HOICHOTHUONGMAI

Người Bí thư chi bộ nhiệt tình với công tác giảm nghèo

Thứ ba - 05/03/2019 04:21
Những năm trở lại đây, Nà Cọ đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, đường giao thông được bê tông hóa, những ngôi nhà xây khang trang ngày càng nhiều, môi trường sạch sẽ, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt...

Nà Cọ từng là một trong những bản người Dao khó khăn nhất của xã Khang Ninh, huyện Ba Bể, với tỷ lệ hộ nghèo rất cao. Nhưng những năm trở lại đây, Nà Cọ đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ, đường giao thông được bê tông hóa, những ngôi nhà xây khang trang ngày càng nhiều, môi trường sạch sẽ, đời sống người dân được nâng lên rõ rệt... Có được những kết quả đó, bên cạnh sự nỗ lực của người dân thì có sự đóng góp thầm lặng của người bí thư chi bộ rất năng nổ, nhiệt tình Lý Nguyên Phượng.

Người Bí thư chi bộ nhiệt tình với công tác giảm nghèo
Anh Lý Nguyên Phượng (người thứ 2 bên phải) cùng các đoàn thể trong thôn Nà Cọ đi tuyên truyền, vận động người dân giữ vệ sinh môi trường chung và xây dựng nông thôn mới

Sinh ra và lớn lên trên chính mảnh đất Nà Cọ còn nhiều gian khó nên anh Lý Nguyên Phượng luôn thấu hiểu những  khó khăn, vất vả của người dân nơi đây. Với đặc thù thôn chủ yếu đồng bào dân tộc Dao, thôn có 63 hộ, 290 nhân khẩu. Làm thế nào để thoát nghèo, nâng cao đời sống người dân là những câu hỏi không của chỉ riêng gia đình anh. Với trách nhiệm hơn 16 năm là một người đứng đầu thôn và là đảng viên trong thôn anh luôn nêu cao tinh thân trách nhiệm, anh cùng với các đồng chí trong chi ủy thường xuyên trao đổi, nghiên cứu làm sao để cùng lãnh đạo thôn chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội, nhằm nâng cao đời sống người dân. Anh cùng với các ban ngành trong thôn, xã tích cực tuyên truyền, vận động bà con nhân dân thực hiện phương án sản xuất cây trồng và vật nuôi đảm bảo cơ cấu giống và mùa vụ gắn liền với thâm canh tăng vụ, tăng giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; qua đó năng suất sản lượng năm sau cao hơn năm trước.

Bên cạnh việc tích cực và chủ động trong công tác tuyên truyền, cùng với sự nỗ lực của bà con nhân dân trong việc phát triển kinh tế, trồng trọt, chăn nuôi, trồng rừng mà địa phương đã thực hiện thắng lợi các mục tiêu đề ra, kinh tế xã hội trong thôn có nhiều chuyển biến, tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, đời sống của bà con được nâng lên rõ rệt. Theo đó, tổng sản lượng lương thực có hạt của thôn là 160 tấn bình quân lương thực đầu người là 552 kg/người/năm. Chăm sóc tốt diện tích rừng trồng, công tác phòng chống cháy rừng được đảm bảo không có vụ cháy rừng nào xảy ra, một số hộ dân đang khai thác để tăng thêm thu nhập. Chăn nuôi duy trì phát triển ổn định, số lượng đàn gia súc hiện có 555 con; đàn gia cầm 1.200 con. Hằng năm thực hiện nghiêm công tác tiêm phòng, đạt  100% chỉ tiêu giao, thực hiện tốt công tác phun tiêu độc khử trùng đạt 100%.

Song song với việc phát triển kinh tế các hộ gia đình trong thôn, anh đã cùng với các đoàn thể tích cực tuyên truyền vận động bà con trong thôn thực hiện tốt nếp sống văn minh, đoàn kết thương yêu đùm bọc lẫn nhau, hàng năm tổ chức ngày hội đại đoàn kết đạt kết quả cao, các hộ gia đình đăng ký gia đình văn hóa đạt từ 90% trở lên. Qua bình xét gia đình văn hóa, năm sau cao hơn năm trước từ 80% (năm 2014) tăng lên 85% (năm 2018). Thôn 05 năm liền đạt khu dân cư văn hóa, gia đình văn hóa.

Qua những cuộc vận động nhân dân trong thôn hiến đất, đóng góp công sức cùng Nhà nước làm đường giao thông nông thôn, kiên cố hóa kênh mương,người dân trong thôn ngày càng đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, động viên nhau tham gia các hoạt động xã hội, giữ gìn vệ sinh môi trường và an ninh trật tự. Hưởng ứng phong trào thi đua “chung sức xây dựng nông thôn mới”, bản thân anh Lý Nguyên Phượng cùng với Ban công tác Mặt trận thôn vận động nhân dân hiến đất làm đường, từ năm 2014 đến nay nhân dân hiến được trên 202 m2 đất làm đường, đóng góp được 42 triệu đồng tiền mặt và 320 ngày công làm đường liên thôn được 3,3km, 1,7km đường nội thôn, một nhà văn hóa thôn, vận động ủng hộ vật liệu xây dựng được làm một cây cầu và đường sản xuất...

Anh Lý Nguyên Phượng cho biết: Có được những kết quả như vậy, bên cạnh sự nỗ lực bản thân anh trong công tác tuyên truyền, làm gương, còn là sự vào cuộc vận động của các đoàn thể tại địa phương chung sức, vận động người dân trong thôn phấn đấu từng mục tiêu cụ thể, xây dựng sự đoàn kết, tự nguyện, nhất trí cao trong cộng đồng...

Cùng với đó, anh Phượng đã tranh thủ tiếp cận và thực hiện các dự án, kịp thời vận động bà con trồng các loại cây ăn quả, đào ao thả cá, chăn nuôi tăng đàn gia súc, gia cầm, tăng vòng quay của đất trên diện tích canh tác...Với những nỗ lực của bản thân và người dân trong thôn, từ tỷ lệ hộ nghèo của thôn năm 2014 là 52,2% đến nay chỉ còn 30%.

Với những đóng góp của mình, nhiều năm liên tục anh Lý Nguyên Phượng được các cấp khen thưởng. Được cấp xã tặng 05 giấy khen, cấp huyện tặng 02 giấy khen, cấp tỉnh tặng 01 bằng khen và sự tin yêu của người dân trong thôn dành cho anh./.

Duy Khánh

Nguồn tin: http://baobackan.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập377
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm326
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,993,809
  • Tổng lượt truy cập151,714,285
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây