Tháng 5 nhớ Bác

Thứ tư - 16/05/2018 07:07
Về Nà Pậu thuộc thôn Nà Tẳng, xã Lương Bằng (Chợ Đồn), những ngày giữa tháng 5, cái nắng oi ả đầu hè như dịu lại. Những tiếng lá khua xào xạc, trong ngôi lán nhỏ lợp cọ, thấp thoáng như thấy bóng Bác ngồi bên cửa sổ đang làm việc...

Về Nà Pậu thuộc thôn Nà Tẳng, xã Lương Bằng (Chợ Đồn), những ngày giữa tháng 5, cái nắng oi ả đầu hè như dịu lại. Những tiếng lá khua xào xạc, trong ngôi lán nhỏ lợp cọ, thấp thoáng như thấy bóng Bác ngồi bên cửa sổ đang làm việc...

Tháng 5 nhớ Bác
Bà con thôn Nà Tẳng thành kính dâng hương Bác tại khu Di tích Nà Pậu

Cứ mỗi dịp sinh nhật Bác, những người con của dân tộc Việt Nam lại bồi hồi, xao xuyến nhớ về Bác, về những cống hiến to lớn của Bác dành cho dân tộc, cho đất nước. Mỗi người một cách thể hiện sự thành kính dành cho Bác, có người về Lăng viếng Bác, có người về thăm Làng Sen, hay đơn giản chỉ là thắp nén hương bên di ảnh của Người...

Nà Pậu- nơi Bác Hồ đã sống và làm việc đầu năm 1951, nơi đây được xếp hạng là Di tích lịch sử cấp Quốc gia từ năm 1996. Thế hệ trẻ chúng ta, không ai may mắn được gặp Bác, nói chuyện với Bác, bởi khi chúng ta sinh ra Bác đã đi xa. Nhưng hình ảnh về Bác thì thật gần gũi, chúng ta chỉ biết Bác qua những thước phim, những hình ảnh, những bài hát, bài thơ, những câu chuyện mẹ kể...còn nhớ, bài hát đầu tiên Mẹ dạy tôi khi tôi lên 3 là bài "Em mơ gặp Bác Hồ" hình ảnh "Râu Bác dài tóc Bác bạc phơ..." đã theo tôi từ ngày đó. Lớn lên, theo năm tháng được học, đọc, tìm hiểu về Bác, tôi càng thêm yêu, thêm quý, cảm phục Bác- vị cha già của dân tộc.

Được bước đi trên mảnh đất mà 67 năm trước Bác đã đi, lòng bồi hồi, trào dâng nỗi nhớ Bác, thật xúc động khi tự tay thắp nén hương thơm lên bàn thờ Bác. Đây rồi, ngôi nhà nhỏ năm xưa Bác đã ngồi làm việc, tại đây Bác đã viết nhiều bức thư và điện mừng gửi các cơ quan, đoàn thể trong và ngoài nước.

"Xuân này kháng chiến đã năm xuân

Nhiều xuân thắng lợi càng gần thành công

Toàn dân hăng hái một lòng

Thi đua chuẩn bị tổng phản công kịp thời"

Đây là bài thơ chúc Tết Tân Mão được Bác viết gửi đồng bào cả nước vào cuối tháng 1/1951, tại ngôi lán nhỏ trên đồi Nà Pậu. Cũng trong thời gian làm việc tại Nà Pậu, Người đã ký nhiều quyết định quan trọng góp phần đưa cuộc kháng chiến của nhân dân ta đến thắng lợi.

Những ngày lễ, tết bà con nơi đây đều thành kính lên khu di tích để thắp nén hương, rót chén trà, châm điếu thuốc cho Bác. Trên ban thờ, vẫn là hình ảnh "Râu Bác dài tóc Bác bạc phơ", Bác đang nhìn tôi với ánh mắt hiền từ, những bông hoa được cắm trong bình, tươi tắn khoe sắc. Bà con ở đây dâng lên Bác đều là những sản vật của chính gia đình mình sản xuất ra như quả cam, quả mận, nải chuối, xôi...cũng là để báo cáo với Bác về thành quả phát triển kinh tế của gia đình; tất cả đều mộc mạc, đơn sơ, giản dị đúng như sinh thời Bác đã dặn dò, không được tổ chức linh đình, tránh lãng phí mỗi dịp sinh nhật.

Tháng 5 nhớ Bác - Ảnh minh hoạ 2
Gốc cây bên suối Nà Pậu nơi Bác vẫn thường tắm giặt, câu cá

Thôn Nà Tẳng, có 31 hộ dân, vinh dự và tự hào là địa phương lưu giữ, in dấu những tháng ngày hoạt động của Bác. Mặc dù khu di tích không hề có tường bao, nhưng bà con nơi đây luôn có ý thức gìn giữ và bảo vệ khu di tích. Tích cực hăng hái tham gia các phong trào thi đua phát triển sản xuất để làm giàu cho quê hương. Nhờ đó đến nay, toàn thôn còn 4 hộ nghèo, và trong năm 2018 này, thôn tiếp tục phấn đấu giảm thêm 2 hộ nghèo nữa.

Trưởng thôn Nà Tẳng, Lục Tiến Phong cho biết: Bà con trong thôn luôn tự hào vì có di tích lịch sử trên địa bàn, nhất là di tích đấy lại gắn với Bác, tình cảm của bà con nơi đây dành cho Bác chân thành và mộc mạc lắm. Mỗi khi chuẩn bị đi xa, hay đi xa trở về đều thành kính lên thắp hương báo cáo Bác. Hình ảnh của Bác là động lực để bà con cố gắng làm tốt hơn công việc của mình...

Chiếc lán nhỏ lợp cọ vẫn nép mình bên khóm cây trên đỉnh Nà Pậu, chiếc hầm trú ẩn năm xưa Bác dùng nay vẫn còn đó; suối Nà Pậu nơi Bác thường tắm giặt, câu cá vẫn ngày đêm chảy, cây cổ thụ năm xưa giờ đã già cỗi và gãy đổ một phần nhưng vẫn xòa bóng mát...cảnh vật vẫn đó, nhưng Người đã đi xa, đó là quy luật của tạo hóa nhưng Bác luôn sống mãi trong trái tim chúng ta./.

Tác giả: Nông Vui

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập590
  • Máy chủ tìm kiếm141
  • Khách viếng thăm449
  • Hôm nay58,794
  • Tháng hiện tại3,245,718
  • Tổng lượt truy cập155,281,322
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây