HOICHOTHUONGMAI

Anh cam kết 2 triệu bảng giúp Việt Nam bảo vệ đồng bằng

Thứ năm - 16/01/2020 14:56
(Dân trí) - Dự án Nghiên cứu Đồng bằng do chính phủ Anh tài trợ nhắm mục tiêu tới việc hỗ trợ Việt Nam bảo vệ hai vùng đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Mê Công trước các mối đe dọa. >>
Anh cam kết 2 triệu bảng giúp Việt Nam bảo vệ đồng bằng

Giáo sư Andy Large trình bày về dự án Nghiên cứu Đồng bằng tại lễ khởi động dự án ở Hà Nội. (Ảnh: Đại sứ quán Anh)

Lễ khởi động Dự án Nghiên cứu Đồng bằng (Living Deltas Hub) tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra trong hai ngày 15/1 và 16/1 với sự tham gia của đại diện Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường. Buổi lễ cũng có sự tham gia của đại diện ủy ban nhân dân và các cơ quan chính phủ từ các tỉnh thành liên quan ở đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Mê Công. 

Dự án Nghiên cứu Đồng bằng do Đại học Newcastle chủ trì, kéo dài 5 năm với mục tiêu bảo vệ tương ltai đồng bằng dựa trên xây dựng khả năng thích ứng của các cộng đồng và thúc đẩy phát triển bền vững. Dự án được Quỹ Nghiên cứu Thách thức Toàn cầu của Vương quốc Anh (GCRF) tài trợ thông qua Hội đồng Nghiên cứu và Đổi mới Sáng tạo của Vương quốc Anh (UKRI).

Tại Việt Nam, dự án Nghiên cứu Đồng bằng được triển khai tại đồng bằng sông Hồng và sông Mê Công với sự tham gia của 6 tổ chức nghiên cứu thành viên. Tổng mức tài trợ tương đương khoảng 2 triệu bảng Anh (khoảng 60 tỷ đồng).

Dự án hoạt động dựa trên mô hình hợp tác công bằng với sự tham gia chặt chẽ của những người dân sinh sống tại đồng bằng và cộng đồng nghiên cứu địa phương. Các bên sẽ cùng phối hợp để tăng cường năng lực, phát triển kiến thức và hiểu biết về: sự thay đổi văn hóa, di sản và sinh kế tại các vùng đồng bằng, trong đó có các vấn đề liên quan đến giới tính và thanh niên; đánh giá đặc tính và rủi ro tại các vùng đồng bằng; điều kiện tự nhiên và thay đổi môi trường; các biện pháp can thiệp ở khu vực ven biển để tăng khả năng chống chịu.

Anh cam kết 2 triệu bảng giúp Việt Nam bảo vệ đồng bằng - Ảnh minh hoạ 2

Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward phát biểu tại lễ khởi động dự án Nghiên cứu Đồng bằng. (Ảnh: Đại sứ quán Anh)

Đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Mê Công là những hệ thống sinh thái - xã hội và nguồn lương thực chủ chốt. Tuy nhiên, đồng bằng và sinh kế của người dân địa phương đang phải đối mặt với những mối đe dọa lớn từ sự khai thác của con người và suy thoái môi trường. Việt Nam hiện cũng được xác định là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu: 70% đồng bằng sông Mê Công được đánh giá là dễ bị lũ lụt, gây ảnh hưởng tới 7 triệu người. 25% diện tích Việt Nam được dự đoán là sẽ không sử dụng được vào năm 2100 do nước biển dâng.

Phát biểu tại lễ khởi động dự án, Đại sứ Anh tại Việt Nam Gareth Ward khẳng định: “Nghiên cứu khoa học là cốt lõi của một hệ thống bậc giáo dục đại học thành công và cần thiết cho một nền kinh tế đổi mới. Hợp tác này sẽ hỗ trợ Việt Nam đối mặt với những áp lực của biến đổi khí hậu, bảo tồn di sản văn hóa tự nhiên và đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế bền vững”.

Giáo sư Andy Large, Giám đốc Dự án Nghiên cứu Đồng bằng thuộc Đại học Newcastle cũng nhấn mạnh: “Đây là một dự án rất cấp thiết. Khi tác động của con người tăng lên, các chiến lược phát triển bền vững dựa trên kiến thức địa phương càng trở nên quan trọng”.

"Dự án này là một trong những khoản đầu tư tham vọng nhất của Vương quốc Anh trong lĩnh vực nghiên cứu phát triển quốc tế. Dự án thể hiện nỗ lực của Quỹ Nghiên cứu Thách thức Toàn cầu (GCRF) nhằm thúc đẩy sự phát triển tại các vùng khó khăn và khó tiếp cận nhất trên hành tinh của chúng ta”, Giáo sư Andrew Thompson, Giám đốc Điều hành về Phát triển Quốc tế của UKRI, Chủ tịch điều hành của Hội đồng Nghiên cứu Nghệ thuật và Nhân văn của UKRI (AHRC), chia sẻ.

Dự án Nghiên cứu Đồng bằng là một trong 12 dự án nghiên cứu liên ngành do chính phủ Anh tài trợ. Dựa trên sự hợp tác với chính phủ, cơ quan quốc tế, tổ chức phi chính phủ, các nhà nghiên cứu và cộng đồng, 12 Dự án sẽ chia sẻ kiến thức và chuyên môn để phát triển các giải pháp sáng tạo và bền vững, hướng tới một thế giới an toàn và thịnh vượng hơn.

Thành Đạt

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập403
  • Máy chủ tìm kiếm66
  • Khách viếng thăm337
  • Hôm nay69,737
  • Tháng hiện tại3,927,844
  • Tổng lượt truy cập151,648,320
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây