Anh hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực điều tra tai nạn hàng hải

Thứ năm - 10/10/2019 06:41
(Dân trí) - Đại diện chính phủ Anh và Cục Hàng hải Việt Nam đã tổ chức sự kiện đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ, chuyên gia Việt Nam trong lĩnh vực điều tra tai nạn hàng hải nhằm mục đích giảm thiểu những sự cố xảy ra trong tương lai. >> >> >>
Anh hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực điều tra tai nạn hàng hải

Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward phát biểu tại hội thảo (Ảnh: Đại sứ quán Anh)

Việt Nam là quốc gia có đường bờ biển dài 3.260 km với tiềm năng hàng hải rất lớn cùng 45 cảng biển, 272 bến cảng, cầu cảng. Hàng năm có hàng trăm nghìn lượt tàu biển Việt Nam và nước ngoài ra vào. Với sự phát triển nhanh chóng của đất nước thời điểm hiện tại và trong tương lai, vận tải biển được coi là ngành mang lại nhiều nguồn lợi. Vì vậy, việc đảm bảo an toàn an ninh hàng hải là thiết yếu nhằm đảm bảo phát triển kinh tế.

Chính vì ý nghĩa thiết thực đó, Đại sứ quán Anh tại Hà Nội phối hợp với Cục Hàng hải Việt Nam với sự tài trợ của Quỹ Song phương Anh-Việt của Bộ Ngoại giao Anh sáng ngày 10/10 đã tổ chức hội thảo “Nâng cao năng lực cho cán bộ quản lý và chuyên gia hàng hải Việt Nam trong lĩnh vực điều tra tai nạn hàng hải”.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Hoàng, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng: “Công tác điều tra tai nạn hàng hải là một mắt xích không thể thiếu được nhằm tìm ra nguyên nhân tai nạn để có các biện pháp phòng ngừa thích hợp, tránh xảy ra các tai nạn tương tự trong tương lai”.

Ông Hoàng cho hay, Việt Nam trong những năm qua đã và đang nỗ lực không ngừng trong việc giảm thiểu tai nạn hàng hải. Từ năm 2015 tới nay, mỗi năm số vụ tai nạn hàng hải xảy ra tại Việt Nam đều giảm. Tuy nhiên, mật độ tàu thuyền ra vào cảng biển Việt Nam ngày một gia tăng và ý thức chấp hành luật giao tông hàng hải chưa cao, sự thiếu hụt các thiết bị liên lạc là một trong số những nguy cơ tiềm ẩn gây ra tai nạn hàng hải trong thời gian qua. Theo số liệu thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, từ năm 2014 đến nay đã có 107 vụ tai nạn hàng hải trong vùng biển Việt Nam, trong đó có 60 vụ xuất phát từ nguyên nhân va chạm.

Do đó, việc nâng cao năng lưc cho cán bộ hàng hải Việt Nam nhằm tăng cường hiệu quả trong công tác điều tra tai nạn hàng hải có vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biển của Việt Nam.

Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward cho biết: “Anh là một trung tâm hàng hải của thế giới và vì thế, tôi vui mừng khi Đại sứ quán Anh đã hợp tác rất chặt chẽ với Cục Hàng hải Việt Nam để tổ chức buổi tập huấn ngày hôm nay”.

Ông Ward nhận định rằng trong tương lai giao thông ở vùng biển xung quanh Việt Nam sẽ ngày càng trở nên phức tạp hơn với sự xuất hiện ngày càng nhiều của nhiều tàu kích thước lớn như tàu chở nhiên liệu, tàu vận tải, du thuyền cỡ lớn thậm chí là tàu không người lái. Chính vì vậy, khoa học kỹ thuật sẽ trở thành một trong những yếu tố then chốt trong hoạt động hàng hải.

Tại hội thảo, hai chuyên gia từ Tập đoàn BMT của Vương Quốc Anh chia sẻ kinh nghiệm và kỹ năng cũng như việc áp dụng công nghệ vào công tác điều tra tai nạn hàng hải cho đại diện từ Cục Hàng hải Việt Nam và Cảng vụ từ hơn 30 tỉnh, thành trong cả nước. Các công nghệ được giới thiệu có thể kể tới là phương án tái dựng hiện trường thông qua kỹ thuật phỏng dựng ba chiều nhằm mang lại hình ảnh chính xác nhất có thể về vụ việc cũng như tác động các yếu tố bên ngoài, hệ thống thông tin tìm kiếm và cứu nạn thông qua giới thiệu hệ thống SARIS.

Đức Hoàng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập444
  • Máy chủ tìm kiếm98
  • Khách viếng thăm346
  • Hôm nay106,360
  • Tháng hiện tại2,178,391
  • Tổng lượt truy cập154,213,995
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây