiện thời, chưa rõ nhân viên ngoại giao Anh mất tích đã qua đường ranh giới hay chưa. Ngoài ra, với cương vị là quan chức đầu tư và thương mại của lãnh sự quán Anh, không rõ Cheng có được bảo vệ về mặt ngoại giao hay không.

Cơ quan nhập cư và di trú Hong Kong cho biết họ đã liên lạc với chính quyền Quảng Đông để tìm kiếm thông tin về vụ việc. Văn phòng Thương mại và Kinh tế Hong Kong ở Quảng Đông xác nhận họ đã nhận được yêu cầu và đang hợp tác cung cấp thông tin cho các bên liên quan.

Đức Hoàng

Theo Bloomberg

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập614
  • Máy chủ tìm kiếm124
  • Khách viếng thăm490
  • Hôm nay138,924
  • Tháng hiện tại3,345,094
  • Tổng lượt truy cập155,380,698
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây